+
Aa
-
like
comment

Nhận diện những kẻ bất lương trà trộn trong dòng người lương thiện, kích động tấn công lực lượng tuyến đầu

Thái Thanh - 02/10/2021 17:33

Lúc này, bức tranh chống dịch đang le lói những gam màu sáng. Còn câu chuyện dân sinh vẫn đang nhức nhối từng giờ từng phút với vô vàn cảnh đời, phận người đủ tình huống trớ trêu. Nhìn cảnh tượng giữa một bên là những cảnh đời khốn khó chạy dịch vật vã trên đường và bên kia là lực lượng làm kiểm soát chốt chặn, có cả những anh lính tuổi đời còn rất trẻ nước mắt ngân ngấn khi phải dàn hàng tạm ngăn dòng người ồ ạt về quê mà ám ảnh đến cay mắt.

Các đối tượng cầm đá kích động tấn công các lực lượng kiểm soát chốt, tuyên bố: “Anh em tao đằng sau cân hết”

Lẽ dĩ nhiên, khi nhìn sâu vào dòng người phải đùm túm con nhỏ về quê, nhìn sâu vào động cơ chính đáng của họ, không ai nỡ than trách nửa lời. Nhưng trong dòng người về quê ấy, không ngôn từ nào có thể biện minh, chấp nhận khi một bộ phận thanh niên để bị kích động, có những hành động bộc phát, tấn công vào cả những người lâu nay lăn lộn tuyến đầu chống dịch và bảo vệ cuộc sống an toàn cho mình.

Trong dòng người đi xe máy về quê, có hàng trăm người dân kiên nhẫn chờ sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, kiên nhẫn đợi sự sắp xếp để về quê – đó là những người dân thật sự lương thiện. Tuy nhiên, đối nghịch hoàn toàn là những nhóm người hung hãn, cố tình lợi dụng sự nóng lòng và nỗi lo của người dân đang chờ đợi về quê đã kích động, xúi giục người dân tấn công lực lượng kiểm chốt.

Táo tợn hơn, có những kẻ cầm những cục đá lớn trên tay, hô hào tấn công, chọi đá vào lực lượng kiểm soát chốt phòng chống dịch. Những lời gào rú kêu gọi người dân không tuân thủ quy định phòng dịch, đồng loạt nổi dậy và nhìn những hình ảnh các lực lượng chốt chặn phải cam chịu, đối mặt với những kẻ kích động “đội lốt nhân dân” mà không khỏi buồn và chạnh lòng.

Lời xuyên tạc của các đối tượng chống phá, kích động người dân bạo loạn, biểu tình cướp chính quyền
Những lời xuyên tạc, cắt ghép đầy ác tâm của những thành phần chống phá

Cũng trong lúc này đây, từ những hình ảnh một số kẻ kích động sử dụng bạo lực tấn công lực lượng tại hiện trường các chốt kiểm soát phòng chống dịch. Hệ thống loa phường của các đối tượng chống phá đã cắt xén, lồng ghép các video làm câu chuyện bị hiểu sai lệch, khiến người xem không hiểu rõ đầu đuôi, sau đó kích động phản đối, cao hơn nữa là biểu tình, bạo loạn.

Như clip nội dung hình ảnh cắt ghép ngay trong video “quay cảnh hỗn loạn ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, Bến Cát, Bình Dương tối 2/10” cùng các luận điệu kích động xuyên tạc “chính quyền Bình Dương bao vây, ngăn cản dân về quê, đàn áp dã man công nhân”, tung tin mù mịt khắp nơi “ở lại nhiễm bệnh sẽ chết”, từ đó xúi giục người dân phá rào ra về, không thực hiện các biện pháp cách ly theo yêu cầu.

Hệ lụy sau cùng cho những việc này, chỉ người dân nhận thiệt thòi, nếu chẳng may trong đoàn người tập trung nghẹt ấy có F0, hay nghe lời xúi giục có hành vi quá khích tấn công lực lượng chức năng khi truy tố ra có thể phải ở tù, có đáng hay không? Trong những thời điểm càng khó khăn, thiết nghĩ mọi người cần tỉnh táo, để mình không tổn hại, mất mát nhiều hơn nữa.

Sự kích động dẫn đến hình ảnh bạo loạn, mất an ninh trật tự tại các điểm chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Trong cuộc livestream với dân, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM có nói đại khái rằng, thành phố không bao giờ cản bà con về quê. Nhưng các cuộc hồi hương cần có lộ trình bài bản mà thường gặp khó ở địa phương. Vì bà con về địa phương phải tổ chức cách ly mà tiềm lực địa phương có hạn. Tôi nghĩ ông Mãi nói chân thành và trúng vấn đề. Các thành phố đều không phiền khi người dân về quê. Nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, các địa phương không muốn hoặc không thể nhận thêm.

Lực lượng kiểm soát chốt chặn trước đó đã quyết định không xử phạt bà con, mà đoàn xe của lực lượng CSGT còn sẵn sàng hỗ trợ đưa đón bà con về quê an toàn. Họ nhìn được vào động cơ dẫn tới hành vi của bà con để đồng cảm chứ không phải để xử phạt. Không giáo điều, không màu mè, những hình ảnh đó là sự nỗ lực, là sự chân thành.

Tuy nhiên, không phải vì điều đó mà cổ súy cho hành động tự phát kéo nhau về quê không kế hoạch, không đảm bảo công tác phòng chống dịch, gây nhiều nguy cơ bùng dịch cho các tỉnh thành. Để rồi lợi dụng những điểm nóng đông người nơi các chốt chặn như thế này, những thành phần bất lương chúng trà trộn vào, tạo điểm nóng kích động chống phá. Xin đừng để những nỗ lực chống dịch suốt 4 tháng qua của cả nước, đến ngày hôm nay trở thành bất lực!

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều