+
Aa
-
like
comment

Nhà toán học người Việt đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu

09/05/2020 13:58

Hiệp hội toán học châu Âu vừa thông báo danh sách 10 nhà toán học nhận được giải thưởng của năm nay, trong đó có GS Phan Thành Nam (hiện là GS tại ĐH Ludwig-Maximlians, Đức; cựu sinh viên ĐHQG TP.HCM).

10 giải thưởng Hội Toán học châu Âu EMS được trao tặng cho các nhà nghiên cứu trẻ không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc làm việc ở châu Âu, để ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong toán học.

Cứ 4 năm một lần, trong Đại hội toán học châu Âu, Hội toán học châu Âu trao 10 giải thưởng EMS.

Nhà toán học người Việt đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu
Thông báo 10 nhà toán học nhận được giải thưởng trên trang tin của Hội toán học châu Âu, trong đó có GS Phan Thành Nam. Ảnh chụp màn hình.

Theo kế hoạch, giải thưởng sẽ được trao tặng tại kỳ đại hội toán học châu Âu năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đại hội được lùi lại vào tháng 6/2021. Tại đại hội này, GS Phan Thành Nam sẽ thực hiện một bài giảng.

Nhà toán học người Việt đạt giải thưởng toán học danh giá nhất châu Âu
Ảnh cá nhân kèm thông tin GS Phan Thành Nam được đăng tải trên trang của Hội Toán học châu Âu.

Phan Thành Nam là giáo sư tại Khoa Toán học tại Đại học Ludwig-Maximlians, Đức. Lĩnh vực nghiên cứu của GS Nam là giải tích và vật lý toán, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số.

Trước đây, GS Nam là trợ lý giáo sư tại Đại học Masaryk (Cộng hòa Séc) và là thành viên IST tại Viện Khoa học và Công nghệ Áo.

GS Nam đã 2 lần được mời làm diễn giả tại hội nghị quốc tế về Vật lý toán (ICMP). Năm 2018, GS Nam đã được trao giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Vật lý toán học bởi Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (IUPAP) cho các nhà nghiên cứu trẻ đạt kết quả tiên phong có chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Giải thưởng EMS là giải thưởng chính thức của Hội toán học châu Âu, được xét 4 năm 1 lần, và được trao tặng tại đại hội toán học châu Âu. Mỗi kỳ sẽ có 10 nhà toán học được trao giải. Họ là những nhà toán học không quá 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu hoặc đang làm việc tại châu Âu, có những đóng góp xuất sắc trong toán học.

Bài mới
Đọc nhiều