+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản điều máy bay C-130 tới Kabul nhưng chỉ di tản được 1 người

28/08/2021 09:41

Chuyến bay di tản của Nhật Bản chỉ giải cứu được 1 người. Nhiều công dân Nhật Bản có nhu cầu rời Afghanistan nhưng không thể đến được sân bay Kabul.

Chiếc máy bay vận tải C-130 của lực lượng phòng vệ Nhật Bản được điều tới sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul hôm 26/8 để di tản người dân nước này khỏi Afghanistan. Nhưng khi chiếc máy bay cất cánh tới nước láng giềng Pakistan, trên khoang chỉ có duy nhất 1 người, theo Nikkei Asia.

Đa phần công dân Nhật Bản có nhu cầu rời Afghanistan đã không thể vào được bên trong sân bay Kabul. Nhiều công dân Nhật Bản có mặt ở Afghanistan cho biết họ không muốn di tản trong thời điểm hỗn loạn này.

Trong khi đó, các nhân viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ lâu đã khăn gói rời Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1
Máy bay C-130 của Nhật Bản. Ảnh: AP.

Nhật Bản đã chấm dứt chiến dịch di tản khỏi Afghanistan hôm 27/8, sau hai vụ đánh bom bên ngoài sân bay Kabul làm ít nhất 170 người thiệt mạng. Dù vậy, Tokyo cho biết sẽ tiếp tục tìm cách đưa người rời Afghanistan.

Kế hoạch di tản công dân Nhật Bản và cộng tác viên người Afghanistan của chính quyền Tokyo hiện trở thành đề tài chỉ trích.

Nhật Bản đã sớm di tản nhân viên đại sứ quán và Cơ quan Hợp tác Quốc tế (JICA) từ hôm 17/8, trái ngược với nhiều nước phương Tây tiếp tục duy trì phái bộ ngoại giao hỗ trợ di tản. Người Afghanistan từng làm việc với lực lượng Nhật Bản đã bị bỏ lại.

Quyết định điều máy bay tới Kabul để di tản công dân của Nhật Bản chỉ được đưa ra hôm 23/8. Chuyến bay đầu tiên có mặt ở Kabul hôm 26/8, ngày xảy ra vụ đánh bom kép.

Nikkei Asia miêu tả các máy bay Nhật Bản đã thực hiện những chuyến đi vô ích.

Duy Anh

Bài mới
Đọc nhiều