+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản tố cáo Trung Quốc vượt quyền tại Biển Đông lên Liên Hợp Quốc

Bảo Trâm - 20/01/2021 11:03

Trang Japan Times vừa đăng tải thông tin Nhật Bản gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc với nội dung tố cáo Trung Quốc đang có những hành động vượt quá quyền hạn, gây ảnh hưởng đến hòa bình tự do hàng hải trên Biển Đông.

Theo Japan Times, công hàm này được phía Nhật Bản gửi đi vào ngày 19/1 nhằm bác bỏ quan điểm của Trung Quốc “việc Trung Quốc vẽ đường cơ sở lãnh hải trên các đảo và đá ngầm có liên quan ở Biển Đông là phù hợp với UNCLOS và quốc tế chung pháp luật” trong công hàm Verbale số CML63/2020 được gửi đi vào ngày 18/9/2020.

Nội dung Công hàm gửi đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc như sau:

Phái đoàn thường trực của Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc cần nêu rõ quan điểm của Nhật Bản đối với Công hàm Verbale số CML63/2020 như sau.

Nhật Bản, với tư cách là Quốc gia thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), bác bỏ quan điểm của Trung Quốc rằng “Trung Quốc vẽ đường cơ sở lãnh hải trên các đảo và đá ngầm có liên quan ở Biển Đông là phù hợp với UNCLOS và quốc tế chung pháp luật“.

Nội dung Công hàm Nhật Bản gửi đến Liên Hợp Quốc

UNCLOS đã đưa ra các điều kiện để áp dụng các quyền lãnh hãi một cách cụ thể và đầy đủ, trong khi Trung Quốc đã không viện dẫn các điều khoản liên quan của UNCLOS để khẳng định tính hợp pháp của các đường lãnh hãi được đề cập. Vì thế không có bất kỳ lí do nào giúp bất kỳ quốc gia nào trên thế giới có quyền hạn khẳng định quyền lãnh hãi mà không đáp ứng đủ các điều kiện quy định của UNCLOS.

Trung Quốc đã đề cập đến quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trong Công hàm số CML63/2020. Quyền tự do hàng hải và hàng không phải được đảm bảo trong vùng biển và vùng trời xung quanh và phía trên các đối tượng địa lý hàng hải được coi là độ cao của mực nước biển mà không có lãnh hải và vùng trời lãnh hải của riêng mình, như đã nêu trong phán quyết của Trọng tài Biển Đông ngày ngày 12/7/ 2016.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã không chấp nhận phán quyết này, và khẳng định rằng họ có “chủ quyền” trên vùng biển và vùng trời xung quanh và phía trên các đối tượng địa lý hàng hải tại nơi đây. Trên thực tế, Trung Quốc còn ngang ngược phản đối việc máy bay Nhật Bản bay qua không phận xung quanh Đá Vành Khăn và cố gắng hạn chế quyền tự do hàng không ở Biển Đông.

Theo Japan Times, những hành động của Trung Quốc như hạn chế quyền tự do hàng hải của Nhật Bản tại Biển Đông đã đi quá xa với sức chịu đựng của Nhật Bản. Vì thế việc lên tiếng trước Liên Hợp Quốc là điều mà Nhật Bản phải làm để giữ gìn hòa bình an ninh trong khu vực.

Được biết, đây cũng là lần hiếm hoi Nhật Bản lên tiếng phản đối Trung Quốc hạn chế tự do hàng hải ở Biển Đông.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Japan Times)

Bài mới
Đọc nhiều