+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản dồn dập đón siêu bão và động đất

12/10/2019 20:30

Một trận động đất cường độ 5,7 độ xảy ra ở vùng Kanto của Nhật Bản hôm 12-10 trước khi siêu bão Hagibis đổ bộ. 

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất được xếp ở mức 4 trên thang điểm 7 của Nhật Bản. Tâm chấn trận động đất nằm ngoài khơi tỉnh Chiba, xảy ra vào lúc 18 giờ 22 phút (giờ địa phương) ở độ sâu khoảng 80 km, gần các thành phố lớn như Tokyo và Shizuoka. Hiện chưa có cảnh báo sóng thần nào được ban bố.

Trận động đất làm rung chuyển thủ đô Tokyo giữa thời điểm siêu bão Hagibis di chuyển ở phía Nam đảo Honshu – Nhật Bản. Đài BBC cho biết cơn bão đổ bộ vào bán đảo Izu, Tây Nam thủ đô Tokyo trước 19 giờ hôm 12-10.

Nhật Bản dồn dập đón bão và động đất - Ảnh 1.
Cơn bão ảnh hưởng tới thủ đô Tokyo hôm 12-10. Ảnh: Reuters

Tính đến chiều 12-10, hàng triệu cư dân được sơ tán, trong khi một người đàn ông đến từ TP Ichihara thiệt mạng do lũ lụt và gió mạnh. Hơn 432.000 người ở phường Edogawa nhận được thông báo dời đến nơi trú ẩn khẩn cấp. Ít nhất 214.000 ngôi nhà trong khu vực đối mặt nguy cơ bị ngập lụt.

Trong và xung quanh thủ đô Tokyo, khoảng 57.000 ngôi nhà không có điện sử dụng, trong khi các tòa nhà ở vùng Kansai bị lũ lụt phá huỷ.

Siêu bão Hagibis với sức gió giật trên 230 km/h được dự đoán gây hậu quả tương tự cơn bão Kanogawa năm 1958 làm hơn 1.200 người thiệt mạng khi nó tấn công tỉnh Shizuoka – Nhật Bản.

JMA đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về nguy cơ lũ lụt, lở bùn và nước dâng cao tới 13 m dọc theo bờ biển.

Do ảnh hưởng của bão Hagibis, nhiều chuyến tàu và hơn 1.000 chuyến bay bị huỷ bỏ. Các trận đấu trong khuôn khổ giải Rugby World Cup và đua xe Công thức 1 cũng không thể diễn ra như kế hoạch. “Mưa lớn chưa từng thấy được ghi nhận ở các thành phố, thị trấn và làng mạc. Khả năng xảy ra những thảm họa như lở đất và lũ lụt là rất lớn” – nhà dự báo thời tiết của JMA Yasushi Kajiwara phát biểu tại một cuộc họp báo.

Hồi tháng trước, một cơn bão khác là Faxai cũng tàn phá nhiều khu vực của Nhật Bản, làm hư hại 30.000 ngôi nhà. Hầu hết trong số chúng vẫn chưa được sửa chữa.

Phạm Nghĩa/ NLĐ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều