+
Aa
-
like
comment

Nhận diện những đồn đoán giả thật nhiễu loạn về bệnh nhân số 21

Văn Dân - 11/03/2020 09:44

Sau “bông hồng Nhung” số 17, mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện những thông tin thực hư lẫn lộn, đồn đoán giả thật nhiễu loạn về bệnh nhân thứ 21 “N.Q.Th” cũng đi cùng chuyến bay VN0054 với N.H.N từ London về Hà Nội.

Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn tiến ngày càng phức tạp khó lường, thì việc chủ động thông tin chi tiết về đường đi nước bước, về những người từng tiếp xúc, cũng như liên tục cập nhật, minh bạch số lượng người bị yêu cầu cách ly vì lỡ tiếp xúc với bệnh nhân số 21 là cần thiết và cực kỳ quan trọng để “niêm phong” nguồn lây nhiễm. Vậy nhưng, giới “dân chửi” lại lợi dụng sự minh bạch này để hòng tung tin rằng, “bệnh nhân số 21 sau khi về Việt Nam đã tiếp xúc với hàng loạt lãnh đạo cấp cao, khiến nhiều người bị nghi nhiễm Covid-19”. Ác nghiệt hơn, FB “Phạm Minh Vũ” còn trù ẻo “nếu không may anh Vượng tử vong, Nguyễn Phú Trọng sẽ chọn ai làm người kế nhiệm?”. Đây là những thông tin suy diễn, quy chụp độc hại.

Sars-Cov-2 nguy hiểm thật nhưng không phải cứ đứng gần là có nguy cơ, không phải có nguy cơ là lây, không cứ phải ai tiếp xúc với người ủ bệnh hoặc sắp khởi phát bệnh cũng bị lây nhiễm. Nói đâu xa, cứ nhìn vào tỉ lệ ca lây nhiễm của những người từng lỡ tiếp xúc với N.H.N sẽ minh định rất rõ nguyên lý này. Cho đến thời điểm này, tất cả 20 y, bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc (từng tiếp xúc với N.H.N khi bệnh nhân đến khám với biểu hiện đau nhức người, sốt cao) đều âm tính với Covid-19; 31/40 người tiếp xúc với bệnh nhân số 17 di chuyển vào Quảng Nam; hay toàn bộ 20 hành khách tại TPHCM bay cùng chuyến với N.H.N đều âm tính với “ả Cô Vi”…

FB “Phạm Minh Vũ” thường xuyên lợi dụng tình hình dịch bệnh để tung tin kích động, gây hoang mang dư luận

Đến như, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư có thể đã tiếp xúc với cả bệnh nhân số 17 và bệnh nhân số 21 vì ngồi chung khoang vip trên cùng một chuyến bay, nhưng cho tới nay dù đã xét nghiệm tới 2 lần nhưng cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus Corona. Vậy thì, có lý nào tất thảy những người mà “Phạm Minh Vũ” rêu rao rằng đã tiếp xúc với bệnh nhân số 21 thì đều dính virus Corona hết hay sao?

16 bệnh nhân trước, nhất là cô gái ở xã Sơn Lôi tỉnh Vĩnh Phúc cũng từng gây hoảng hốt và lây sang bà con, họ hàng nhưng hôm nay Sơn Lôi đã không còn phong tỏa. Những người này giờ đây cũng đã quay lại cuộc sống thường nhật sau những ngày chữa trị gian nan và cả lo sợ. Hiện chưa có ai để lại hậu quả kinh khủng hay đáng tiếc nào dù trước đó những tin tức e ngại về họ cũng chất chồng. Thực tế, người thật, việc thật là vậy, mà nhiều kẻ vẫn cứ bẻ cong.

Thông tin sai trái, bịa đặt đang được các đối tương loan tải trên mạng xã hội

Khi cả hệ thống chính trị gồng mình để chống dịch, thì nhiều kẻ lại chỉ mong dịch bệnh hoành hành, đất nước hỗn loạn, cướp bóc muôn nơi để chúng có thể thừa nước đục thả câu, còn sống chết mặc bay. Đám “dân chửi” mở miệng ra là “yêu nước”, là đòi “quyền con người” nhưng coi ra, lời nói và hành động còn xa lắm. Giữa thời dịch bệnh, khi trăm ngàn khốn khó bủa vây để khống chế, chống trả, bảo vệ sự an toàn sức khỏe cho từng mạng người đến toàn cộng đồng thì việc tung tin sai trái, bịa đặt, gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong xã hội, đó chẳng khác nào một hành vi bất lương.

Một “bông hồng Nhung” số 17, một ông chủ phải gió ở Hướng Hóa hay còn bao nhiêu sự bất lương, vô pháp vô thiên, bao nhiều kịch bản, thuyết âm mưu sai trái, bịa đặt đến từ những nhà “dân chửi”, đang chực chờ và sẽ có ngày “đột biến” để phá tan mọi nỗ lực, gồng gánh của cả xã hội. Cái vỏ bề ngoài của chúng thì đẹp đẽ, bóng loáng lắm, một hai leo lẻo câu “vì dân”, “vì nhân quyền”, song tâm địa thì chứa đầy đạn độc “sống chết mặc bay, USD cứ đầy túi thầy”.

Tổ quốc này rõ ràng chưa bao giờ bỏ công dân ở lại phía sau nhưng sao lâu lâu lại có vài công dân thích leo lên đầu Tổ quốc. Người viết bất giác nhớ lại lời cụ Lương Khải Siêu khuyên cụ Phan Bội Châu: “Quý quốc chớ lo không có ngày độc lập, mà chỉ nên lo quốc dân không có đủ tư cách độc lập”.

Văn Dân 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều