+
Aa
-
like
comment

Nhật ký cách ly: Khi cả nhà tôi ‘dính’ COVID

02/08/2021 10:11

Gia đình tôi có ba người, hai vợ chồng cùng cậu con trai vừa học xong lớp 9 với nhiều biến động trước kỳ tuyển sinh lớp 10.

Nhật ký cách ly: Khi cả nhà tôi dính COVID - Ảnh 1.
Bà Trần Đỗ Quyên (mặc đồ bảo hộ) – bí thư Đảng ủy phường 4, quận Phú Nhuận, TP.HCM – thăm hỏi tình hình các F0 đang cách ly tại nhà – Ảnh: KIM ÚT

Tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm “vượt qua trận chiến với COVID”. Quan trọng là việc giữ gìn sức khỏe, ăn ngủ, nghỉ ngơi, vận động như thế nào cho tốt. Đừng quan tâm đến những thông tin không chính thống trên mạng để thêm bất an.

Cuộc sống của gia đình diễn ra bình thường, cho đến một ngày xóm tôi có lệnh phong tỏa sau hai ngày lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Cả nhà tôi nhẹ nhàng vượt qua tâm lý lo lắng ban đầu với suy nghĩ ở yên trong nhà lúc này an toàn cho gia đình và giúp ích xã hội.

Bầu trời sụp đổ

Những ngày tiếp theo, xóm tôi liên tục có thêm một số người “được triệu đi” cách ly theo quy định sau mỗi đợt lấy mẫu. Ngày tháng cứ chầm chậm trôi qua với bao bất an, lo lắng.

Chiều chủ nhật (25-7), bi kịch ập đến khi con trai tôi có dấu hiệu sốt. Ông xã tôi trấn an: “Hy vọng con mình sốt như bao lần sốt khác…”. Chúng tôi cũng không gọi y tế phường một phần vì nghĩ các anh chị đang quá tải.

Tuy nhiên, con đã sốt đến gần 40 độ, uống thuốc hạ sốt cũng chỉ giảm được đến 38 độ chứ không giảm hơn được nữa.

Ngày 27-7, tôi cố gắng tìm được hai que test COVID nhanh. Kết quả: con tôi có dấu hiệu dương tính, chồng tôi âm tính. Chúng tôi gọi y tế phường để thông báo tình trạng.

Bầu trời như sụp đổ. Không thể nào, vì con tôi đã ở nhà suốt từ ngày được nghỉ học ở trường (tháng 5 đến nay). Khi phường gọi đi xét nghiệm cộng đồng, tôi cũng cố “giấu” con tôi ở nhà. Chỉ có thể là tôi dương tính, chỉ có thể là tôi đã lây sang con mình.

Tối hôm ấy, con tôi hết sốt. Tôi hối hận vì nhà mình đã chậm báo với y tế nhưng biết nói sao bây giờ trong hoàn cảnh này.

Trưa hôm sau, có người đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm. Tôi dương tính với test nhanh, kết quả PCR phải chờ! Bao nhiêu ngày tháng qua mỗi khi nghe đến “em corona” tôi sợ đến phát khiếp mà giờ lại bình thản với kết quả dương tính.

Tôi chuẩn bị một số vật dụng cho phương án đi cách ly. Đi cách ly hay xin tự cách ly tại nhà là điều không dễ lựa chọn trong lúc này. Hai mẹ con đi cách ly, chồng tôi có cơ may an toàn hơn. Cách ly tại nhà thì lại sợ biến chứng không lường trước được nhưng cả nhà được chăm sóc cho nhau. Đi hay ở?

Cả nhà “chiến đấu” với COVID

Sáng thứ tư (28-7), gia đình tôi nhận được tin báo được phép cách ly tại nhà do đủ điều kiện. Khép lại mọi suy nghĩ, an tâm với hoàn cảnh mới của mình.

Toàn tâm ý hướng đến việc phải làm gì để an toàn cho cả ba người; ai ở phòng nào, ăn uống, nghỉ ngơi ra sao. Và cần phải làm thế nào để bảo vệ những người ngoài xung quanh mình tốt nhất có thể.

Ít ngày sau, chồng tôi có kết quả dương tính. Vẫn là thực hiện các biện pháp an toàn, vệ sinh nhất có thể, nhưng chúng tôi không phải “né tránh” nhau như mấy ngày qua nữa.

Nếu tính từ ngày con tôi phát sốt đến nay thì gia đình tôi đang đứng vào ngày thứ sáu hay bảy của cơn bệnh.

Tình trạng sức khỏe nhà tôi nói chung lúc này có ho hen, có viêm họng, sổ mũi, đàm trong họng, có mệt mỏi nhưng tất cả đều không có dấu hiệu nặng. Chúng tôi hy vọng những ngày tiếp theo vẫn thế và dần dần sẽ khỏe hẳn.

Tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm “vượt qua trận chiến với Covid”. Quan trọng là việc giữ gìn sức khỏe, ăn ngủ, nghỉ ngơi, vận động như thế nào cho tốt.

Đừng quan tâm đến những thông tin không chính thống trên mạng để thêm bất an, lo lắng, chẳng tốt cho sức khỏe chút nào.

Khi đã dương tính thì lo lắng cho cả nhà, quan trọng là biết giữ gìn để tránh lây lan cho người xung quanh. Đừng lên án hay cũng đừng oán trách chính quyền làm việc này chưa tốt, việc kia chưa tốt.

Có thể chúng tôi may mắn nên mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến hiện tại. Nhưng không có chủ quan đâu! Trải qua biết bao áp lực, mấy đêm mất ngủ, tôi cũng đã tìm lại được bình an trong lòng mình. Mong dịch bệnh sớm qua.

An tâm cách ly, điều trị tại nhà

Chị Thạch Thị Sắc (35 tuổi, ngụ phường 3, quận Phú Nhuận, TP.HCM) sống cùng chồng và gia đình chồng. Ngày 22-7, chị bị phát hiện dương tính khi vừa sinh em bé.

Vì chị không có triệu chứng nên được thực hiện quy trình điều trị và cách ly tại nhà. Chồng chị Sắc cũng nhiễm COVID-19 và được đưa đi cách ly.

Mỗi ngày chị Sắc đều đặn nhận được 2 cuộc gọi từ cơ quan chức năng trên địa bàn hỏi thăm sức khỏe, hướng dẫn các bước chăm sóc bản thân…

Ngoài ra, đội phản ứng nhanh phòng chống COVID-19 của địa phương đều đặn đến tặng rau, nhu yếu phẩm, thuốc men. Đồng thời còn giúp chị Sắc cũng như các hộ dân trong khu phong tỏa đi chợ.

Tương tự chị Sắc, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (ngụ phường 4, quận Phú Nhuận) đã tự điều trị tại nhà được 5 ngày. Gia đình bà Huệ gồm có 8 người đều dương tính với COVID-19. Khi có kết quả dương tính bà Huệ rất hoang mang nhưng đã kịp thời được phường hỗ trợ, hướng dẫn tự điều trị tại nhà.

“Ngay khi có kết quả, chủ tịch phường đã gọi tới trấn an và động viên các thành viên trong gia đình. Sáng hôm sau, chúng tôi nhanh chóng nhận được đồ tiếp tế từ rau củ quả cho tới thuốc men. Mỗi ngày đều có người gọi tới kiểm tra tình hình nên tôi rất yên tâm”, bà Huệ chia sẻ.

Trao đổi với PV, bà Trần Đỗ Quyên – bí thư Đảng ủy phường 4, quận Phú Nhuận – cho biết hiện phường 4 có 17 ca F0 không triệu chứng đang được điều trị và cách ly tại nhà. Mỗi cán bộ sẽ được phân công hỗ trợ 1 hộ dân đang điều trị tại nhà, bao gồm gọi điện thoại thăm hỏi hằng ngày và phụ trách hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men cho hộ dân đó.

Ngoài ra, lãnh đạo phường cũng thay phiên nhau gọi điện thăm hỏi, động viên các F0, đặc biệt là đối với trường hợp nhà có nhiều F0.

“Gần 5 ngày qua hướng dẫn các F0 giữ sức khỏe, tinh thần thoải mái, rèn luyện thể dục tại nhà… đã có kết quả tích cực. Trường hợp nhà có 8 thành viên dương tính nay đã có 3 ca âm tính lần 1. Đây là động lực lớn của phường và đội ngũ tham gia hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà”, bà Quyên nói.

KHANG QUỲNH CHÂU (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Bài mới
Đọc nhiều