+
Aa
-
like
comment

Nhận định ĐT Việt Nam – ĐT Indonesia (23h45): 90 phút “biết đá biết vàng”

07/06/2021 09:12

Sau lần đầu tiên đá bại Indonesia trên sân đối phương cách đây 1,5 năm, tối 7/6, ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội khiến đội bóng xứ vạn đảo tâm phục khẩu phục.

ĐT Việt Nam coi trọng Indonesia

Ngày 15/10/2019, ĐT Indonesia tràn đầy tự tin bước vào trận tiếp ĐT Việt Nam với quyết tâm tìm kiếm chiến thắng đầu tiên tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Điểm tựa tinh thần cho đội bóng xứ vạn đảo là trong quá khứ kể từ năm 1991, họ chưa từng trắng tay trước ĐT Việt Nam khi được chơi trên sân nhà. Trong 23 trận đối đầu trước đó, Indonesia thắng 9, hòa 9 và chỉ thua ĐT Việt Nam 5 trận. Tại AFF Cup 2016, Indonesia đã loại Việt Nam ở bán kết.

ĐT Việt Nam – ĐT Indonesia: 90 phút "biết đá biết vàng" - Ảnh 1.
Tiến Linh đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 3-1 của ĐT Việt Nam trước chủ nhà Indonesia ở trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: FIFA

Và rồi HLV Park Hang-seo đã cho thấy ĐT Việt Nam đã thay đổi rất nhiều dưới sự dẫn dắt của ông. Sau 90 phút đọ sức, Indonesia chấp nhận thua thuyết phục 1-3.

Những người ghi bàn cho ĐT Việt Nam thời điểm đó là Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh. Một chút thiếu tập trung nơi hàng thủ cuối trận của ĐT Việt Nam mới có thể giúp Indonesia gỡ bàn danh dự do công Ifran Bachdim.

Quá thất vọng với trận thua thứ 4 liên tiếp của Indonesia tại vòng loại thứ 2 World Cup và gần như đã hết cơ cơ hội đi tiếp (3 trận trước đó, Indonesia thua Malaysia 2-3, thua Thái Lan 0-3, thua UAE 0-5), Liên đoàn bóng đá Indonesia sa thải HLV người Scotland Mc Menemy.

Sau đó, Indonesia thua tiếp trận lượt về trước chủ nhà Malaysia với tỷ số 0-2 dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Tumena. Và 3 trận đấu còn lại của họ tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 chỉ còn có ý nghĩa danh dự.

ĐT Việt Nam – ĐT Indonesia: 90 phút "biết đá biết vàng" - Ảnh 2.
Đội trưởng Evan Dimas ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Indonesia trong trận đấu với Thái Lan hôm 3/6. Ảnh: Lâm Thỏa

Vậy nhưng, những người làm bóng đá Indonesia đã quyết định có sự thay đổi mạnh mẽ, chuẩn bị cho tương lai bằng việc ký hợp đồng với HLV Shin Tae-yong, người từng dẫn dắt đội U20, U23 Hàn Quốc và ĐTQG Hàn Quốc giai đoạn 2017-2019, trong đó có kỳ World Cup 2018 tại Nga.

Trong khoảng 1,5 năm làm việc ở Indonesia, HLV Shin Tae-yong đã quyết định “thay máu” ĐTQG, đưa tới UAE dàn cầu thủ trẻ đầy khát khao nằm trong độ tuổi U22 để chuẩn bị cho tương lai mà gần nhất là SEA Games 31 (Việt Nam là chủ nhà) và AFF Cup 2020 cuối năm nay.

Đó là những Kadek Agung (số 22, ghi bàn gỡ hòa 1-1 trước Thái Lan), Syahrian Abimanyu (số 17), Egy Maulana (số 10), Aswani Bahar (số 14)… Đội trưởng Evan Dimas (số 6, ghi bàn gỡ hòa 2-2) cũng mới 26 tuổi.

Với những gì Indonesia thể hiện trong trận hòa Thái Lan 2-2 tối 3/6 vừa qua cho thấy họ không phải đối thủ dễ chơi và sẵn sàng tạo ra những “cú sốc”.

“Tôi theo dõi trận Indonesia hòa Thái Lan và thấy họ đã thay đổi rất nhiều dưới thời HLV Shin Tae-yong. Họ chơi với đội hình thấp, chuyển đổi trạng thái phòng ngự sang tấn công rất nhanh. Những pha phản công của Indonesia rất sắc sảo và hàng thủ ĐT Việt Nam phải chơi thật tập trung, kín kẽ.

Đây là trận đấu ĐT Việt Nam cần có đủ 3 điểm nhưng nếu chúng ta nôn nóng, đẩy cao đội hình và để “hở lưng”, để đối thủ phản công ghi bàn trước thì sẽ rất khó khăn”, cựu HLV ĐT Việt Nam Phan Thanh Hùng bày tỏ quan điểm.

HLV Park Hang-seo đấu trí Shin Tae-yongHLV Park Hang-seo, một nhà cầm quân luôn thân trọng, tỉ mỉ tới từng chi tiết hẳn quá rõ không thể xem nhẹ Indonesia, đặc biệt khi đội bóng này được dẫn dắt bởi “đàn em” Shin Tae-yong.

Thầy Park và Shin Tae-yong đều là những chiến lược gia hàng đầu Hàn Quốc, đều từng dẫn dắt đội trẻ Hàn Quốc và làm trợ lý ở ĐTQG.

ĐT Việt Nam – ĐT Indonesia: 90 phút "biết đá biết vàng" - Ảnh 4.
HLV Park Hang-seo hứa hẹn sẽ có cuộc đấu trí đầy thú vị với người đồng hương Shin Tae-yong.

Tuy nhiên, Shin Tae-yong trẻ hơn và có phần cũng may mắn hơn thầy Park khi có cơ hội làm “thuyền trưởng” ĐT Hàn Quốc và từng ghi dấu ấn với trận thắng ĐT Đức 2-0 ở vòng bảng World Cup 2018, dù sau đó cả Hàn Quốc và Đức đều “dắt tay nhau” về nước sớm.

“ĐT Việt Nam hơn đội bóng với nhiều cầu thủ trẻ lứa U22 của Indonesia ở kinh nghiệm thi đấu. HLV Park Hang-seo cũng có trong tay dàn cầu thủ ổn định hơn đã chơi với nhau trong một thời gian dài, đủ để thực hiện nhuần nhuyễn các ý đồ chiến thuật mà ban huấn luyện đưa ra. ĐT Việt Nam cũng có nhiều nhân tố xuất sắc hơn Indonesia.

Điều quan trọng nhất theo tôi là cách xác định tâm lý, tiếp cận trận đấu. Chúng ta cần bình tĩnh, chơi chắc chắn, kiểm soát trận đấu tốt và tận dụng tối đa các cơ hội được tạo ra để xác lập ưu thế trước Indonesia”, HLV Phan Thanh Hùng nhìn nhận.

Trong cuộc đọ sức tối 7/6, không chỉ các cầu thủ phải tập trung tối đa dưới sân mà trên băng ghế huấn luyện, HLV Park Hang-seo cũng phải “xoay chuyển tư duy” thật nhanh đáp lại những “nước đi” của người đồng nghiệp Shin Tae-yong vốn rất hiểu ông.

“Tôi biết HLV Park Hang-seo đã xem Indonesia thi đấu với Thái Lan để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng tôi sẽ đưa ra những thay đổi khiến ông ấy bất ngờ”, HLV Shin Tae-yong chia sẻ trước giờ bóng lăn.

Về phần mình, chân sút Nguyễn Tiến Linh – người đã ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 cho ĐT Việt Nam trong trận lượt đi thắng Indonesia 3-1 phát biểu: “Hàng công ĐT Việt Nam cần mạnh mẽ, tận dụng cơ hội tốt hơn, trong khi đó, hàng thủ phải chơi thật chắc chắn.

Đây sẽ là một trận đấu khó khăn cho ĐT Việt Nam và hy vọng toàn đội sẽ phát huy được hết khả năng, sức mạnh tập thể để giành chiến thắng”.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra lúc 23 giờ 45 (giờ Việt Nam) đêm 7/6 và được VTV truyền hình trực tiếp.

Đội hình dự kiến của ĐT Việt Nam (3-4-3): Thủ môn Bùi Tấn Trường, bộ ba hậu vệ Bùi Tiến Dũng – Quế Ngọc Hải – Đỗ Duy Mạnh; bộ tứ tiền vệ Vũ Văn Thanh –Nguyễn Tuấn Anh – Lương Xuân Trường – Nguyễn Quang Hải, bộ ba tiền đạo Nguyễn Văn Toàn – Nguyễn Tiến Linh – Nguyễn Công Phượng.

Minh Trính

Bài mới
Đọc nhiều