+
Aa
-
like
comment

Nhân tố ngoại trong cuộc bầu cử Mỹ

06/09/2020 07:38

Chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tục cảnh báo nguy cơ Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ, trong khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden lại nói khác.

Chuẩn bị phiếu bầu tổng thống Mỹ cho cử tri bỏ phiếu từ xa /// Ảnh: Reuters
Chuẩn bị phiếu bầu tổng thống Mỹ cho cử tri bỏ phiếu từ xa

“Tích cực nhất” trong can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm qua, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cảnh báo Trung Quốc “tích cực nhất” trong số những quốc gia cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11 tới, theo Reuters. Ông O’Brien còn nói rằng Trung Quốc có chương trình tác động tới chính trị Mỹ lớn nhất, kế đến là Iran và Nga. Cố vấn O’Brien không cung cấp chi tiết về nguy cơ Trung Quốc can thiệp bầu cử, nhưng cho hay những động thái ồ ạt của Bắc Kinh cùng với các hoạt động mạng là điều bất thường mà Mỹ đang đối mặt. Ông còn gọi mức độ hoạt động của Trung Quốc là “liên tục”. Hồi tháng trước, O’Brien nói rằng Mỹ phát hiện tin tặc Trung Quốc nhắm vào cơ sở bầu cử Mỹ.

Mỹ kêu gọi thay thế thiết bị viễn thông Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) Ajit Pai ngày 5.9 hối thúc quốc hội chi ngân sách để sớm thay thế thiết bị của hai hãng công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE, theo AFP. Huawei và ZTE nằm trong “danh sách đen” của FCC vì đe dọa an ninh quốc gia và các nhà mạng Mỹ bị cấm sử dụng tài trợ liên bang để mua thiết bị của hai công ty này. FCC ước tính cần 1,84 tỉ USD để loại bỏ thiết bị của Huawei và ZTE trong các hệ thống nhận tài trợ của chính phủ Mỹ. Cùng ngày, Reuters dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chính quyền đang cân nhắc đưa SMIC, hãng sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc, vào danh sách đen vì mối quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố tình hình tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang diễn biến rất xấu và Mỹ sẵn sàng giúp đỡ hòa giải.

Cũng tại cuộc họp báo trên, ông O’Brien cho hay chính quyền Mỹ đã cảnh báo phía Trung Quốc, Nga và Iran rằng “mọi ý đồ can thiệp bầu cử Mỹ sẽ đối diện những hậu quả khó lường”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cũng cho hay ông tin rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn so với Nga hay Iran khi xét về nguy cơ can thiệp bầu cử. “Vì tôi đã thấy thông tin tình báo. Đó là những gì tôi kết luận”, ông Barr nói trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN hôm 2.9, nhưng không cung cấp chi tiết. Khi phát biểu tại Đại hội đảng Cộng hòa ngày 27.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bắc Kinh muốn ứng viên đảng Dân chủ – cựu Phó tổng thống Joe Biden thắng cử.

Khi được yêu cầu bình luận về phát biểu mới nhất của giới chức Mỹ, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C đề cập thông báo trước đó của Bộ Ngoại giao nước này rằng Bắc Kinh không muốn can thiệp bầu cử Mỹ, theo Reuters.

Ông Biden lên tiếng

Phát biểu với giới phóng viên tại TP.Wilmington (bang Delaware) hôm qua, ông Biden cho hay ông không đồng ý rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới và khẳng định những đánh giá như thế không giống với thông tin tình báo ông có được, theo tờ USA TODAY. “Có nhiều quốc gia trên thế giới tôi nghĩ sẽ vui mừng khi chứng kiến cuộc bầu cử của chúng ta rơi vào tình trạng bất ổn. Nhưng quốc gia làm việc “chăm chỉ nhất, kiên định nhất” và không bao giờ dừng là Nga”, ông Biden khẳng định.

Ứng viên đảng Dân chủ còn đặt câu hỏi là tại sao Tổng thống Trump không đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giới tình báo Mỹ trước đó kết luận rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 nhằm hỗ trợ ông Trump, đặc biệt thông qua mạng xã hội. Hôm 7.8, Giám đốc Trung tâm an ninh và phản gián quốc gia Mỹ William Evanina cảnh báo Nga, Trung Quốc và Iran sẽ cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong đó, Nga không thích ông Biden còn Trung Quốc và Iran muốn Tổng thống Trump thất cử, theo ông Evanina.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều