+
Aa
-
like
comment

Nhập khẩu lợn sống để hạ giá lợn hơi trong nước

29/05/2020 06:39

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và biến động thị trường thịt lợn trong nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý phương án nhập khẩu lợn sống để hạ giá thành thịt lợn trong nước.

Theo đó, tại công văn số 3529/BNN-VP nêu rõ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I-2020; xét công văn số 807/TY-HTQT của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Qua đó, trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Thực hiện quy định cách ly kiểm dịch lợn sống nhập khẩu 30 ngày.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đức Tiến cho biết, đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống. Việc cho phép nhập khẩu cả lợn sống là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá lợn hơi và giá thịt lợn trong nước liên tục tăng ở mức cao, khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, việc nhập khẩu lợn sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Trước mắt có thể sẽ nhập lợn từ Thái Lan.

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng cường nhập khẩu lợn cấp bố mẹ, cụ kị, ông bà để bổ sung nguồn cung giống trong nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tăng cường nhập khẩu lợn giống nhằm phục vụ tăng đàn và tái đàn.

PV

Bài mới
Đọc nhiều