+
Aa
-
like
comment

Nhật báo Israel: “Chúng ta học hỏi được gì từ Việt Nam về cách đánh bại Covid – 19”?

Hồng Vân - 04/03/2020 20:14

Báo Haaretz – tờ nhật báo uy tín nhất của Israel ngày 28/02/2020 đăng tải bài viết có tiêu đề: “Israel học hỏi được gì từ Việt Nam về cách đánh bại Covid – 19?” dẫn lời của một cựu bác sĩ người Israel, người  đã tham gia cuộc chiến chống lại virus Corona tại Việt Nam giải thích lý do Việt Nam thành công trong việc nhanh chóng ngăn chặn dịch coronavirus tính đến thời điểm hiện tại.

Rafi Kot, một cựu bác sĩ người Israel, người nắm rõ những nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến đối phó với coronavirus chủng mới đã thừa nhận rằng Việt Nam cũng đã bị bất ngờ bởi dịch bệnh.

Nhưng ba tuần sau khi trường hợp coronavirus đầu tiên được xác nhận, có vẻ như quốc gia Đông Nam Á này đã làm được điều mà Hàn Quốc và Ý không làm được. Việt Nam không có trường hợp nào được xác nhận dương tính với Covid-19 kể từ ngày 13 tháng 2 đến nay và tất cả 16 người bị nhiễm đã hồi phục.

Trong một cuộc phỏng vấn, vị bác sĩ đã phải thốt lên khi nói về bệnh truyền nhiễm Coronavirus: “Đó là một căn bệnh bí ẩn”. Những người ở Israel có thể sẽ phải đối mặt với căn bệnh này trong những tuần tới.

Việt Nam chữa khỏi 16/16 ca nhiễm Covid-19. Mỹ khuyến cáo người dân tới Việt Nam, trong khi đó cảnh báo không tới Trung Quốc, Nhật Bản, Ý và Hàn Quốc.

Trước tiên, vấn đề lớn nhất là coronavirus là một bệnh truyền nhiễm hoàn hảo vì nó xảy ra đúng lúc hàng triệu người Trung Quốc và Việt Nam nghỉ Tết Nguyên đán. Đó là một yếu tố chính trong sự lây lan của nó. Thứ hai, nó khác thậm chí là trái ngược với SARS, cụ thể, nó lây nhiễm cho mọi người từ lâu trước khi họ xuất hiện các triệu chứng. Một số lượng lớn bệnh nhân không biết họ đã bị bệnh và tiếp tục đi khắp nơi và lan truyền nó.

Kot đã sống ở Việt Nam được 32 năm. Anh cho biết: “Tôi đã xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe đầu tiên cho các dân tộc ở miền Bắc Việt Nam và vùng đồng bằng phía bắc vào năm 1988. Sau đó, tôi đã dành một năm ở Bắc Triều Tiên trong nạn đói lớn. Sau đó tôi trở về Việt Nam và mở một mạng lưới các phòng khám trong nước”.

Là quản lý của một chuỗi các phòng khám phục vụ công dân nước ngoài đến Sài Gòn, Kot chịu ảnh hưởng lớn từ bệnh dịch.

“Chúng tôi thực hiện tất cả các lệnh sàng lọc từ chính phủ và bộ y tế, để giữ an toàn cho bệnh nhân trong cuộc khủng hoảng coronavirus này. Để làm như vậy, chúng tôi gặp nhau gần như hàng ngày, đôi khi nhiều lần trong ngày, đôi khi vào giữa đêm, để thực hiện việc cập nhật và hướng dẫn của chính phủ.

Khi được hỏi “Tại sao Việt Nam không chuẩn bị?”, anh cho biết: “Dịch bệnh bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán, vào cuối tháng giêng. Việt Nam biết về coronavirus xuất phát từ Trung Quốc, nhưng Việt Nam khá bình tĩnh. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều  bệnh như SARS, cúm lợn và cúm gia cầm, chúng tôi đã xây dựng chúng thành một nhóm và một hệ thống, nhưng chúng tôi đã không nghĩ đến nó. Sau SARS, chúng tôi nghĩ rằng không có virus gì nguy hiểm hơn vì SARS rất khủng khiếp: Bệnh nhân đầu tiên đã chết ở Việt Nam, cũng như vị bác sĩ đã điều trị cho anh ấy”.

Khi được hỏi Tại sao chỉ có Sài Gòn mà không phải là phần còn lại của đất nước?, anh nói: “Cuộc chiến chống lại coronavirus đang được chiến đấu khắp các tỉnh thành ở VN. Khách du lịch Hàn Quốc đến thăm một số địa điểm lớn ở Việt Nam và thường bỏ qua 90% những địa điểm khác, vì vậy chúng tôi quan tâm đến những nơi có dân số đô thị lớn và giao thông quốc tế – khách du lịch từ các quốc gia khác,như Trung Quốc, v.v.”

“Làm thế nào cuối cùng bạn nhận ra vấn đề lớn hơn bạn tưởng tượng?”

Những ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc bắt đầu tăng lên và chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng tất cả những người Trung Quốc đến Việt Nam, đến các khu vực nghỉ dưỡng, đa phần đều là người đến từ Bắc Kinh hoặc Thượng Hải, không phải đến từ Vũ Hán và Hồ Bắc [trung tâm dịch bệnh]. Ngoài ra, cả người Việt Nam và người nước ngoài đã đi du lịch đến năm hoặc sáu khu vực nghỉ dưỡng. Chúng tôi đã nói, “Ồ, nếu có sự xen kẽ của những người trong những khu nghỉ mát đó, thì 14 ngày đầu tiên này sẽ rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đề nghị đóng cửa các trường học trên khắp Việt Nam và chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Chúng tôi đã không biết trẻ em hiếm khi bị bệnh [từ coronavirus]. Đó chỉ là thứ mà chúng ta biết bây giờ.”

Kot nói rằng Việt Nam đã chọn không cách ly toàn bộ thành phố, nhưng nhiều người đã chọn không đi làm vì sợ nhiễm virus. Ngoài ra, nhu cầu được kiểm tra coronavirus tăng vọt.

Chúng tôi ngay lập tức nhận ra mọi người đều muốn được kiểm tra vì sự nghi kỵ lẫn nhau, vì vậy trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam đã chuẩn bị một bảng câu hỏi để xác định ai là ứng cử viên đang nhiễm Corona, ví dụ như nhiệt độ, liệu anh ta có tiếp xúc với Trung Quốc, v.v …

Những người bệnh đã bị cách ly quân sự một cách gắt gao. Họ đã được đưa vào một bệnh viện đã được sơ tán. Họ dựng lên một hàng rào dây thép gai và chỉ định quân đội giám sát xung quanh. Họ phái các bác sĩ với thiết bị đặc biệt. Hai [bệnh nhân] bị bệnh nặng, nhưng tất cả bọn họ đã được xuất viện.

Israel đã quyết định tiến hành xét nghiệm tại nhà của những người có triệu chứng đã được cách ly. Ông Kot cho rằng như vậy là đúng.. Bạn cần làm mọi thứ để mọi người tránh xa bệnh viện.

Điều gì sẽ xảy ra nếu dịch bệnh đến Israel? Israel có bao nhiêu giường chăm sóc đặc biệt? 100? 200? 300? Người Trung Quốc đã chuyển 115.000 nhân viên y tế đến Hồ Bắc. [Greater Tel Aviv] là một khu đô thị đông đúc như Vũ Hán. Israel gần như không thể đáp ứng được y tế như Trung Quốc hiện đang có.

Mặt khác, mùa xuân đang đến. Thật sự, mỗi ngày trôi qua và trời ấm hơn là một tin tốt. Bộ Y tế đã đúng khi nói rằng chìa khóa là mua thời gian cho đến khi  thời tiết ấm hơn hoặc vắc-xin được nghiên cứu thành công. Có thể là vào mùa hè, chúng ta hãy cùng chờ đợi.
Hong Van

Bài mới
Đọc nhiều