+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng thừa nhận sai lầm chết người: Tự tay trao Taliban danh sách người Afghanistan làm việc với Mỹ

27/08/2021 19:12

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã trao cho Taliban một danh sách gồm những người Afghanistan đã làm việc với Mỹ.

Nhà Trắng thừa nhận sai lầm chết người: Tự tay trao Taliban danh sách người Afghanistan làm việc với Mỹ

Nhà Trắng đã thừa nhận sai lầm chết người này có thể đã xảy ra khi được hỏi sau đó tại cuộc họp giao ban.

Sau khi Taliban chiếm giữ Kabul, các quan chức Mỹ đã giao cho nhóm Hồi giáo cực đoan một danh sách có tên của công dân Mỹ, những người có thẻ xanh và người Afghanistan làm việc với Mỹ để họ được phép vào khu vực xung quanh sân bay quốc tế Hamid Karzai do Taliban kiểm soát.

Quyết định này được đưa ra bất chấp việc Taliban đã tiến hành nhiều vụ hành quyết dã man những người Afghanistan đã giúp đỡ quân đội Mỹ và các lực lượng phương Tây khác trong cuộc chiến sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

“Về cơ bản, họ đưa tất cả những người Afghanistan đó vào danh sách chết chóc. Điều này vừa kinh hoàng, vừa gây sốc”, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Politico.

Trong một cuộc họp báo về vụ tấn công khủng bố hôm thứ Năm tại sân bay Kabul, Tổng thống Biden thừa nhận có những thời điểm không xác định quân đội Mỹ đã liên lạc với Taliban để thông báo, “ví dụ, chiếc xe buýt này đang chạy với “X” người trên đó, gồm những người sau đây”.

Tiết lộ gây sốc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi có thông tin các biệt đội tử thần của Taliban đã gõ từng nhà để săn lùng những “cộng tác viên” bị tình nghi là người Afghanistan.

Politico cho biết, tính toán sai lầm lớn này của Nhà Trắng được đưa ra trong một cuộc họp mật ở Đồi Capitol vào đầu tuần này.

Cuộc họp kín được cho là đã trở nên nóng hơn khi các quan chức chính quyền hàng đầu cố gắng bảo vệ việc phối hợp với Taliban, tuyên bố đây là cách tốt nhất để ngăn chặn một cuộc nổ súng giữa quân đội Mỹ và các chiến binh Taliban tại sân bay.

Chính quyền Biden đã dựa vào Taliban để đảm bảo an ninh bên ngoài sân bay, và tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ và Chuẩn đô đốc Peter Vasely, người đứng đầu lực lượng Mỹ trên bộ ở Afghanistan, đã ám chỉ Taliban trong cả văn bản và bằng lời nói với tư cách là “các đối tác Afghanistan của chúng tôi”, hai quan chức quốc phòng nói với Politico.

Sau khi thủ đô Kabul thất thủ vào ngày 15/8, nhóm ngoại giao và quân sự chung của Mỹ tại sân bay bắt đầu cung cấp cho Taliban danh sách những người mà Mỹ đang tìm cách sơ tán, Politico cho biết. Một quan chức Mỹ cho biết: “Họ phải làm điều đó vì tình hình an ninh mà Nhà Trắng tạo ra khi cho phép Taliban kiểm soát mọi thứ bên ngoài sân bay.

Kể từ hôm thứ Tư, chỉ những người có hộ chiếu Mỹ và thẻ xanh mới được vào sân bay và làm thủ tục sơ tán, quan chức quốc phòng nói với Politico.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ từ chối bình luận, Politico cho biết.

Minh Khôi

Bài mới
Đọc nhiều