+
Aa
-
like
comment

Nhân viên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đốt tài liệu mật gây hỏa hoạn

24/07/2020 13:15

Hoa Kỳ yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, nhân viên lãnh sự đốt tài liệu mật trước khi rời đi gây hoả hoạn. Đó là những động thái sẽ gây căng thẳng giữa hai cường quốc của thế giới.

Xe cứu hỏa được điều động đến Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Houston, bang Texas.

Vào ngày 21 tháng 7, Hoa Kỳ đột ngột yêu cầu tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston chấm dứt mọi hoạt động và sự kiện”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Washington “vi phạm nghiêm trọng” luật pháp quốc tế.

Theo thông tin được biết, lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đã bị nghi ngờ gián điệp trong nhiều năm và hiện đang cung cấp nguồn tài chính và làm hậu cần cho các phong trào chính trị tại Mỹ, đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, vào khoảng 8h20’ tối ngày 21/7 giờ địa phương, một người chưa rõ danh tính đã gọi cảnh sát để báo về “một vụ hỏa hoạn” xảy ra trong một tòa nhà nằm ở khu Montrose, TP Houston. Sở Cứu hỏa Houston và cảnh sát khu vực đã nhanh chóng đến hiện trường nhưng không được phép vào bên trong tòa nhà, do đây là Lãnh sự quán Trung Quốc, không phải là một phần của chủ quyền Hoa Kỳ và không thể vào bên trong mà không có sự cho phép.

Cảnh sát Houston cho biết nguyên nhân là do các nhân viên lãnh sự Trung Quốc đã đốt các tài liệu mật trước khi bị trục xuất khỏi tòa nhà vào lúc 4h chiều ngày thứ Sáu (24/7). Khi được hỏi về lý do trục xuất, cảnh sát nói rằng “hãy hỏi Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc Tổng thống Trump.”

Cận cảnh nhân viên lãnh sự quan Trung Quốc đốt tài liệu.

Sự việc xảy ra sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Một nguồn tin cảnh sát Houston cũng nói rằng Tổng lãnh sự quán và một khu phức hợp trên đường Almeda, nơi nhiều nhân viên Tổng lãnh sự quán sinh sống, đã được yêu cầu đóng cửa trước 16h ngày 24/7.

Việc chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston là nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc siết chặt kiểm soát với các nhà ngoại giao, nhà báo, học giả và các lực lượng khác của Trung Quốc tại Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 22/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán trong 72 giờ. Ông Vương gọi đây là “sự leo thang chưa từng có” và Trung Quốc sẽ có những phản ứng cần thiết. Đồng thời, “Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút ngay quyết định sai lầm của mình, hoặc Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng đúng đắn và cần thiết. Đó là một sự khiêu khích chính trị do phía Mỹ đơn phương đưa ra, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự song phương giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc lên án mạnh mẽ động thái thái quá, phi lý, phá hoại quan hệ Trung – Mỹ này”. Không lâu sau lời gọi, Trung Quốc cũng đã yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô như một động thái trả đũa.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều