+
Aa
-
like
comment

Nhân quyền thật sự là gì, có lẽ những kẻ ra rả về tự do nước Mỹ nên học lại sau Covid-19

Bảo Trâm - 30/03/2020 17:17

Những ngày gần đây, chúng ta quá quen với những thông báo khẩn nhằm tìm kiếm những người có mặt trên các chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19, trên MXH cũng như trên sóng truyền hình nhằm khoanh vùng cách ly các cá nhân có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thông báo này giúp những cá nhân nghi nhiễm lập tức khai báo với cơ quan chức năng, tránh trường hợp bị nhiễm mà không hay biết và cũng là để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ấy vậy mà tài khoản Nguyễn Xuân Diện lại dựa vào thông báo này đi rêu rao rằng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tắc trách, gây sai sót trong việc tìm người nghi nhiễm khiến nhà nước tốn chi phí và thời gian.

Ngày ngày, Nguyễn Xuân Diện, tổ chức Việt Tân, Chân trời mới, Dân làm báo… thi nhau nói về nhân quyền, quyền tự do cá nhân, tự do dân chủ mà hôm nay chính những đối tượng này lại đang tự vả vào mặt mình khi đưa ra yêu cầu Phó Thủ tướng cho triển khai, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân của công dân và du khách để truy tìm các du khách trong trường hợp nghi nhiễm.

Đúng là các hành khách trên các chuyến bay khi nhập cảnh đều đã khai báo thông tin nhập cảnh như họ tên, số điện thoại, địa chỉ… Nhưng để bắt buộc các nhà mạng tại Việt Nam dựa theo số điện thoại để định vị vị trí của từng công dân thì bắt buộc phải là tội phạm hoặc nghi phạm, có sự phê duyệt của Viện Kiểm sát nhân dân và các cơ quan tố tụng khác.

Những người trên cùng chuyến bay, những người tiếp xúc gần đều là những người NGHI NHIỄM chứ không phải tội phạm để chúng ta hay bất kỳ ai có quyền xâm hại vào quyền tự do riêng tư cá nhân của họ cả.

Vậy việc sử dụng thông tin cá nhân, số điện thoại, định vị vị trí nơi ở để điều tra thông tin, nơi ở như Nguyễn Xuân Diện đề xuất phải chăng đang xâm hại nghiêm trọng đến quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư của công dân hay sao?!

Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình không những được ghi nhận trong các Công ước quốc tế về quyền con người, mà mỗi quốc gia thành viên đều phải tuân thủ thực hiện những nguyên tắc cơ bản trong việc bảo vệ quyền con người tại quốc gia thành viên. Việt Nam cũng là một thành viên với những quy định trong bản Hiến pháp nói về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Du khách làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay.

Những kẻ suốt ngày ra rả về bài ca nhân quyền mỗi ngày, hùng hồn khi nói về những quyền tự do của nước Mỹ, ca ngợi sự tự do nước Mỹ như Nguyễn Xuân Diện, Việt Tân, Chân trời mới…. lẽ nào lại quên mất hay vì nỗi sợ về dịch bệnh khiến “các bạn” bất chợt quên hết mất lời bài hát của chính mình biên soạn. Để rồi giờ đây chính chúng đang tự tát vào mặt mình bằng đề xuất đến trẻ nhỏ cũng biết là vi phạm nhân quyền. Nghe thật nực cười!

Xưa đến nay, người ta thường nói muốn đổ tiếng ác cho ai thì cho dù nói chó là gà người ta cũng cố xuyên tạc cho được. Giờ đây, Nguyễn Xuân Diện đã cho người dân cả nước biết điều người ta nói không hề sai chút nói. Muốn đổ tội cho Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là phòng chống dịch tắc trách nên đề xuất việc đi ngược với đạo đức Nguyễn Xuân Diện cũng có thể làm.

Điều 38 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình để nhằm bảo đảm cho quyền tự do của mỗi cá nhân đều được tôn trọng và được bảo vệ theo quy định của luật, theo đó:

1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều