+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản “gặp nguy”

Bảo Trâm - 21/11/2023 15:13

Nền kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, chấm dứt hai quý tăng trưởng liên tiếp.

Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản được công bố hôm 15/11, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm 2,1% trong quý III năm nay, giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo trung bình của thị trường với mức giảm 0,6% hàng năm. GDP Nhật Bản đã tăng trưởng ở mức 4,5% trong quý II.

“Do thiếu động lực tăng trưởng, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nền kinh tế Nhật Bản suy thoái trong quý hiện tại. Không thể loại trừ nguy cơ Nhật Bản rơi vào suy thoái kinh tế”, ông Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Norinchukin nhận định.

Ông Takeshi Minami, nói thêm: “Tăng trưởng yếu và bóng ma lạm phát chậm lại có thể trì hoãn việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản thoát khỏi lãi suất âm”.

Sự suy giảm GDP này được cho là do lạm phát cao dai dẳng đang gây sức ép lên tiêu dùng hộ gia đình và nhu cầu bên ngoài yếu từ Trung Quốc và các nơi khác, gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất Nhật Bản.

Dữ liệu cho thấy, mức tiêu thụ không thay đổi trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 sau khi giảm 0,9% trong quý trước không đạt được ước tính trung bình của các nhà kinh tế về mức tăng trưởng 0,2%.

Stefan Angrick, nhà kinh tế cấp cao tại Moody’s Analytics, cho biết: “Số liệu quý III đáng thất vọng đóng vai trò như một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng Nhật Bản vẫn chưa thoát khỏi khó khăn”.

Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát, một chỉ số về sức mua của người tiêu dùng, giảm 2,4% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu tháng giảm thứ 18 liên tiếp.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều