+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản cùng Ấn Độ kéo tàu chiến ra biển đối phó Trung Quốc

Bảo Trâm - 30/06/2020 12:27

Sáng nay, trang India Times vừa có bài viết đăng tải thông tin Ấn Độ và Nhật Bản đã có động thái kéo nhiều tàu chiến ra khu vực Ấn Độ Dương, thực hiện cuộc tập trận chung với mục đích nhằm vào Trung Quốc.

Theo thông tin từ India Times, động thái giữa hải quân Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh cả hai quốc gia đang chịu sức ép quân sự lớn từ Trung Quốc. Điều này thể hiện mối quan hệ đồng minh thân thiết, cùng nhau kề vai chống lại mối đe dọa chung của toàn cầu.

Đối với Ấn Độ, Trung Quốc được xem là quốc gia kẻ thù khi xảy ra tranh chấp quân sự tại biên giới Himalaya khiến 20 quân lính Ấn Độ thương vong. Hơn hết, đây còn được xem là cuộc chiến nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Ấn Độ.

Về phía Nhật Bản, lâu nay Trung Quốc và Nhật Bản vẫn luôn xảy ra cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển tại vùng biển Senkaku khá gay gắt. Ngoài cuộc tập trận chung với Ấn Độ, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã thành lập một nhóm quân sự để cải thiện quan hệ hàng hải với Mỹ, Ấn Độ, Úc và các quốc gia Đông Nam Á. Đây được xem là hành động thẳng thừng nhằm vào Trung Quốc của Nhật Bản, theo India Times.

India Times đồng thời khẳng định những hành vi ngang ngược của Trung Quốc Đài Loan và Biển Đông đã đưa Ấn Độ và Nhật Bản tiến gần nhau hơn.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi thường xuyên gặp gỡ. Tính riêng năm 2019, 2 nhà lãnh đạo đã chính thức gặp mặt 3 lần. Ấn Độ và Nhật Bản còn tiến hành hội nghị thượng đỉnh hằng năm, vốn là điều Nhật Bản hiếm khi thực hiện, thông tin từ India Times.

Theo một vài chuyên gia, hoạt động quân sự gia tăng trên Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương cùng với những hành vi ngày càng ngang ngược của Trung Quốc trong khu vực có thể tiếp thêm sức mạnh, đưa “Bộ tứ kim cương” (Nhóm QUAD) – gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ càng xích lại gần nhau hơn.

“Trung Quốc càng hung hăng trong khu vực, những quốc gia bị ảnh hưởng, đặc biệt là nhóm QUAD sẽ càng tiến gần nhau hơn” – ông Rajiv Bhatia, cựu quan chức ngoại giao của Ấn Độ, khẳng định với India Times.

Cũng theo ông Bhatia, cuộc tập trận chung mới nhất giữa Ấn Độ và Nhật Bản đã phát một thông điệp đến Trung Quốc rằng các bên cần quyết mâu thuẫn bằng ngoại giao, thay vì sự hung hăng để mang lại lợi ích tốt nhất cho mọi quốc gia, kể cả Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo India Times)

Bài mới
Đọc nhiều