+
Aa
-
like
comment

Nhà xuất bản Giáo dục lên tiếng về thông tin giá sách giáo khoa mới tăng cao

26/11/2019 15:30

Mới đây, Bộ GD&ĐT công bố 32 cuốn sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, 24 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam. Trước thông tin về việc thay đổi về kích thước, chất lượng in ấn, hình thức minh họa… sẽ khiến giá sách giáo khoa mới tăng cao hơn, đại diện NXB này đã lên tiếng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức họp báo công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa lớp 1 cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được công bố có tới 4 bộ là của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (24/32 cuốn) gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Văn hoá - Nhà xuất bản Giáo dục lên tiếng về thông tin giá sách giáo khoa mới tăng cao
Sách Toán và Tiếng Việt tập 1 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) cho biết, các bộ SGK mới của NXBGDVN được thiết kế với khổ sách 19×26,5cm lớn hơn khổ SGK hiện hành và sử dụng giấy in chất lượng tốt; được đầu tư công phu về hình thức trình bày; phối hợp logic, đạt tính thẩm mĩ cao giữa kênh chữ và kênh hình; được đánh giá là tương đương với SGK của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ở một số môn học như Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội,… SGK của NXBGDVN xây dựng các tuyến nhân vật xuyên suốt từ lớp 1 lên các lớp trên, giúp học sinh cảm thấy trang sách sống động, gần gũi, tạo cho các em niềm hứng thú trong học tập.

Văn hoá - Nhà xuất bản Giáo dục lên tiếng về thông tin giá sách giáo khoa mới tăng cao (Hình 2).
PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập NXBGDVN.

Trước câu hỏi: Nhiều ý kiến cho biết, giá sách mới sẽ tăng cao hơn hiện tại. Vậy thông tin này có đúng không? PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập NXBGDVN cho biết: “Sách giáo khoa hiện hành được bán dưới giá thành trong thời gian dài nên có giá thấp hơn nhiều so với các sách khác.

Về sách giáo khoa mới của NXBGDVN được thiết kế với khổ sách 19×26,5cm, lớn hơn so với khổ hiện hành và sử dụng giấy in chất lượng tốt hơn, được đầu tư kĩ lưỡng về hình thức trình bày, minh họa. Điều này được đánh giá là tương đương với sách giáo khoa của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Đây là một trong những yếu tố để giá sách mới sẽ cao hơn so với sách hiện hành.

Ở thời điểm này, NXBGDVN chưa có đủ dữ kiện để xây dựng giá sách giáo khoa mới, song phương châm của chúng tôi là xây dựng giá phù hợp nhất đảm bảo tính phục vụ cho người học”.

PGS.TS Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm: “24/32 tên sách giáo khoa lớp 1 của NXBGDVN được bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt lần này là kết quả quá trình lao động miệt mài của đội ngũ tác giả, biên tập viên, họa sĩ… Cùng với đó là sự chuẩn bị nghiêm túc, kĩ lưỡng các nguồn lực của chúng tôi trong suốt 5 năm qua nhằm thực hiện chủ trương, mục tiêu đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Theo đó, đại diện NXBGDVN cũng chia sẻ, ngoài sách in, NXB này cũng tổ chức triển khai sách điện tử, hệ thống học liệu và thiết bị phục vụ dạy học theo SGK lớp 1 mới; đồng thời nỗ lực phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, NXB cũng thực hiện chỉ đạo của bộ GD&ĐT, phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn sử dụng SGK mới dưới hình thức hội thảo chuyên đề và đào tạo trực tuyến. Đơn vị này cũng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, con em các gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa; tặng sách các thư viện trường học tại những địa bàn khó khăn.

Lạc Thành

Theo Người đưa tin

Bài mới
Đọc nhiều