+
Aa
-
like
comment

Nhân chứng sống, chứng kiến vụ máy bay Trung Quốc rơi đã nói gì?

Bảo Trâm - 21/03/2022 20:11

Trang SCMP trích dẫn nguồn tin từ nhân chứng tại hiện trường cho biết, máy bay Boeing 737 của China Eastern đã vỡ tan sau khi đâm xuống đất, nhiều mảnh vụn quần áo mắc trên cây tại hiện trường.

Được biết, máy bay Boeing 737 của hãng hàng không China Eastern chở 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay lao xuống sườn núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc chiều nay.

Trang SCMP dẫn lời một người dân địa phương cho biết phi cơ đã “vỡ nát hoàn toàn”, gây ra đám cháy lớn thiêu rụi nhiều cây cối trước khi lực lượng cứu hộ kiểm soát được ngọn lửa.

Trong bài viết đã trích dẫn thông tìn từ China News Service, dẫn lời một dân làng họ Liu nói rằng ông đã lái xe máy đến hiện trường sau khi nghe thấy tiếng nổ lớn. Người này nhìn thấy nhiều mảnh vụn trên mặt đất, trong đó có một phần cánh máy bay, cùng nhiều mảnh quần áo mắc vào cây.

“Tất cả mọi người đều vội đến hiện trường để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ”, Tang Min, chủ một nhà hàng cách nơi máy bay rơi vài km, cho hay.

Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường, trong khi những người dân ở ngôi làng gần nơi máy bay rơi cũng chạy đến hỗ trợ nỗ lực cứu hộ.

Những đám khói lớn bốc lên từ khu vực máy bay gặp nạn. Một số người dân đã phát hiện những mảnh vỡ, được cho là mảnh vỡ từ cánh và thân máy bay, một số có dòng chữ China Eastern Airlines. Nhân chứng cho biết máy bay đã lao thẳng xuống đất ở một khu vực dân cư thưa thớt.

Hiện chưa có thông tin về thương vong, thiệt hại cũng như thông tin liên quan đến thành phần hành khách trên chuyến bay.

Một người dân địa phương cho biết, máy bay vỡ thành nhiều mảnh, khiến cho hy vọng tìm kiếm thấy người sống sót là rất thấp.

Theo dữ liệu từ trang web theo dõi chuyến bay, máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines từ Côn Minh đi Quảng Châu đã hạ độ cao đột ngột trước khi biến mất ở khu vực rừng núi Quảng Tây. Các dữ liệu chuyến bay ngừng cập nhật từ 14h22 phút ngày 21/3 theo giờ địa phương, khi máy bay có tốc độ bay khoảng 696 km/h.

Trước đó, SCMP cũng dẫn dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy, khoảng hơn một tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống từ độ cao gần 9.000 m. Chỉ khoảng 2 phút 15 giây sau, nó đã giảm xuống còn hơn 2.700 m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 m.

Theo dữ liệu bay, không có thông tin nào cho thấy phi công của máy bay đã liên lạc với mặt đất trước vụ tai nạn. Nguyên nhân vụ rơi máy bay chỉ có thể xác định sau khi phân tích dữ liệu hộp đen.

Tuy nhiên, ông Wang Yanan, tổng biên tập một tờ báo chuyên về hàng không tại Bắc Kinh, nhận định máy bay có thể đã mất nguồn điện khi đang ở tọa độ bay, khiến phi công mất kiểm soát máy bay. Đây là một trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng, nếu xảy ra, máy bay chắc chắn sẽ rơi xuống với tốc độ cao.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông bị “sốc” khi biết thông tin vụ rơi máy bay chở 132 người ở Quảng Tây.

“Chúng tôi rất sốc khi biết tin vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern”, ông Tập nói, đồng thời kêu gọi tập trung “mọi nỗ lực” cho hoạt động cứu hộ và tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn “càng sớm càng tốt”.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều