+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản công bố loại khẩu trang cực “hot”, có thể phát hiện Covid-19

Bảo Trâm - 09/12/2021 08:32

Trang The Mainichi của Nhật vừa có bài viết công bố nghiên cứu đến từ các nhà khoa học Nhật Bản về một loại khẩu trang có thể nhận diện Covid-19 thông qua giọt bắn.

Trang Mainichi cho biết, nhà khoa học Yasuhiro Tsukamoto, chủ tịch đại học Kyoto, cùng các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển được một chất liệu đủ kín để làm khẩu trang sử dụng hàng ngày, với lớp phủ có thể phát sáng dưới điều kiện chiếu tia cực tím nếu trong giọt bắn dính vào khẩu trang có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2. Được biết, lớp phủ này được chiết xuất từ kháng thể trong trứng đà điểu.

Theo Mainichi, Giáo sư Tsukamoto cùng các cộng sự kỳ vọng rằng, phát kiến mới này sẽ giúp tạo ra một giải pháp xét nghiệm nhanh, chính xác và tiện lợi, thay cho những giải pháp xét nghiệm Covid-19 hiện tại. Họ kỳ vọng sẽ có sản phẩm thương mại hóa được chính phủ Nhật thông qua và cho phép bán ra thị trường ngay trong năm 2022.

Được biết, quá trình nghiên cứu loại khẩu trang này bắt đầu từ tháng 2/2020, khi các nhà khoa học tiêm một chủng virus corona bất hoạt, không có khả năng gây bệnh vào cơ thể những con đà điểu cái, rồi từ đó chiết xuất được lượng lớn kháng thể từ những quả trứng chúng đẻ ra.

Sau đó nhóm phát triển sử dụng lượng kháng thể này để phát triển một bộ lọc đặc biệt, đặt vào bên trong chiếc khẩu trang. Lớp lọc này được phun một lớp thuốc nhuộm phát sáng trộn với kháng thể chống lại virus corona lấy từ trứng đà điểu.

Tiếp đến, nếu khẩu trang có giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2, khi chiếu đèn tia cực tím vào khẩu trang, những vùng có sự hiện diện của loại virus độc hại này sẽ phát sáng.

Theo Mainichi, loại khẩu trang này đã được thử nghiệm lâm sàng trong vòng 10 ngày trên 32 tình nguyện viên dương tính với Covid-19 cho thấy, tất cả những chiếc khẩu trang đều hoạt động như kỳ vọng. Đặc biệt hơn, cường độ ánh sáng của lớp phủ dạ quang càng thấp đi sau nhiều ngày, tỷ lệ thuận với việc nồng độ virus trong giọt bắn giảm dần theo thời gian.

Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới.

Hiện tại, các nhà khoa học ở Đại học Kyoto đang muốn tiếp tục thử nghiệm với 150 tình nguyện viên khác.

Trang Mainichi cho biết, trong quá trình thử nghiệm, chính bản thân ngài chủ tịch Tsukamoto cũng vô tình phát hiện ra mình đã nhiễm Covid-19 thông qua chiếc khẩu trang này, nó vô tình phát sáng khi được kiểm tra dưới đèn tia cực tím.

Giáo sư Tsukamoto cho biết: “Chúng tôi có thể sản xuất quy mô lớn kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến giải pháp này trở thành một bộ kit xét nghiệm mà bất kỳ ai cũng có thể dùng được.”

Bảo Trâm (Theo The Mainichi)

Bài mới
Đọc nhiều