+
Aa
-
like
comment

Nhân chứng kể ‘như bị hất tung’ giữa động đất Trung Quốc

Đông Duy - 19/12/2023 16:38

Người dân tỉnh Cam Túc, Trung Quốc cho biết khi động đất xảy ra, họ có cảm giác như bị hất tung lên sau một đợt sóng mạnh.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ động đất ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 18/12.
Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ động đất ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 18/12.

Trận động đất 6,2 độ xảy ra tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc, lúc nửa đêm 18/12, với tâm chấn ở độ sâu 10 km. Rung chấn phá hủy nhiều nhà cửa trong khu vực, khiến ít nhất 116 người thiệt mạng, gồm 105 người ở Cam Túc và 11 người ở tỉnh Thanh Hải lân cận.

“Tôi sống ở tầng 16 và cảm nhận thấy rung lắc rất mạnh. Khoảnh khắc xảy ra động đất, tôi có cảm giác cơ thể mình như bị hất tung lên sau một đợt sóng triều. Tôi đánh thức mọi người trong nhà và chạy một mạch theo cầu thang bộ 16 tầng xuống đất”, nhân chứng tên Qin, sống gần tâm chấn trận động đất, kể lại.

Nhân chứng động đất Trung Quốc kể khoảnh khắc như bị ‘sóng đánh’

Qin nói lúc xảy ra động đất, thời tiết ngoài trời rất lạnh, nhiệt độ khoảng -12 độ C. Nhiều hàng xóm của anh tháo chạy khỏi các tòa nhà xung quanh, một số người chỉ kịp mặc áo khoác mỏng, một số quấn chăn, có người thậm chí còn đang cởi trần.

Truyền thông Trung Quốc cho biết trận động đất khiến nhiều công trình hư hại, nhà cửa của người dân bị nứt, sập và làm một cây cầu địa phương bị lệch trụ đỡ. Hệ thống đường điện và đường dây liên lạc đang được sửa chữa gấp rút. Nỗ lực điều động nhân lực cứu hộ và đánh giá mức độ thiệt hại đang diễn ra.

Ngành đường sắt Trung Quốc đã hủy các chuyến tàu chở khách và chở hàng chạy qua khu vực động đất, đồng thời ra lệnh kiểm tra toàn bộ hệ thống đường ray để đảm bảo an toàn.

Ban chỉ huy Cứu trợ Động đất của chính phủ Trung Quốc và Bộ Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với trận động đất lên cấp II. Hơn 1.400 lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ từ các đơn vị quốc gia đã được triển khai tới hiện trường. Hơn 1.600 lính cứu hỏa địa phương ở tỉnh Cam Túc và các tỉnh lân cận cũng được triệu tập, sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Người dân đốt củi sưởi ấm ngoài trời sau khi xảy ra vụ động đất ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 18/12.
Người dân đốt củi sưởi ấm ngoài trời sau khi xảy ra vụ động đất ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 18/12.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền địa phương cứu chữa, điều trị kịp thời những người bị thương trong trận động đất để giảm thiểu thương vong. Ông cũng chỉ thị cho giới chức theo dõi chặt chẽ tình hình và diễn biến thời tiết để đề phòng xảy ra thảm họa thứ cấp sau động đất.

Ông Tập đề nghị đưa hàng cứu trợ tới các khu vực chịu ảnh hưởng động đất càng sớm càng tốt, sớm sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, đảm bảo những nhu cầu cơ bản của người dân.

Vị trí trận động đất tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 18/12 (chấm màu cam).
Vị trí trận động đất tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc ngày 18/12 (chấm màu cam).

Trung Quốc từng ghi nhận nhiều trận động đất mạnh gây thiệt hại lớn. Trận động đất 5,4 độ tại tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc hồi tháng 8 khiến 21 người bị thương, hàng chục tòa nhà bị sập. Truyền thông Trung Quốc khi đó đưa tin đây là trận động đất mạnh nhất tại khu vực trong hơn một thập kỷ.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều