+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản ghi nhận ca mắc COVID-19 kỷ lục, chính quyền choáng váng

18/08/2021 20:39

Nhật Bản ghi nhận gần 24.000 ca mắc COVID-19 mới, cao nhất từ trước tới nay, trong lúc hệ thống y tế sắp chịu không nổi và chính quyền thừa nhận bị bất ngờ.

Nhật Bản ghi nhận ca mắc COVID-19 kỷ lục, chính quyền choáng váng - Ảnh 1.
Người dân Nhật Bản đi lại trên đường phố Tokyo ngày 14-8 – Ảnh: REUTERS

Hãng tin Kyodo đưa tin Nhật Bản có 23.917 ca mắc COVID-19 trong ngày 18-8, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 1.207.309 ca.

Đặc biệt, có đến 27 trên tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản chứng kiến số ca mắc COVID-19 hằng ngày cao chưa từng thấy. Số ca ở tỉnh Osaka lần đầu tiên vượt mốc 2.000 với 2.296 ca mắc mới, trong khi tỉnh Hyogo, Aichi và Fukuoka cũng lập kỷ lục mới với số ca mắc trong ngày đều vượt mức 1.000.

Thủ đô Tokyo ghi nhận 5.386 ca mắc mới, chỉ thấp hơn một chút so với mức kỷ lục được ghi nhận ngày 13-8 vừa qua.

Dịch bệnh tăng mạnh ở Nhật Bản đang đẩy hệ thống y tế nước này tới nguy cơ quá tải, với hơn 80% số giường chăm sóc đặc biệt đã được sử dụng. Các bệnh viện công ở nước này hiện chỉ tiếp nhận những ca bệnh nặng như bị viêm phổi nghiêm trọng hay cần máy thở.

Thủ tướng Yoshihide Suga thừa nhận trong cuộc họp báo ngày 17-8 rằng sự lây lan của biến thể Delta tại Nhật Bản là “hoàn toàn bất ngờ”. Ông Suga đang đối mặt với sự chỉ trích khi dịch bệnh lây lan mạnh trong nước sau kỳ Thế vận hội Olympic vừa diễn ra ở Tokyo.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Suga đã thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và một số vùng, đồng thời tiếp tục mở rộng biện pháp ra thêm 7 tỉnh. Biện pháp khẩn cấp hiện được áp dụng với gần 60% dân số Nhật Bản và sẽ có hiệu lực đến ngày 12-9, thay vì kết thúc vào ngày 31-8 như dự kiến ban đầu.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc hạn chế người đến các cửa hàng tiện ích và các địa điểm tập trung đông người, đồng thời nỗ lực để bổ sung giường bệnh và nguồn cung vắc xin.

Cố vấn về dịch bệnh hàng đầu Nhật Bản Shigeru Omi kêu gọi tăng cường các biện pháp nhắm tới từng cá nhân, thậm chí sửa đổi luật pháp nếu cần thiết để siết chặt các biện pháp phong tỏa.

TRẦN PHƯƠNG

Bài mới
Đọc nhiều