+
Aa
-
like
comment

Nhân sự T.Ư khóa XIII: Độ tuổi từ 61 trở lên sẽ chiếm 10%

27/05/2020 14:56

Ông Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, cho biết trong cơ cấu Ban chấp hành T.Ư khóa XIII, độ tuổi từ 61 trở lên sẽ chiếm khoảng 10%.

Sáng 27.5, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hội nghị báo cáo viên T.Ư đột xuất. Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, đã thông báo về kết quả Hội nghị T.Ư 12.

Hội nghị trung ương lần thứ 12

“Những trường hợp đặc biệt khóa XII đều thể hiện rất xuất sắc”

Ông Diên thông tin, trên cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn, T.Ư thống nhất rằng, số lượng và cơ cấu T.Ư khóa XIII phải hợp lý để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.

Theo đó, T.Ư thống nhất sẽ tăng ủy viên Ban chấp hành T.Ư ở những địa bàn công tác trọng yếu, chú ý tăng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số.

T.Ư khóa XIII sẽ có 3 độ tuổi, dưới 50, từ 50 – 60 và từ 61 tuổi trở lên. “Theo đó, phấn đấu độ tuổi dưới 50 khoảng 15 – 20%; độ tuổi từ 50 – 60 khoảng trên dưới 70% và độ tuổi từ 61 trở lên trên dưới 10%”, ông Diên thông tin.

Bên cạnh đó, trường hợp đặc biệt, cần thiết tái cử T.Ư khóa mới không nằm trong độ tuổi quy định thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ xem xét kỹ lưỡng và trình để T.Ư quyết định.

Ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đây cũng là bài học rút ra từ công tác nhân sự Đại hội Đảng XII cũng như các khóa trước. Đó là việc vận dụng độ tuổi với một số ủy viên T.Ư phải thật sự vì yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình đất nước… để quyết định.

“Có trường hợp đặc biệt hay không, có thì là bao nhiêu? Đây là vấn đề cán bộ đảng viên, nhân dân rất quân tâm”, ông Diên nói, đồng thời cho hay, bài học từ khóa XII cho thấy, nếu thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số ủy viên T.Ư cao tuổi sẽ không được tái cử.

“Thử hình dung trong khóa XII này thôi, một số đồng chí được xem là trường hợp đặc biệt được T.Ư khóa XI giới thiệu tại Đại hội XII đã quyết định thì chúng ta thấy hầu hết các đồng chí thể hiện rất xuất sắc trong công việc. Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói đến giờ này, đây là hạnh phúc của Đảng, của dân tộc chúng ta”, ông Diên nói.

Từ đó, ông Diên cho rằng, nếu như Ban chấp hành T.Ư, Đại hội lựa chọn được những người tái cử trong trường hợp đặc biệt để đảm đương vị trí chủ chốt của Đảng, Nhà nước thì sẽ rất vững vàng, để đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Ông Diên cũng thông tin, T.Ư thống nhất trình Đại hội XIII về số lượng khoảng 200 người, trong đó 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết, số lượng bằng khóa XII. “Về số lượng ủy viên Bộ Chính trị, cố gắng giữ như khóa XII, từ 17 – 19 đồng chí, Ban Bí thư từ 12 – 13 đồng chí”, ông Diên nói.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thông tin tại hội nghị /// Ảnh Lê Hiệp
Ông Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, thông tin tại hội nghị

“Nhiều đồng chí bị đánh nhầm”

Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng cho biết, T.Ư khẳng định nguyên tắc không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, kiên quyết không để lọt những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không xứng đáng, không trúng cử ban chấp hành cấp ủy cấp dưới vào T.Ư.

Dẫn chứng kinh nghiệm từ Đại hội XII, ông Diên cho hay, có những người không được bầu vào ban chấp hành cấp ủy cấp dưới nhưng lại được bầu vào T.Ư, hoặc những người không có trong phương án nhân sự cơ quan lãnh đạo cao hơn của Đảng lại trúng cử vào T.Ư.

“Chúng ta thấy trong nhiệm kỳ này một số đồng chí bị xử lý, thậm chí xử lý về hình sự, kể cả ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý. Điều này chứng tỏ T.Ư đã nhận thức rõ và đặt ra yêu cầu rất nghiêm trong công tác nhân sự khóa XIII lần này”, ông Diên khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Diên cũng cho hay, T.Ư thống nhất nguyên tắc phải đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tung tin giả gây hoang mang, nghi ngờ, tác động xấu tới công tác nhân sự đại hội.

Bên cạnh đó, cấp ủy tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu phải chỉ đạo có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên có biểu hiện lợi dụng vị trí, chức vụ, để có hành vi không đúng nguyên tắc, thiếu tính xây dựng, khách quan, đưa thông tin không chính thức, bịa đặt liên quan tới nhân sự.

Ông Diên dẫn ví dụ như có chuyện T.Ư, cấp có thẩm quyền chưa bàn bạc về chuyện phân công, điều động nhưng thông tin đã rò rỉ làm nhiễu loạn thông tin, rối loạn tình hình.

“Nhiều đồng chí bị đánh nhầm. Mới nghe thông tin dự kiến về chỗ này chỗ kia thế là dư luận lên tiếng, không có tự nhiên thành có. Cấp T.Ư cũng có mà cấp địa phương cũng thế. Chẳng hạn, có vị trí nào đó đang có sự cạnh tranh giữa nhiều ứng cử viên thì lập tức người trong cuộc hay thông qua người khác lập tức làm những trò như thế”, ông Diên nói và khẳng định, đây là vấn đề cần cảnh giác, tỉnh táo, nếu không sẽ dễ dẫn tới việc người tốt thì bị “hủy diệt” còn kẻ xấu lại được nâng lên.

Tăng số lượng đại biểu công an, quân đội dự Đại hội XIII

Về phân bổ đại biểu dự Đại hội Đảng khóa XIII, ông Diên cho biết, T.Ư quyết định dự Đại hội XIII là 1.590 đại biểu, phân bổ cho các đảng bộ trực thuộc T.Ư.

Theo đầu mối, có 67 đầu mối đảng bộ trực thuộc T.Ư, mỗi đảng bộ 13 đại biểu. Phân bổ theo số lượng đảng viên, tính đến 31.3.2020 thì cứ 12.000 đảng viên có thêm 1 đại biểu. Trong trường hợp lẻ từ 6.001 đảng viên trở lên có thêm 1 đại biểu nữa.

T.Ư cũng thống nhất Đảng bộ Hà Nội thêm 10 đại biểu, Đảng bộ TP.HCM thêm 5, Đảng bộ Công an và Quân đội thêm 8 đại biểu, Đảng bộ cơ quan T.Ư thêm 39 đại biểu và Đảng bộ khối doanh nghiệp T.Ư là 8 đại biểu.

T.Ư thống nhất chỉ định 15 đại biểu là đại diện cho các tổ chức đảng ở ngoài nước, các đại sứ Việt Nam ở những địa bàn quan trọng về đối ngoại, kinh tế, có đông đảng viên hoặc nhiều kiều bào.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều