+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt nhà sư cùng nhau xuống đường biểu tình, khiến Myanmar loạn càng thêm loạn

Bảo Trâm - 17/03/2021 15:54

Trang Reuters vừa có bài viết nói về việc các nhóm nhà sư Phật giáo quyền lực nhất ở Myanmar đã cùng nhau xuống đường để chống lại chính quyền, góp phần khiến tình hình bạo loạn, bất ổn tại Myanmar càng thêm căng thẳng.

Nhóm các nhà sư Phật giáo quyền lực nhất ở Myanmar đã kêu gọi chính quyền chấm dứt bạo lực chống lại những người biểu tình và cáo buộc một “thiểu số có vũ trang” đã tra tấn và giết hại dân thường vô tội sau cuộc đảo chính hồi tháng trước.

Trong lời lên án thẳng thắn nhất về cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, các nhà sư cũng thẳng thừng cho rằng hành động của quân đội là quá “tàn nhẫn”.

Ủy ban Tăng già Nhà nước Maha Nayaka dự định đưa ra tuyên bố cuối cùng sau khi tham khảo ý kiến ​​của Bộ trưởng phụ trách tôn giáo vào thứ Năm về hành động ngăn cản những cuộc bạo loạn vũ trang đang diễn ra ở Myanmar.

Các nhà sư có lịch sử hoạt động lâu đời ở Myanmar là người đi đầu trong “Cách mạng nghệ tây” năm 2007 chống lại sự cai trị của quân đội, một cuộc nổi dậy, mặc dù bị đàn áp, đã giúp mở ra các cải cách dân chủ.

Các thành viên Mahana không thể đưa ra bình luận ngay lập tức nhưng lập trường được báo cáo của họ sẽ báo hiệu một sự rạn nứt đáng kể giữa chính quyền và một nhóm thường hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1/2, bắt giữ bà và các thành viên trong đảng của bà, khiến quốc tế lên án rộng rãi.

Nhóm hoạt động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết hơn 180 người biểu tình đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt làn sóng biểu tình.

Theo Reuters, trong ngày xảy ra vụ việc đã có ít nhất 22 người biểu tình Myanmar thiệt mạng trong tình trạng hỗn loạn ở khu công nghiệp Laydaya, trong khi 16 người biểu tình cùng 1 cảnh sát bị tử vong tại những địa điểm khác.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters) 

Bài mới
Đọc nhiều