+
Aa
-
like
comment

Nhân dân Campuchia hãy tỉnh táo!

08/10/2020 12:03

Một người đàn ông Campuchia, hiện sống lưu vong tại Pháp tên Sam Rainsy đang được một số thế lực đứng sau hậu thuẫn, tuyên truyền rằng “Việt Nam đã xâm lấn biên giới”; “Hunsen là tay sai của Việt Nam” nhằm kích động dân chúng phá hoại nền dân chủ của Campuchia, tạo cớ để ông lên nắm quyền. Điều này rất nguy hiểm…

Sam Rainsy, chủ tịch Đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia (CNRP) đã bị giải thể

Chúng còn tuyên truyền cho dân Campuchia và người Khmer Nam bộ (Khmer Krom) lòng thù hận Việt Nam, yêu sách đòi Việt Nam phải công nhận rằng trước 1949 dải đất từ Ninh Thuận trở vào thuộc Campuchia Krom. Thậm chí, Sam Rainsy hứa hẹn rằng khi nắm quyền sẽ giành lại đảo Phú Quốc (tiếng Campuchia gọi là Koh-tral) và yêu sách ly khai cho cộng đồng Khmer Nam bộ.

Theo âm mưu mà chúng thảo luận là bước đầu chỉ yêu cầu Việt Nam công nhận lịch sử, không đòi đất, chỉ cần Việt Nam công nhận, chúng sẽ hỗ trợ người Khmer Krom có các động thái leo thang tiếp theo.

Với sức mạnh hiện tại của Việt Nam, chắc chắn không đem lại lợi ích gì trong yêu sách họ, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến vị thế, kế hoạch, định hướng phát triển của Việt Nam, cũng như phân tán các mối quan tâm của Việt Nam vào các mục tiêu chính trị – kinh tế – quân sự hiện tại.

Ngoài ra nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng những người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia (trong lịch sử đã có ít nhất 4 đợt đồ sát người Việt trên đất Campuchia).

Mong mọi người quan tâm vấn đề này giữ bình tĩnh, tránh mắc mưu kẻ địch. Đừng vì mấy phút “cào phím” làm chệch hướng và ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại cũng như các sách lược ngoại giao của Việt Nam và Chính phủ của Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu.

Kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vu cáo và kêu gọi chống Việt Nam là chiêu bài quen thuộc của Sam Rainsy, chủ tịch Đảng Cứu hộ Quốc gia Campuchia CNRP. Dai dẳng trong nhiều năm qua, Sam Rainsy và Kem Sokha, một nhân vật khét tiếng khác trong phe đối lập ở Campuchia đã tận dụng mọi cơ hội để reo rắc vào đầu một số người dân Campuchia thiếu thông tin những hình ảnh hoàn toàn sai lệch về Việt Nam.

Trong bài phát biểu kêu gọi biểu tình ở tỉnh Seam Reap, Sam Rainsy đã trắng trợn vu cáo “Các đảo (tranh chấp trên biển Đông) thuộc về Trung Quốc, nhưng người Việt Nam đang cố gắng chiếm các đảo đó từ Trung Quốc, vì người Việt Nam rất xấu”, và “Việt Nam lấy đất của người Campuchia”.

TH

Bài mới
Đọc nhiều