+
Aa
-
like
comment

Nhân viên y tế Bỉ đồng loạt quay lưng khi Thủ tướng tới thăm

Thành Nhân - 18/05/2020 09:50

Hàng trăm nhân viên y tế tại bệnh viện Saint Peter ở thủ đô Brussels xếp hàng, quay lưng với Thủ tướng Sophie Wilmes khi bà tới thăm cơ sở này khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên.

Nhân viên y tế Bỉ đồng loạt quay lưng khi Thủ tướng tới thăm

Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes hôm 16/5 tới thăm bệnh viện Saint Peter cùng một cơ sở y tế khác. Đây là chuyến thăm bệnh viện đầu tiên của bà Wilmes kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Hàng trăm bác sĩ, y tá, nhân viên hành chính, vệ sinh và hậu cần đứng xếp hàng ở lối vào, quay lưng về phía đoàn xe chở Thủ tướng. Màn chào đón không thân thiện này nhằm phản đối cách chính phủ xử lý dịch bệnh và một đạo luật được thông qua gần đây liên quan đến việc làm trong lĩnh vực y tế.

Bệnh viện Saint Peter là nơi tham vấn để điều trị bệnh nhân Covid-19 từ khi dịch bệnh bùng phát.

Nhân viên y tế trên khắp nước Bỉ đã phàn nàn về sự mệt mỏi và kiệt sức cực độ do thời gian làm việc kéo dài trong đại dịch, cũng như mức lương thấp và ngân sách bị cắt giảm. Bên cạnh đó, chính phủ còn thông qua đạo luật “gây tranh cãi” khiến khối lượng công việc của nhân viên y tế bị tăng và cho phép tuyển dụng nhân viên không có kỹ năng y tế vào làm y tá.

Nhân viên y tế Bỉ quay lưng khi Thủ tướng tới thăm 
Nhân viên y tế bệnh viện Saint Peter ở Brussels, Bỉ quay lưng với đoàn xe chở Thủ tướng tới thăm hôm 16/5.

Các nhân viên y tế tỏ ra phẫn nộ vì chính quyền của bà Wilmes đã cắt giảm ngân sách dành cho chăm sóc sức khỏe người dân, cũng như chi trả lương thấp cho những người hoạt động trong ngành. Sự bất bình của họ đặc biệt tăng cao khi gần đây chính phủ ra sắc lệnh trưng dụng bắt buộc các nhân viên y tế, đồng nghĩa nhà chức trách có quyền triệu tập nhân viên y tế tới làm việc hoặc điều chuyển họ đi bất cứ đâu mà chính quyền cho là cần thiết .

‘Các chính trị gia liên tục quay lưng với chúng tôi khi chúng tôi khẩn thiết yêu cầu sự hỗ trợ. Các nhóm nhân viên y tế đều thiếu nhân lực và tỉ lệ kiệt sức phản ánh điều này’, một y tá phát biểu trước báo giới.

Video các sĩ đồng loạt quay lưng khi Thủ tướng Bỉ tới thăm bệnh viện:

Không phải mọi quan chức chính phủ đều hiểu rõ hành động biểu tình nói trên. Bộ trưởng Năng lượng, Môi trường và Phát triển bền vững Marie-Christine Marghem lên án các nhân viên bệnh viện Saint-Pierre đã xúc tiến một cuộc biểu tình ‘bị chính trị hóa’.

Trong một thông điệp hiện đã bị xóa khỏi trang Facebook cá nhân, vị bộ trưởng này cáo buộc các nhân viên y tế âm mưu ‘phá hoại bầu không khí cảm thông và ngưỡng mộ đã xây dựng được trong những tháng gần đây bằng các hành động lố bịch’, đồng thời so sánh những người biểu tình với ‘những đứa trẻ không có được những gì họ muốn’.

Tuy nhiên, ý kiến của bà Marghem đã vấp phải phản ứng giận dữ cùng những lời kêu gọi bà phải xin lỗi. Nhiều bình luận buộc tội nữ bộ trưởng ‘xa rời người dân’ và ‘không hiểu gì về bản chất của chính trị’.

Trong khi đó, Thủ tướng Wilmes chỉ viết trên Twitter rằng, bà đã gặp gỡ các nhân viên của bệnh viện Saint-Pierre để thảo luận về ‘điều kiện y tế, việc bảo hộ cá nhân, gánh nặng về tâm lý’ cũng như quỹ cho hoạt động y tế.

Ảnh chụp màn hình

Bỉ chỉ có hơn 11 triệu dân nhưng ghi nhận tới hơn 55.000 người nhiễm nCoV, trong đó hơn 9.000 người đã chết. Tỷ lệ tử vong tại Bỉ là 16,4% và tỷ lệ tử vong trong dân số là 78/100.000, cao nhất thế giới. Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, cũng mới ghi nhận tỷ lệ tử vong trong dân số là 27/100.000.

Giới chuyên gia giải thích tỷ lệ tử vong ở Bỉ cao do nước này thống kê cả những ca nghi nhiễm, trong khi các quốc gia không áp dụng cách này. Tình hình dịch bệnh ở Bỉ có vẻ được cải thiện trong tuần qua khi ca nhập viện và tử vong hàng ngày đều dưới 100.

Sau chuyến thăm, bà Wilmes nói trong một cuộc họp báo rằng bà xem sự phản đối ở bệnh viện Saint Peter là lời kêu gọi đàm phán giữa chính phủ và lĩnh vực y tế.

“Không gì còn như cũ sau cuộc khủng hoảng, chúng ta cần đánh giá lại tầm quan trọng của nghề chăm sóc bệnh nhân”, bà nói.

Trước khi đảm nhiệm vị trí thủ tướng năm 2019, Wilmes giữ chức bộ trưởng ngân sách. Trong nhiệm kỳ 4 năm của bà, Bỉ đã thực hiện những cắt giảm lớn về chi tiêu y tế.

Covid-19 đã xuất hiện tại 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,8 triệu người nhiễm và gần 317.000 người tử vong.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều