+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm ‘Cá voi lớn’ đối phó TQ

15/10/2020 15:47

Nhật mới đây đã hạ thủy tàu ngầm mới nhất tên “Taigei” nhằm khẳng định nỗ lực tăng cường an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong khu vực.

Tờ The Japan Times đưa tin Nhật ngày 14-10 đã giới thiệu tàu ngầm mới nhất có tên gọi “Taigei” tại nhà máy đóng tàu ở thành phố Kobe.

Tàu ngầm Taigei mới của Nhật. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT
Tàu ngầm Taigei mới của Nhật.

Động thái này được đánh giá là một phần trong nỗ lực tăng cường an ninh hàng hải của nước này trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán tại khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi và ông Hiroshi Yamamura – Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ biển Nhật (JMSDF) – đã tham dự buổi lễ giới thiệu này.

Tàu ngầm Taigei – có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn do tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries đóng – dự kiến sẽ được đưa vào biên chế vào tháng 3-2022. Khi được đưa vào biên chế, tàu Taigei sẽ trở thành tàu thứ 22 trong hạm đội tàu ngầm của JMSDF.

Tàu Taigei – tiếng Nhật có nghĩa là “cá voi lớn” – có chiều dài 84 m, rộng 9,1 m với kinh phí chế tạo lên tới 720 triệu USD. Tàu có thể chứa 70 thành viên thủy thủ đoàn.

Hình dáng bên ngoài của tàu Taigei không khác nhiều so với tàu ngầm lớp Soryu, nhưng hệ thống bên trong tàu lại khác hoàn toàn.

Thứ nhất, Taigei sử dụng hệ thống pin nhiên liệu lithium-ion thay vì động cơ 4V-275R Mk. III AIP vốn được lắp đặt trên 10 tàu ngầm lớp Soryu đầu tiên của Nhật. Điều này giúp Taigei có thể hoạt động dưới nước lâu hơn các mẫu trước đó.

Thứ hai, khả năng của hệ thống phát hiện tàu ngầm và chỉ huy chiến đấu của tàu Taigei đã được cải thiện, cũng như việc sử dụng các vật liệu hấp thụ âm thanh mới và cấu trúc sàn nổi giúp tàu ngầm này hoạt động “tàng hình” hơn. Tàu cũng được trang bị các ngư lôi có khả năng đánh chặn ngư lôi giúp tăng khả năng phòng vệ và sống sót của con tàu trước sự tấn công của đối phương.

Theo The Japan Times, Chương trình Phòng thủ Quốc gia năm 2010 của Nhật đã đặt mục tiêu tăng số lượng tàu ngầm của mình từ 16 lên 22 chiếc trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng các hoạt động ở các vùng biển gần nước này, đặc biệt xung quanh quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/ Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc).

Nhật hiện vận hành chín tàu ngầm lớp Oyashio có tải trọng 2.750 tấn, 11 tàu chiến lớp Soryu có tải trọng 2.950 tấn và đang có kế hoạch giới thiệu tàu chiến lớp Soryu thứ 12 vào năm 2021. Tàu ngầm “Taigei” là con tàu đầu tiên thuộc lớp Taigei. Nhật Bản dự kiến đóng tổng cộng bảy tàu ngầm lớp Taigei, trong đó chiếc đầu tiên có giá khoảng 720 triệu USD, tàu thứ hai là 654 triệu USD.

JMSDF hiện đang sở hữu ba lớp tàu ngầm chính: tàu ngầm lớp Oyashio được đặt tên theo dòng chảy và thủy triều dưới nước, tàu ngầm lớp Soryu được đặt theo loài rồng và tàu ngầm lớp Taigei mới nhất được đặt tên theo loài cá voi.

HÒA ĐẶNG/PL

Bài mới
Đọc nhiều