+
Aa
-
like
comment

Nhà thờ Bùi Chu “hạ giải” hay “phá” và âm mưu kích động chống phá

Hải Anh - 04/08/2020 18:14

Mới đây thông tin “hạ giải” nhà thờ Bùi Chu 135 năm tuổi ở Nam Định gây xôn xao trong cộng đồng người công giáo. Thực tế, việc hạ giải một công trình nghiêng tới 15 độ và nền nhà thờ đã lún xuống hơn 70 cm để xây mới lại là một việc làm vô cùng đúng đắn nhưng một số đối tượng, tổ chức lại lợi dụng việc này để bóp méo sự thật, xuyên tạc rằng Chính quyền phá bỏ nhà thờ nhằm kích động cộng đồng người công giáo. 

Theo tìm hiểu, Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận, đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Hiện nhiều chỗ bên trong nhà thờ đã xuống cấp, 2 tháp của nhà thờ chính tòa Bùi Chu đã nghiêng tới 15 độ và nền nhà thờ đã lún xuống hơn 70 cm. Không chỉ vậy, ở bên ngoài, mỗi khi trời mưa, một bên nhà thờ lại bị ngập nước. Nhiều giáo dân địa phương cho biết, mỗi khi đến nhà thờ cầu nguyện, hành lễ, họ thường lo lắng bởi vật liệu có thể rơi xuống, gây nguy hiểm cho mọi người. Là giáo xứ có diện tích nhỏ (khoảng 1.350 km²) nhưng giáo xứ Bùi Chu có tới hơn 412.000 giáo dân.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lê Quang Tùng xuống thị sát nhà thờ Bùi Chu, làm việc với UBND tỉnh Nam Định, lắng nghe giáo dân ở đây, Cục Di sản văn hoá đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch chỉ đạo Viện bảo tồn di tích sớm khảo sát nhà thờ Bùi Chu. Theo đó, trên nền nhà thờ cũ, một nhà thờ Bùi Chu mới sẽ được xây dựng với nét kiến trúc như nhà thờ cũ. Dự án này đã được Tổng giám mục giáo phận Bùi Chu thông báo năm 2019, tuy nhiên do chờ các thủ tục cấp phép từ chính quyền cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc hạ giải cho đến bây giờ mới được thực hiện.

Tuy nhiên, mượn cớ sự việc này, một số cá nhân, tổ chức phản động như Việt Tân, Nguyễn Lân Thắng,… đã cố tình bóp méo sự thật thành “phá đi những công trình cổ kính không chỉ đơn thuần là đập đi tòa kiến trúc cao niên, mà còn đập đi hiện thân của lịch sử, của những câu truyện, và đặc biệt là danh tính của một cộng đồng”. Với những ngôn từ tỏ ra xót xa rằng chính quyền không biết bảo vệ di sản, những đối tượng này đang tập trung âm mưu kích động người dân công giáo đối với Chính quyền.

Mượn cớ sự việc này, một số cá nhân tổ chức phản động như Việt Tân, Nguyễn Lân Thắng,… đã cố tình bóp méo sự thật

Trước quyết định hạ giải nhà thờ cũ của Tổng giám mục giáo phận Bùi Chu, các cơ quan chức năng đã nhiệt tình hỗ trợ việc hạ giải nhà thờ cho thấy chính sách tôn trọng đối với tôn giáo của nhà nước ta. Và trên thực tế, việc hạ giải nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng không chỉ được các cơ quan ban ngành đồng tình ủng hộ mà còn được các giáo dân ủng hộ vì sự nguy hiểm tính mạng của người dân khi đến nhà thờ.

Có thể thấy, gần đây các đối tượng chống phá liên tục lợi dụng vấn đề tôn giáo là lĩnh vực nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế để chống phá Chính quyền. Chúng dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc để chia rẽ mối quan hệ của người dân công giáo với nhà nước, kích động tâm lý so bì, cho rằng Nhà nước đối xử không bình đẳng giữa các tôn giáo. Ngoài ra, luận điệu quen thuộc của chúng là cho rằng Chính phủ Việt Nam đàn áp mọi tôn giáo, thường bắt giữ những người biểu tình ôn hòa đòi hỏi “tự do” tín ngưỡng và “tự do” thờ phụng. Nhiều tổ chức tôn giáo không được Chính phủ công nhận và không cấp giấy phép sinh hoạt…

Có thể khẳng định rằng, từ trước đến nay, nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân nhưng cũng nghiêm cấm việc lợi dụng hoạt động tôn giáo để lừa đảo, mua chuộc, dụ dỗ, xâm hại đến quyền và lợi ích của công dân. Mục đích của những hành động ấy không gì khác nhằm kìm hãm, trói buộc các tôn giáo ở Việt Nam trong vòng luẩn quẩn của đói nghèo, lạc hậu và dốt nát, chia rẽ mối đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo phục vụ cho mưu đồ xâm lược, thống trị lâu dài của chúng. Chính vì vậy, làm tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những phương pháp hữu hiệu để tạo lòng tin của giáo dân đối với chính quyền và đường lối, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước; thu hẹp mưu đồ lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống phá.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và lan rộng như hiện nay, Việt Nam rất cần sự đoàn kết đồng sức đồng lòng của tất cả người dân kể cả tôn giáo hay không tôn giáo. Lúc này không phải là lúc chúng ta chia rẽ, đào bới mâu thuẫn nhau mà lúc này là lúc để đoàn kết chiến thắng. Đừng để mình bị cuốn theo những lời bịa đặt không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều