+
Aa
-
like
comment

Nhà thuốc ở TP.HCM sẽ phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà

13/12/2021 19:15

Sau khi nhận các túi thuốc A, B, C, một số nhà thuốc sẽ là “cánh tay nối dài” của trạm y tế phát thuốc cho các F0 điều trị tại nhà.

Chiều 13/12, họp báo về công tác phòng chống dịch, Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, việc phát các túi thuốc A (hạ sốt và vitamin), B (kháng viêm, chống đông), C (thuốc kháng virus molnupiravir) cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà là nhiệm vụ của y tế công – tức trạm cố định và lưu động. Tuy nhiên, do lượng F0 tăng nhiều, không đủ nhân viên y tế đem thuốc đến tận nhà cho người bệnh ngay lập tức nên thành phố đã kêu gọi nhà thuốc tư nhân tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Ngoài ra, thành phố đang triển khai chiến dịch chăm sóc và bảo vệ nhóm người nguy cơ (trên 65 tuổi, có bệnh nền) nên nhân lực y tế đang phải dồn vào đây, tốn nhiều sức lực. Việc một số nhà thuốc tham gia cấp phát túi thuốc miễn phí điều trị Covid-19 là một trong ba hoạt động được Sở Y tế vạch ra khi huy động các nhà thuốc tư nhân cùng tham gia phòng chống dịch.

Lực lượng y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Tuy nhiên, không phải tất cả 6.500 nhà thuốc trên toàn thành phố sẽ cấp phát thuốc miễn phí cho F0, mà địa phương nào cần thì Sở Y tế sẽ chỉ định nhà thuốc ở khu vực đó hỗ trợ. “Quy chế phối hợp được xây dựng trên nguyên tắc Sở kiểm soát chặt các túi thuốc, tránh nhập nhằng mua bán thuốc và cấp miễn phí”, bà Mai nói.

Ngoài ra, nhà thuốc còn có nhiệm vụ cung ứng thuốc không kê đơn, hoặc có kê đơn (do trạm y tế lưu động hoặc mạng lưới Thầy thuốc đồng hành kê đơn cho người bệnh); vật dụng, thiết bị y tế (các loại sinh phẩm, test nhanh, dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu, nhiệt kế…) đã được đăng ký để chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Sở Y tế yêu cầu các nhà thuốc bán thuốc và thiết bị đúng giá, đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, mỗi nhà thuốc sẽ là một tình nguyện viên truyền thông, cầu nối tư vấn và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Nếu người bệnh có triệu chứng nghi ngờ đến mua thuốc thì nhân viên nhà thuốc phải cung cấp ngay số điện thoại, hướng dẫn họ hoặc thân nhân liên hệ các trạm y tế cố định, lưu động, tổ chăm sóc Covid-19 tại cộng đồng.

 

Người dân TP HCM đi mua thuốc trước khi thành phố xiết chặt giãn cách xã hội, cuối tháng 8/2021.

Tính đến chiều 12/12, thành phố ghi nhận hơn 487.000 ca mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Hơn 12.000 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 388 trẻ em dưới 16 tuổi, 488 bệnh nhân nặng đang thở máy; 15 bệnh nhân can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể). Trong ngày có 920 trường hợp nhập viện, 1.028 ca xuất viện, 75 ca tử vong.

Tổng số vaccine thành phố đã tổ chức tiêm là hơn 7,9 triệu mũi một và hơn 6,8 triệu mũi hai. Trong đó, sau ba ngày triển khai, thành phố đã tiêm gần 4.500 mũi bổ sung cho người bị suy giảm miễn dịch (người có bệnh nền như cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng…) và hơn 7.300 mũi nhắc lại cho lực lượng tuyến đầu đã đủ 6 tháng sau tiêm hai mũi.

Thư Anh 

Bài mới
Đọc nhiều