+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng thừa nhận vũ khí của Mỹ rơi vào tay Taliban

18/08/2021 09:50

“Chắc chắc một lượng lớn vũ khí đã rơi vào tay Taliban” – cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói. Dân biểu Mike Waltz cho rằng giờ đây Taliban được tiếp cận “những nơi cất giữ vũ khí hạng nặng, pháo, xe bọc thép”.

Nhà Trắng thừa nhận vũ khí của Mỹ rơi vào tay Taliban - Ảnh 1.
Thành viên thuộc các lực lượng của Taliban tại một điểm kiểm soát ở Kabul, Afghanistan ngày 17-8 – Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ngày 17-8 của Nhà Trắng, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan thừa nhận số lượng vũ khí “khá lớn” của Mỹ đã rơi vào tay lực lượng Taliban.

Theo Đài Fox News, ông Jake Sullivan nhận được câu hỏi điều gì sẽ xảy ra với các vũ khí trị giá hàng tỉ USD – gồm súng, đạn dược, trực thăng… – mà Mỹ đã trao cho chính phủ Afghanistan trong hai thập niên qua, trước khi họ sụp đổ.

“Rõ ràng chúng tôi không có bức tranh toàn diện về những nơi các khí tài được đưa tới. Tuy nhiên, chắc chắc một lượng vũ khí khá lớn đã rơi vào tay Taliban. Chúng tôi không nghĩ họ sẵn sàng trả lại”.

Nhà Trắng thừa nhận như vậy chỉ một ngày sau khi Thiếu tướng Hank Taylor của quân đội Mỹ nói với báo giới rằng ông “không có câu trả lời” cho câu hỏi liệu Mỹ đã có hành động nào để ngăn vũ khí rơi vào tay Taliban chưa.

Hôm 16-8, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói với trang Business Insider các quan chức quốc phòng Mỹ “đang tìm kiếm” thông tin về các thiết bị quân sự bị bỏ lại, trong bối cảnh Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan và chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ.

Trả lời Đài Fox News tối 15-8, dân biểu Mike Waltz của bang Florida cho biết tình hình hiện nay ở Afghanistan tồi tệ hơn thời điểm trước vụ khủng bố ngày 11-9-2001.

Ông cho biết giờ đây Taliban được “tiếp cận những nơi cất giữ vũ khí hạng nặng, pháo, xe bọc thép, đạn dược”. Nhóm vũ trang này đã tiến như vũ bão và giành quyền kiểm soát nhiều nơi trên khắp Afghanistan mà ít vấp phải sự kháng cự của các lực lượng chính phủ Afghanistan.

Chính phủ Mỹ đã chi hàng tỉ USD cho trang bị vũ khí và huấn luyện các lực lượng an ninh Afghanistan trong 20 năm qua. Việc vũ khí Mỹ rơi vào tay Taliban không phải chuyện mới, theo trang Business Insider.

Lực lượng này từng tuyên bố đã chiếm được súng trường tự động, súng phóng lựu, xe bọc thép Humvee và nhiều vũ khí của Mỹ trong những năm qua.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều