+
Aa
-
like
comment

Nhân viên quán bar Vĩnh Phúc mắc chủng COVID-19 biến thể Ấn Độ

04/05/2021 14:04

Kết quả giải trình tự gen chủng virus gây COVID-19 tại các vùng dịch mới ở Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc cho thấy bệnh nhân Vĩnh Phúc mắc chủng biến thể Ấn Độ, tương tự các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh hôm 18-4. Khu vực còn lại mắc chủng Anh.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh để làm xét nghiệm giải trình tự gen, giúp xác định nguồn gốc virus gây bệnh.

Tại Vĩnh Phúc, đã lấy 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là nhân viên quán bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Trước đó, hôm 18-4 có đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh và cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở Yên Bái, 4 chuyên gia trong đoàn và 1 lễ tân khách sạn Như Nguyệt có kết quả dương tính COVID-19 (nhân viên lễ tân lây từ chuyên gia Ấn Độ).

Cùng thời điểm này, có đoàn chuyên gia Trung Quốc 4 người cách ly cùng khách sạn, 2 trong số này có kết quả dương tính và lây cho 13 người khác, trong đó có nhân viên quán bar Sunny, nhiều khả năng nhóm chuyên gia này cũng bị lây nhiễm trong khu cách ly.

Tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc COVID từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ), đều cho kết quả virus thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể xuất hiện lần đầu tại Anh.

Bệnh nhân đầu tiên trong chùm ca bệnh xuất phát từ tỉnh Hà Nam (bệnh nhân 2899, ghi nhận hôm 29-4) đã hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng, ngày 21-4 bệnh nhân về quê và sau đó khởi bệnh, làm lây lan ra hàng chục ca bệnh tại Hưng Yên, Hà Nam, TP.HCM và Hà Nội.

LAN ANH

Bài mới
Đọc nhiều