+
Aa
-
like
comment

Nhân viên BV Bạch Mai mắc bệnh COVID-19: Hơn 300 người phải cách ly

Thành Nhân - 20/03/2020 21:07

96 trường hợp bệnh nhân đang điều trị, 150 y bác sĩ và 13 người thân cùng 46 trường hợp tiếp xúc gần với tiếp xúc của hai nhân viên BV Bạch Mai mắc bệnh COVID-19 đã phải thực hiện cách ly.

Đã có hơn 300 người phải thực hiện cách ly vì có liên quan đến hai nữ điều dưỡng mắc bệnh COVID-19 tại BV Bạch Mai

Chiều 20/3, Bộ Y tế xác nhận thêm 2 trường hợp mắc bệnh COVID-19 là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong đó, ca bệnh số 86 (BN86) là nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của phòng Khám ngoại trú HIV-Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Còn ca bệnh số 87 (BN87) là nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Tại tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 TP Hà Nội, đại diện quận Thanh Xuân thông tin về trường hợp BN86, trong thời gian bệnh nhân điều trị nội trú tại tại Viện Tim mạch (thuộc Bệnh viện Bạch Mai) buổi tối các ngày, bệnh nhân có về ăn uống và sinh hoạt tại nhà.

Ngày 19/3, bệnh nhân được thông báo khoa Truyền nhiễm có ca mắc bệnh COVID-19, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính vào lúc 18h ngày 19/3.

Sau khi có thông báo, quận Thanh Xuân đã triển khai đồng loạt các biện pháp mà nhà BN86 đang ở.

Theo đó, quận đã khoanh vùng cắm chốt tại ngõ 108 Nguyễn Lân đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng phản ứng nhanh của TTYT quận đã lấy mẫu xét nghiệm của 7 trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp với trường hợp BN86, đồng thời đưa 7 người trong đó 6 người trong gia đình, 1 thợ gội đầu  làm móng có tiếp xúc với bệnh nhân vào BV Hà Đông. Ngoài ra, đã khử khuẩn 10  hộ trong ngõ 108 Nguyễn Lân, hướng dẫn các hộ thực hiện các biện pháp chống lây nhiễm chéo.

Đại diện quận Thanh Xuân cũng nhấn mạnh, đến thời điểm này đã xác định được 83 trường hợp F1 trong đó tại quận là 11 trường hợp còn lại các địa phương khác.

Cũng liên quan đến hai bệnh nhân này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đến nay đã xác định được 96 trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai (là những bệnh nhân có bệnh lý nền) nên ngay chiều qua đã được chuyển đến BV bệnh nhiệt đới TƯ và lấy mẫu xét nghiệm. Đến giờ đã cho kết quả âm tính.

“150 y tá và bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng đang được cách ly tại chỗ; Ngoài ra có 13 người nhà, người thân, người quen tiếp xúc gần với hai bệnh nhân này cũng đã được đưa đi cách ly tại BV Thanh Nhàn, BV Hà Đông… Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu cho kết quả âm tính”, ông Chung thông tin.

Còn lại 46 trường hợp F2 ở ngoài xã hội tiếp xúc gần của tiếp xúc với hai bệnh nhân này, ông Chung đề nghị các quận, huyện cách ly tại nhà theo đúng quy định. Tất cả các trường hợp này cách ly đủ 14 ngày.

Theo báo cáo của Bộ Y tế về BN86, ngày 6/3/2020 bệnh nhân đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo, theo hành trình Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (chuyến bay VN 7209) và TP Hồ Chí Minh-Côn Đảo (VN 8059). Ngày 8/3 bệnh nhân bay ra Hà Nội (không nhớ rõ chuyến bay). Ngày 9/3 đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng. Ngày 11/3 bệnh nhân có triệu chứng tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc Bệnh viện Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Trong quá trình điều trị tại C4 luôn đeo khẩu trang. Sáng ngày 19/3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện. Sau khi được xác định có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân số 87 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…), bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS- CoV2; 23g00 ngày 19/3 bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Chiều 20/3, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đối với BN87, ngày 18/3/2020, bệnh nhân có các triệu chứng như: mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại Khoa vi sinh Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả nhiễm virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly, mẫu bệnh phẩm được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả xét nghiệm tối 19/3/2020 khẳng định bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Qua rà soát cho thấy, bệnh nhân có nhiều lần tiếp xúc gần với BN86.

Cách ly vẫn được xác định là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay trong chống dịch Covid-19

Đề xuất đóng cửa hàng ăn uống quanh Bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch UBND quận Đống Đa, chiều nay, 20.3, quận đã chỉ đạo UBND phường xem xét đóng cửa toàn bộ cửa hàng ăn uống trong khu vực, chuẩn bị điều kiện để cung ứng suất ăn đảm bảo cho bệnh viện (bao gồm cả bệnh nhân và cán bộ, nhân viên của bệnh viện), khoảng 5.000 suất ăn mỗi ngày.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội “có phương án đảm bảo yêu cầu với người nhà bệnh nhân”, do số người này trong bệnh viện khá đông.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều