+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản tặng tàu nghiên cứu biển cho Việt Nam

23/04/2021 21:06

Tàu và thiết bị quan trắc rác thải nhựa đại dương trị giá 1 tỉ 400 triệu Yên được Nhật tài trợ Việt Nam để tăng khả năng nghiên cứu biển.

Đây là khoản viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản cho Việt Nam trong buổi lễ ký kết công hàm trao đổi giữa Đại sứ quán Nhật và Bộ Tài nguyên và Môi trường, chiều 23/4.

Đại sứ Nhật Bản, ông Yamada Takio nói đây là kết quả sau hơn ba năm đề nghị viện trợ để tăng cường khả năng nghiên cứu khoa học biển của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Nhật Bản tài trợ tàu nghiên cứu và thiết bị quan trắc rác thải nhựa cho Việt Nam. Ảnh: Gia Chính
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (phải) và ông Yamada Takio (trái) trong lễ ký chiều 23/4 . 

“Việc trao tặng này sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực quan trắc, qua đó xây dựng đúng đắn chính sách về biển và hải đảo đồng thời giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương”, Đại sứ Yamada Takio nói.

Ông Lê Hoài Trung, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương nói Việt Nam là quốc gia biển, nhưng nhiều năm nay không có tàu nghiên cứu khoa học đúng nghĩa. Nên việc Nhật Bản tài trợ sẽ giúp nâng cao năng lực của Việt Nam trong một lĩnh vực quan trọng là biển.

“Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp sang Nhật để xem tàu, thiết bị và thúc đẩy giải quyết thủ tục để có thể tiếp nhận”, ông Trung nói và bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu lĩnh vực biển.

Thời gian tới, Tổng cục Biển và Hải đảo sẽ là đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ làm việc với phía Nhật Bản để tiếp nhận, chuyển giao tàu nghiên cứu, các thiết bị quan trắc nhựa đại dương và đào tạo chuyên gia.

Gia Chính/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều