+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản hứng chịu 155 trận động đất trong 24 giờ qua

Bích Trâm - 02/01/2024 16:40

Nhật Bản ghi nhận 155 trận động đất trong 24 giờ qua, trong đó nặng nề nhất là trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại tỉnh Ishikawa.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết đã ghi nhận 155 trận động đất trong ngày đầu năm mới. Các trận động đất phần lớn có cường độ trên 3 độ, trong đó một đợt mạnh 5,6 độ khiến đài truyền hình quốc gia NHK phải chuyển sang một chương trình đặc biệt.

Nghiêm trọng nhất là trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra tại tỉnh Ishikawa. Cảnh sát địa phương thông báo ít nhất 6 người đã thiệt mạng và con số thương vong gần như chắc chắn sẽ tăng lên.

Trong khi đó, bản tin mới nhất của hãng tin Kyodo cho biết 13 người đã thiệt mạng, trong đó có 7 người ở cảng Wajima, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do gần tâm chấn.

Một chiếc ô tô bị đè bẹp dưới ngôi nhà sập đổ sau trận động đất ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1.

Trận động đất gây ra sóng thần cao hơn 1 m, làm đổ nhà cửa, gây cháy cảng lớn và chia cắt các con đường. Hình ảnh ghi từ trên cao được phát trong các bản tin địa phương cho thấy quy mô tàn phá ở Ishikawa, với những tòa nhà vẫn còn âm ỉ khói lửa, nhiều ngôi nhà bị san phẳng và thuyền đánh cá bị chìm hoặc dạt vào bờ biển.

“Thiệt hại rất lớn. Nhiều người thương vong, nhiều tòa nhà bị sập”, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết sau cuộc họp ứng phó thảm họa. “Chúng ta phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân”.

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán hơn 97.000 người vào tối 1/1, đưa họ đến các phòng thể thao và phòng tập thể dục của trường học, thường được sử dụng làm trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều người đã trở về nhà vào ngày 2/1 khi chính quyền dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia cho biết họ sẽ hủy bỏ buổi xuất hiện dự kiến vào dịp Năm mới của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako vào ngày 2/1 sau thảm họa. Thủ tướng Kishida cũng hoãn chuyến thăm năm mới tới Đền Ise dự kiến vào ngày 4/1.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết hoạt động địa chấn đã diễn ra ở khu vực tỉnh Ishikawa suốt hơn 3 năm và có thể còn tiếp diễn.

Bích Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều