+
Aa
-
like
comment

Nhật Bản có tân Thủ tướng mới thay thế ông Abe

14/09/2020 14:46

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu người nắm giữ vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế ông Abe Shinzo.

Tham dự cuộc bỏ phiếu có 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người). Theo Kyodo News, Yoshihide Suga giành được 377 phiếu, vượt xa hai đối thủ là Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (68 phiếu) và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (89 phiếu).

Chiến thắng này đồng nghĩa với việc ông Suga sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản.

Nhật Bản có tân Thủ tướng
Ông Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters

Khác với nhiều chính khách ở Nhật Bản, Yoshihide Suga xuất thân từ một gia đình nông dân ở Ogachi, nay là Yuzawa, Akita vùng đất của núi và tuyết trắng. Ông có một câu nói ấn tượng với nhiều người: “Dù mùa đông khắc nghiệt thế nào, mùa xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan. Vùng quê ấy dạy tôi sự kiên trì trước khi tôi biết điều đó”.

Trong thời gian theo học Đại học Hosei ở Tokyo, Suga từng làm việc ở một nhà máy sản xuất bìa cứng để kiếm tiền trang trải học phí. Chính những gian khó như vậy trong cuộc đời đã giúp ông tiến bước vững vàng trong sự nghiệp chính trị. Khởi đầu là một nghị sĩ địa phương, từ năm 2012, ông đảm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng Nội các, giữ vai trò là người phát ngôn hàng đầu và là cánh tay phải của Thủ tướng Abe Shinzo.

Ở cương vị mới, Yoshihide Suga cam kết duy trì chính sách tiền tệ đang được biết đến với cái tên Abenomics một di sản của người tiền nhiệm. Ông khẳng định sẽ mạnh tay hơn nếu cần thiết trong các vấn đề chính sách tiền tệ nhằm bảo vệ việc làm và các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Về chính trị, Yoshihide Suga sử dụng quan hệ trong LDP, đảng đối tác liên minh Komeito và đảng đối lập bảo thủ Nippon Ishin no Kai để duy trì quyền lực cho chính quyền Abe. Ưu thế trung dung về mặt chính trị giúp ông tạo khác biệt ấn tượng với hai đối thủ Shigeru Ishiba và Fumio Kishifa.

Về đối ngoại, ông sẽ tiếp tục chính sách của Thủ tướng Abe là củng cố liên minh với Mỹ và cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

Về đời tư, Yoshihide Suga là một chính khách không vướng tham nhũng, cũng không dính dáng những vụ việc tranh cãi hoặc gây mất uy tín. Ông đặc biệt chú trọng chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Hồi tháng 8, Abe Shinzo thủ tướng phục vụ lâu nhất của Nhật Bản thông báo từ chức do sức khỏe kém, kết thúc nhiệm kỳ gần 8 năm.

Thanh Hảo/VNN

Bài mới
Đọc nhiều