+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng kêu gọi Trung Quốc không ăn miếng trả miếng

25/07/2020 18:57

Quan chức Nhà Trắng đề nghị Bắc Kinh không trả đũa vụ Washington đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston.

“Động thái yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston được tiến hành để bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người dân. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành động xấu, thay vì thực hiện biện pháp trả đũa kiểu ăn miếng trả miếng”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot nói hôm 24/7.

Công nhân tháo phù hiệu tại tòa nhà Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 24/7. Ảnh: AFP.
Công nhân tháo phù hiệu tại tòa nhà Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hôm 24/7. Ảnh: AFP. 

Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Houston, bang Texas, trong 72 giờ. Bắc Kinh gọi đây là “sự leo thang chưa từng có”, “khiêu khích chính trị đơn phương”, phá hoại quan hệ song phương. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston Thái Vĩ nói rất sốc trước yêu cầu đóng cửa của Mỹ.

Giới chức Trung Quốc sau đó yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân hôm 24/7 nói rằng một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô “đã tiến hành các hoạt động không phù hợp với vị trí công việc của họ”, gây tổn hại lợi ích an ninh của quốc gia này.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các biện pháp này là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với “hành động phi lý của Mỹ, phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao”.

Trong khi đó, quan chức Mỹ nói lệnh đóng cửa cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại Houston là một thông điệp gửi tới Bắc Kinh, nhằm cảnh báo nước này chấm dứt các hoạt động đánh cắp bí mật khoa học và công nghệ của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói cáo buộc của Mỹ là “vu khống hiểm độc”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng gần đây quanh nhiều vấn đề như nguồn gốc và cách xử lý Covid-19, tranh chấp thương mại, yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh với Biển Đông, luật an ninh Hong Kong, vấn đề Đài Loan và Tân Cương.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều