+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng: Tránh đầu tư vào Trung Quốc để hạn chế rủi ro

08/07/2020 18:32

Giới chức Nhà Trắng hôm 7-7 cảnh báo một quỹ liên bang không đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí vào Trung Quốc do khả năng Bắc Kinh hứng thêm đòn trừng phạt liên quan đến dịch COVID-19.

Theo báo The New York Times, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert C. O’Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow đã nói với Ủy ban Hưu trí Đường sắt Mỹ trong một bức thư rằng các khoản đầu tư của họ ở Trung Quốc đã khiến những người về hưu gặp “rủi ro kinh tế không cần thiết”.

Bức thư cũng cảnh báo việc rót vốn vào các công ty “làm gia tăng đáng kể những quan ngại về an ninh quốc gia và nhân đạo”, bao gồm một khoản vốn cung cấp cho quân đội Trung Quốc.

Các quan chức Nhà Trắng nói rằng chính thời điểm “bất ổn đang gia tăng”về mối quan hệ của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới đã cho thấy khả năng các biện pháp trừng phạt hoặc tẩy chay trong tương lai có thể nảy sinh từ một loạt các vấn đề, bao gồm những “hành động đáng trách” của Trung Quốc đối với sự lan rộng đại dịch COVID-19 ra toàn cầu, việc siết chặt kiểm soát Hong Kong và các yếu tố khác.

Nhà Trắng: Tránh đầu tư vào Trung Quốc để hạn chế rủi ro - ảnh 1
Từ trái qua, ông Peter Navarro, ông Robert O’Brien, Tổng thống Donald Trump và ông Larry Kudlow. Ảnh: MORRIS BROADBAND/AP

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày một tồi tệ, vốn càng trở nên gay gắt khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục đổ lỗi Trung Quốc đã không làm đủ để ngăn chặn dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, Washington đã xem xét đưa ra lập trường cứng rắn hơn đối với các khoản đầu tư vốn đã đan xen các thị trường tài chính Mỹ và Trung Quốc.

Các chính trị gia thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đặt nghi vấn liệu các quỹ hưu trí liên bang có nên rót tiền vào các công ty có liên hệ với chính phủ và quân đội Trung Quốc hay không.

Ủy ban Hưu trí Đường sắt đã quản lý 28,3 tỉ USD tài sản vào cuối năm 2018 và chi trả lợi ích cho khoảng nửa triệu người thụ hưởng vào năm ngoái. Hội đồng quản trị nói rằng họ đầu tư tài sản hưu trí của mình vào một danh mục đầu tư đa dạng tương tự các kế hoạch hưu của khu vực tư nhân, phần nhiều trong số đó có điểm đến là Trung Quốc.

Vào tháng 5, một quỹ hưu trí lớn của chính phủ Mỹ đã dừng kế hoạch đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc trong năm nay, sau khi phải hứng chịu sự chỉ trích ngày càng tăng từ chính quyền ông Trump và các nhà lập pháp.

Các nhà chỉ trích cũng phê phán quyết định của Washington nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc chia sẻ thông tin tài chính với những nhà quản lý Mỹ, khiến các công ty này vi phạm những yêu cầu về công bố thông tin của Mỹ.

Các nhà lập pháp và một số quan chức chính quyền Mỹ đã kêu gọi hủy niêm yết các công ty Trung Quốc cho đến khi họ tuân thủ các quy tắc của Mỹ, đặt ra nghi vấn về tương lai của khoảng một ngàn tỉ USD đầu tư của Trung Quốc vào thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhà Trắng đã thành lập một nhóm làm việc vào đầu tháng 6 để nghiên cứu vấn đề này và dự kiến sẽ đưa ra các khuyến nghị cho Tổng thống Trump vào đầu tháng 8.

Ông Peter Navarro, trợ lý của Tổng thống Trump về chính sách thương mại và sản xuất, cho biết bức thư nói trên là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm bảo vệ người hưu trí Mỹ khỏi những rủi ro bất cẩn song song với việc bảo vệ quyền con người trên phạm vi toàn thế giới.

TRÙNG QUANG/PL

Bài mới
Đọc nhiều