+
Aa
-
like
comment

Nhân cách con người còn quý hơn ngàn vàng

Han Cao - 01/07/2020 18:15

Tối ngày 26/6 vừa qua, một vụ cướp tiệm vàng tưởng chừng không thể xảy ra đã diễn ra tại tiệm vàng Sông Giang – Hà Nội. Sau khi đối tượng giả vờ mua vàng, cầm vàng bỏ chạy trong tiếng truy hô thất thanh của chủ tiệm, anh Phan Quốc Huy (sinh năm 1998, trú tại huyện Lương Sơn, Hoà Bình) cùng nhiều người khác đã đuổi theo với quyết tâm ngăn chặn hành vi xấu xa của tên cướp. Trong lúc giằng co, Huy đã bị tên cướp dùng dao bầu đâm một phát từ phía sau lưng gây thủng phổi, mất nhiều máu, hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện 198- Bộ Công an.

Nhân cách nghĩa hiệp và lòng dũng cảm của Huy còn quý hơn ngàn vàng

Chứng kiến hành động cao cả của Huy, chị Giang- chủ tiệm vàng Sông Giang chia sẻ, chị chưa từng gặp ai dũng cảm và tốt bụng như vậy. Lúc bị kẻ cướp đâm gục, trên đường đưa đi cấp cứu, Huy vẫn đau đáu vì không thể bắt được tên cướp tiệm vàng, đồng thời cũng xin chị Giang đừng báo cho gia đình mình biết vì sợ người thân lo lắng. Nhắc đến đây, chị Giang không khỏi nghẹn ngào.

Được biết, Huy đang là sinh viên năm cuối của trường Cao đẳng Bách Khoa, vì nằm viện mà phải xin hoãn kì thi tốt nghiệp. Không chỉ vậy, Huy sinh ra trong gia đình nghèo khó, vốn neo người, chỉ có mẹ và em gái. Từ nhỏ, tính Huy vốn tự lập, chịu thương chịu khó, tự mình bươn trải, vừa học vừa làm nuôi mình và em gái ăn học. Hoàn cảnh khó khăn là thế, nhưng khi nằm viện anh vẫn nói với vợ chồng chủ tiệm vàng “Anh chị lo viện phí cho em, em khoẻ, em đi làm, em sẽ trả”. Nghe đến đây, chị Giang rưng rưng nước mắt“ Vàng bạc mất không quan trọng bằng tính mạng con người”, chị khẽ nói.

Đời người muôn màu, muôn vẻ, có người thì vì tiền bạc, danh lợi trước mắt, bán rẻ nhân cách mình, làm ăn bất chính, đánh mất tình người. Có người thì dù nghèo, dù khó đến mấy nhưng giấy rách vẫn phải giữ lấy lề, đói cho sạch, rách cho thơm vẫn có một tấm lòng cao cả, hy sinh vì đồng loại, diệt trừ cái ác, bảo vệ cái thiện. Những tấm lòng ấy thật đáng quý, đáng trân trọng.

Thật vậy, vàng thì cũng quý thật, nhưng nhân cách con người đáng quý bội phần.

Nhân cách con người bị lợi dụng

Ngày 28/6 đối tượng Nguyễn Khắc Hải (SN 1992, trú tại quận Nam Từ Liêm) – kẻ cướp tiệm vàng Sông Giang đã bị đội Cảnh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bắt giữ.

Theo thông tin khai nhận, Hải do ham mê chơi cá độ, bóng đá nên Hải nợ rất nhiều tiền. Tối 26/6 sau khi đi uống bia về Hải đã lên kế hoạch cướp tiệm vàng Sông Giang, lấy đi 1,1 lượng vàng tại tiệm. Trên đường tẩu thoát, Hải đã đâm Huy – cậu thanh niên với tấm lòng nghĩa hiệp.

Tưởng chừng như cậu chuyện về cậu thanh niên đuổi cướp Phan Quốc Huy bị đâm thủng phổi đã có cái kết viên mãn, người tốt được đền đáp, kẻ cướp phải chịu tội. Nhưng không, rất nhiều kẻ xấu đã lợi dụng câu chuyện của Huy để mưu lợi bất chính.

Câu chuyện người tốt, việc tốt của Huy đã gây ra cho anh những rắc rối mà anh không thể lường trước được. Nhiều người đã mạo danh anh để lợi dụng lòng tốt của mọi người nhằm trục lợi bất chính cho bản thân mình. Theo lời anh Huy kể lại mấy hôm nay anh đã nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi xem đây có phải là số tài khoản của anh không. Trong khi hoàn toàn không phải. Anh cũng không biết họ là ai. Anh chưa từng kêu gọi ai ủng hộ hay quyên góp cho bản thân cả.

Họ đã mạo danh anh, giả mạo số tài khoản của anh, đồng thời lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt tiền bất chính. Điều này không chỉ khiến cho bản thân anh Huy mất uy tín mà còn làm đánh mất niềm tin của mọi người vào những việc tử tế đáng được ngợi ca, trân trọng, lan truyền rộng rãi.

Hiện tại, sau nhiều ngày cấp cứu và điều trị nhiệt tình của các y bác sĩ bệnh viện 198, sức khoẻ của anh Huy đang dần được phục hồi. Được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, người thân và cộng đồng, anh hiện đã có thể ngồi dậy, trò chuyện và cười nói vui vẻ.

Tuy vậy, việc câu chuyện của mình bị lợi dụng, nhằm trục lợi bất chính vẫn khiến anh Huy ít nhiều cảm thấy khổ tâm. Dường như, cái xấu vẫn len lỏi đâu đó trong biển trời những điều tốt đẹp. Câu chuyện của anh Huy đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về tấm gương người tốt, việc tốt, “thương người như thể thương thân” đầy cao cả, gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng. Đồng thời, cũng là bài học đắt giá cho chúng ta nhìn nhận lại về thực trạng lòng tốt đang bị lợi dụng trong xã hội hiện nay.

Cái gì hỏng cũng có thể sửa được, nhân cách hỏng thì không

Quả thực vậy, có nhiều thứ đáng quý, nhưng đáng quý nhất là nhân cách con người. Cái gì hỏng cũng có thể sửa, nhưng hỏng nhân cách hỏng chỉ có thể bỏ đi.

Thế giới này được vận hành theo một quy luật, đó là quy luật âm dương, có trắng, có đen, có ngày, có đêm, vậy có người xấu ắt có người tốt. Đây là một quy luật tất yếu vận hành của của vũ trụ. Bởi vậy luôn tồn tại người xấu song hành với người tốt.

Tuy vậy, chúng ta cần phải biết lấy cái tốt áp chế cái xấu. Hãy để cái xấu được tồn tại nhỏ bé, tựa như một hạt cát giữa biển trời mênh mông những điều tốt đẹp. Cái xấu của người tốt chính là sự im lặng, thái độ thờ ơ, không phản ứng, không ý kiến trước những hành vi xấu, tiêu cực, tội ác của người xấu.

Đừng để cho người tốt phải im lặng, hãy dũng cảm lên án và phê phán những hành vi xấu xa, vi phạm pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. Và hơn tất cả hãy gieo mầm, nhân giống những hành động tốt đẹp, để cái tốt được lan toả, để niềm yêu thương được đong đầy khắp mọi nẻo đường.

Qua câu chuyện quả cảm bắt cướp của anh Huy, chúng ta càng có thêm niềm tin về những điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại. Vẫn luôn có những “Lục Vân Tiên” đầy nghĩa hiệp giữa đời thường như Huy, như bất kì ai đâu đó trong cuộc sống này đang lặng lẽ ươm mầm hạt giống của những câu chuyện tử tế, tốt đẹp, tràn ngập tình yêu thương.

Nhân cách con người quý hơn ngàn vàng nếu chúng ta liên tục ca ngợi và không ngừng nuôi dưỡng mỗi ngày. Có thể số vàng chủ tiệm vàng ở Hòa Bình mất không đáng là bao nhưng qua đó cộng đồng phát hiện ra một nhân cách đáng quý vô cùng: “Anh chị lo viện phí cho em, em khỏe, em đi làm sẽ trả lại” – Huy nói

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều