+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng ‘yêu cầu hai quan chức Bộ An ninh Nội địa từ chức’

13/11/2020 11:55

Nhà Trắng có thể đã yêu cầu Bryan Ware và Valerie Boyd, hai quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa, từ chức.

Hãng truyền hình Mỹ CNN hôm 12/11 dẫn nguồn tin cho biết hai quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã từ chức dưới áp lực của Nhà Trắng, trong bối cảnh an ninh quốc gia đang chấn động vì những thay đổi mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện.

Bryan Ware là trợ lý giám đốc về an ninh mạng tại Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở Hạ tầng (CISA) của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS). Còn Valeria Boyd là trợ lý bộ trưởng phụ cách các vấn đề quốc tế.

Bryan Ware phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Dữ liệu Đám mây hồi tháng 1. Ảnh: Scoop News Group
Bryan Ware phát biểu trong Hội nghị Thượng đỉnh Dữ liệu Đám mây hồi tháng 1. Ảnh: Scoop News Group

Đơn từ chức đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Điều phối Cơ sở Hạ tầng Bầu cử Chính, một nhóm bảo trợ thuộc CISA, ra tuyên bố khẳng định không có bằng chứng gian lận phiếu bầu, dường như nhằm bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa rằng đã xảy ra gian lận và thất lạc phiếu bầu, khiến Trump thua ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tuần trước.

DHS, CISA và Nhà Trắng từ chối bình luận.

Ware xác nhận với Reuters đã gửi đơn từ chức hôm 12/11 và không cung cấp thêm chi tiết, nhưng một quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng đã yêu cầu Ware từ chức hồi đầu tuần.

Theo CNN, trong đơn từ chức gửi Tổng thống, Ware thông báo việc từ chức có hiệu lực vào 13/11. Ông bày tỏ vinh dự được phục vụ, nhấn mạnh những việc đã làm để bảo vệ an ninh bầu cử và phản ứng trước Covid-19. Tuy nhiên, trong thư chia tay gửi nhân viên, Ware bày tỏ không muốn từ chức, khi nói rằng mình rời đi với tâm trạng “buồn bã” và thời điểm “còn quá sớm”. Ông tiếp tục liệt kê những thành tích mà họ đã cùng nhau đạt được.

“Chúng ta đã bảo vệ Ngày bầu cử khỏi sự can thiệp từ nước ngoài”, Ware viết trong đơn từ chức.

Trong thư gửi tới nhân viên, giám đốc CISA Christopher Krebs ca ngợi những nỗ lực của Ware trong đảm bảo an ninh bầu cử, bảo vệ mạng lưới liên bang và hệ thống y tế.

“Bryan đã đối mặt thách thức mới bằng sự nhiệt tình và thái độ hợp tác, giúp thúc đẩy những thay đổi cần thiết để CISA trưởng thành”, Krebs viết.

Matt Hartman, cấp phó của Ware, sẽ đảm nhận vai trò quyền trợ lý giám đốc, theo Kerbs.

Boyd đã trình đơn từ chức hôm 12/11 tới quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf, cho hay “rất buồn khi nộp đơn từ chức có hiệu lực từ 13/11/2020”.

“Tôi tin rằng người có đạo đức sẽ ủng hộ thể chế tổng thống, đồng thời làm việc theo thể chế này để thông báo và gây tác động tới những quyết sách, gây ảnh hưởng lớn với chính quyền của người dân”, Boyd viết. “Niềm tin này đã được kiểm tra nhiều lần trong những năm qua và tôi cho rằng mình đã đưa ra những lựa chọn tốt nhất có thể. Tôi cầu chúc ngài và các đồng nghiệp trong chính phủ có được sức mạnh để hành động bằng danh dự trong những tháng tới”.

Lãnh đạo DHS dao động suốt nhiệm kỳ của Trump. DHS, bộ liên bang lớn thứ ba, đã trải qua 5 đời bộ trưởng và chỉ hai trong số đó được Thượng viện xác nhận là John Kelly và Kirstjen Nielsen.

Những cơ quan an ninh hàng đầu của Mỹ đang chấn động bởi nhiều thay đổi nhân sự cấp cao. Một số quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc bị thay thế bằng những người trung thành với Tổng thống, khi Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hồi đầu tuần. Các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết họ rất lo lắng về những thay đổi có thể xảy ra tiếp theo.

Hồng Hạnh/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều