+
Aa
-
like
comment

Nhà Trắng gửi cảnh báo mới tới Trung Quốc

Sơn Ca - 25/07/2020 10:24

Nhà Trắng hôm 24-7(theo giờ Mỹ) cảnh báo Trung Quốc ngừng trả đũa theo kiểu “ăn miếng trả miếng” sau khi Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại TP Thành Đô liên quan đến việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Houston.

“Chúng tôi đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của công dân Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những hành động xấu thay vì tìm cách trả đũa theo kiểu ăn miếng trả miếng” – người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Ullyot khẳng định.

Theo giới quan sát, lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô không phải là cơ quan ngoại giao lớn nhất trong số 6 phái bộ của Mỹ tại Trung Quốc và đây có thể là lí do Bắc Kinh chọn nó để đóng cửa. Bên cạnh 1 đại sứ quán tại Bắc Kinh, Mỹ có 5 lãnh sự quán tại Trung Quốc. Tương tự, Trung Quốc có 5 lãnh sự quán tại Mỹ và 1 đại sứ quán tại Washington.

Nhà Trắng gửi cảnh báo mới tới Trung Quốc - Ảnh 1.
Lãnh sự quán Mỹ tại TP Thành Đô – Trung Quốc. Ảnh: Caixing Global

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, nơi bị Mỹ yêu cầu đóng cửa hôm 21-7, phụ trách các bang Alabama, Arkansas, Florida, Georgia, Louisiana, Mississippi, Oklahoma và Texas. Đây cũng là lãnh sự quán nhỏ nhất của Trung Quốc tại Mỹ. Trong khi đó, lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô phụ trách khu vực Tây Nam Trung Quốc, bao gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu cùng TP Trùng Khánh và khu tự trị Tây Tạng.

Bắc Kinh tuyên bố lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là nước đi “hợp lý và cần thiết để đáp trả những động thái vô lý của Mỹ”, sau khi Washington tuyên bó hôm 21-7 rằng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston sẽ bị đóng cửa trong vòng 72 giờ.

Theo chuyên gia Li Haidong của Học viện Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc nhiều khả năng chọn lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa vì quy mô của nó; mục tiêu là vẫn có thể đáp trả nhưng không khiến căng thẳng leo thang quá nhanh, vượt tầm kiểm soát.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, mở cửa vào năm 1985, có 5 phòng ban và 130 nhân viên, trong đó có 100 người được tuyển dụng tại địa phương. Khu vực phụ trách bởi tòa nhà ngoại giao này cũng là nơi có ít công dân và doanh nhân Mỹ hơn so với những lãnh sự quán khác của Mỹ ở Trung Quốc.

Vào năm 2013, lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là một trong những trụ sở ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài bị “người thổi còi” Edward Snowden khẳng định là có các cơ sở giám sát. Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ giải thích.

Trước đó 1 năm, lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô cũng trở thành tâm điểm của truyền thông khi cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho cựu phó thị trưởng Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, khi ông ta đang tìm cách trốn chạy cấp trên Bạc Hy Lai (khi đó là bí thư thành ủy Trùng Khánh).

(Theo Reuters, SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều