+
Aa
-
like
comment

Nhà xây đồ sộ không phép nhưng địa phương ‘không biết’: Nguyên Chủ tịch Mặt trận tỉnh lên tiếng

Minh Ngọc - 09/12/2020 06:00

“Phải thông cảm chứ, mình có xây gì to lớn đâu. Thời điểm cất nhà, tôi nghĩ miễn làm có chỗ trú mưa trú gió, về già nghỉ ngơi, chứ tôi tiền nong đâu có”, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định Phan Phi Hổ nói với phóng viên.

Gần đây, dư luận tại tỉnh Bình Định đang xôn xao về một ngôi nhà “mọc” không phép trên núi Xuân Vân (phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn), của nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định Phan Phi Hổ.

Khu nhà này nằm ở vị trí đắc địa, xây dựng dựa theo thế núi với ngôi nhà chính nằm trên cao được bao bọc đá xung quanh, mặt hướng ra biển, sau lưng là núi Xuân Vân, phía Đông – Bắc là khu du lịch Ghềnh Ráng – Tiên Sa, phía Nam là bãi tắm Quy Hòa với công viên cây xanh trước vịnh biển.

Nguyên Chủ tịch Mặt trận tỉnh Bình Định nói gì về ngôi nhà không phép trên núi Xuân Vân? - Ảnh 1.
Ngôi nhà của ông Phan Phi Hổ được bao bọc đá xung quanh nhà. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ngày 8/12, trao đổi với phóng viên, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định Phan Phi Hổ đã lên tiếng về ngôi nhà xây không phép này.

Ông Phi Hổ cho biết, trước đây ông cùng với ông Lê Minh Tài – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa, khai hoang đất ở khu Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng) để trồng dừa, khoai, mì… tăng gia sản xuất.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định Phan Phi Hổ

Sau này, khi không đủ điều kiện để sản xuất nhiều nữa, ông Phi Hổ khoanh lại khu đất cho riêng mình, với tổng diện tích khoảng 700m2.

“Còn căn nhà, tường rào tôi xây dựng trước năm 1992. Ban đầu tôi cất nhà tranh, sau đó làm nhà tôn, năm 2015 thì tiếp tục sửa lại nhà cấp 4 lợp ngói. Do nhà làm ở núi rừng không ai để ý, anh em ở phường họ cũng không biết”, ông Phi Hổ cho hay.

Thừa nhận ngôi nhà xây dựng khi không có giấy phép, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định cho rằng: “Thời điểm đó, xây dựng thì không có phép tắc gì cả, cuộc sống khổ cực, nhà nước khuyến khích người dân khai hoang, trồng trọt để thay đổi cuộc sống. Nhà tôi được xây trước năm 1992 rồi sửa lại nhiều lần, với mục đích có chỗ giữ rẫy, không tranh chấp, ở ổn định thì được nhà nước cho tồn tại”.

“Phải thông cảm chứ, mình có xây gì to lớn đâu. Thời điểm cất nhà, tôi nghĩ miễn làm có chỗ trú mưa trú gió, về già nghỉ ngơi, chứ tôi tiền nong đâu có”, ông Phi Hổ nói.

Ngôi nhà cấp 4 của ông Hổ xây trên đất trồng cây lâu năm. Tổng diện tích khu đất là 700m2, trong đó có căn nhà 40m2, khu đất này được ông Phan Phi Hổ và ông Lê Minh Tài cùng khai hoang trước đây để tăng gia sản xuất và làm nhà để phục vụ canh tác. Hiện, ông Hổ đã thỏa thuận với ông Tài được sử dụng 700m2 đất nói trên.
Nguyên Chủ tịch Mặt trận tỉnh Bình Định nói gì về ngôi nhà không phép trên núi Xuân Vân? - Ảnh 2.
Ngôi nhà của ông Phan Phi Hổ – nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo ông Phi Hổ, cách đây hơn 20 năm, khu vực đất ông khai hoang ở Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng), thậm chí không có đường đi. Hiện tại, tỉnh Bình Định đang quy hoạch để giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án du lịch.

“Tôi đang chờ xem quy hoạch của tỉnh cụ thể như thế nào, nếu đất của tôi nằm ngoài quy hoạch, tôi sẽ làm sổ. Còn nếu quy hoạch “đụng” vào khu đất, thậm chí ngôi nhà, tôi vẫn sẵn sàng để tỉnh quy hoạch dự án, tôi từng ở trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nên nếu vì lợi ích chung, tôi sẵn sàng”, ông Phi Hổ chia sẻ.

Xây suốt 5 năm nhưng địa phương không biết?

Theo người dân tại khu vực này, khu nhà của ông Phan Phi Hổ được xây dựng từ nhiều năm nay, chỉ xây lắt nhắt mỗi ngày một ít chứ không rầm rộ.

Theo quan sát, công trình được xây dựng rất kiên cố gồm nhà cửa, hệ thống tường rào, kè, bậc thang bao quanh bằng đá trên diện tích khu đất 700m2. Từ bên dưới, các bậc thang được xây dựng chắc chắn lên đến tận đỉnh đồi. Bên trên là nhà cửa.

Cận cảnh công trình khu nhà xây dựng trái phép của ông Phan Phi Hổ nhìn từ trên cao – Ảnh: LÂM THIÊN

Công trình án ngữ tại vị trí khá đẹp: lưng tựa núi, mặt hướng ra biển và giữa lưng chừng núi Xuân Vân nằm bên bờ biển Quy Hòa sát cạnh Bệnh viện Phong – da liễu trung ương Quy Hòa, bao gồm căn nhà cấp 4 và hai căn chòi.

Khu nhà của ông Hổ nằm tại vị trí đắc địa: lựng tựa núi, mặt hướng ra biển – Ảnh: LÂM THIÊN

Qua tìm hiểu, công trình nằm trên diện tích đất trồng cây lâu năm, người dân không được xây dựng bất kỳ công trình kiên cố nào trên đất này.

Ông Phan Phi Hổ, chủ công trình, cho biết: “Đây là mảnh đất do tôi khai phá cách đây hơn 40 năm. Trước năm 1992, tôi có xây một ngôi nhà tranh trên mảnh đất này. Sau đó tôi sửa lại thành một ngôi nhà bằng tôn. Do mưa gió, ngôi nhà chống chọi không được nên năm 2015 tôi tiếp tục sửa lại cho đến bây giờ để ở. Đất này là đất của tôi, không hề có xảy ra tranh chấp với bệnh viện Quy Hòa hay với ai cả”.

Tại buổi làm việc với UBND phường Ghềnh Ráng, ông Võ Chí Thiện – chủ tịch UBND phường – xác nhận đây là công trình xây dựng trên đất lâm nghiệp và không có giấy phép xây dựng.

Toàn bộ công trình được xây bằng đá, hệ thống kè chắn, bậc thang rất kiên cố – Ảnh: LÂM THIÊN

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Liệu có sự bao che ở đây hay không” thì một lãnh đạo phường cho rằng công trình nằm cạnh Bệnh viện Phong – da liễu trung ương Quy Hòa, nhưng “đơn vị này không hề báo cáo nên phường không thể phát hiện được”.

Trong khi đó, ông Vũ Tuấn Anh, giám đốc Bệnh viện Phong – da liễu trung ương Quy Hòa, nói: “Bệnh viện chỉ quản lý đất đai, tài sản của đơn vị. Còn công trình nằm ngoài khuôn viên của bệnh viện, chúng tôi không có trách nhiệm quản lý, báo cáo với cơ quan chức năng. Đây là trách nhiệm của địa phương, địa phương không thể nói như vậy”.

Cho thời gian để hợp thức hóa giấy tờ

Theo đại diện UBND phường Ghềnh Ráng, sau khi phát hiện sự việc, UBND phường đã cùng cơ quan chức năng làm việc với ông Phan Phi Hổ.

Tại buổi làm việc, UBND phường đã yêu cầu ông Hổ không được xây dựng công trình mới. Khi nào được cơ quan thẩm quyền cấp phép mới được xây dựng tiếp.

Hệ thống tường rào bao quanh công trình được xây dựng kiên cố bằng đá – Ảnh: LÂM THIÊN
Hiện tại công trình vẫn chưa hoàn thành – Ảnh: LÂM THIÊN

Theo vị này, hiện tại phường vẫn chưa lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hổ. Đây là việc hết sức khó hiểu khi sai phạm của ông Hổ đã quá rõ ràng: xây dựng nhà kiên cố trên đất lâm nghiệp nhưng không bị lập biên bản xử lý sai phạm.

Ông Ngô Hoàng Nam – chủ tịch UBND TP Quy Nhơn – cho biết hiện thành phố vẫn chưa tiếp nhận văn bản báo cáo nào của phường nên vẫn chưa nắm rõ thông tin vụ việc.

Trong khi đó, ông Trần Viết Bảo – giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định – cho hay việc quản lý xây dựng cá nhân thuộc về trách nhiệm của địa phương, sở không thể nào quản lý hết được.

Riêng việc này, nếu sở có xử lý thì chỉ xử lý cá nhân vi phạm xây dựng trái phép. Tuy nhiên, tất cả giao cho phường Ghềnh Ráng.

Nói về việc xử lý vụ việc, đại diện UBND phường Ghềnh Ráng thông tin thêm hiện phường cho ông Hổ thời gian 1 tháng để hoàn thành các giấy tờ, sổ sách chứng minh quyền sở hữu và giấy phép xây dựng của công trình trên mảnh đất này.

Nếu qua thời hạn một tháng, ông Hổ không cung cấp được giấy tờ chứng minh, phường sẽ thực hiện các thủ tục xử lý vi phạm và cưỡng chế.

Minh Ngọc (DV/TTO)

Bài mới
Đọc nhiều