+
Aa
-
like
comment

Nhà ở xã hội cho công nhân và mong mỏi của người lao động 

Hạnh Phúc - 09/08/2022 13:10

Công nhân là lượng sản xuất chính đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nước nhà trong bối cảnh tiến nhanh đến công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Chăm lo đời sống, đảm bảo sức khỏe cho người công nhân luôn là vấn đề được nhà nước quan tâm hàng đầu. Vào chiều ngày 2.8.2022, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh phải có các dự án nhà ở xã hội giúp 1 triệu công nhân có thể mua được nhà.

Chủ tịch nước thăm, tặng quà công nhân.

Đồng Nai đứng thứ 4 về tổng sản phẩm trong nước của quốc gia, là một trong 6 địa phương có đóng góp ngân sách lớn nhất. Những kết quả đạt được ấy càng nhấn mạnh vai trò của người công nhân tỉnh nhà. Sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội được cụ thể qua nhiệm vụ trọng tâm mà Chủ tịch nước yêu cầu chính là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với họ. Sự quan tâm đó sẽ trở thành nguồn động lực lớn lao để người công nhân phấn khởi làm việc và cống hiến cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Bên cạnh đó, họ cũng hi vọng có chính sách bình ổn và ưu đãi giá cả lương thực thực phẩm cùng các mặt hàng tiêu dùng cho công nhân trước khi tính đến việc nhà ở xã hội. Sự giàu mạnh của tỉnh Đồng Nai không thể bỏ qua vai trò đóng góp của người công nhân. Sẽ là tận cùng thiếu sót và nghịch lý nếu Đồng Nai giàu mạnh mà đối tượng góp phần tạo thành, chính là người công nhân, lại sống trong khó nghèo thiếu thốn. Vì vậy vấn đề nhà ở cho công nhân là trách nhiệm của toàn xã hội.

Theo thống kê, hiện cả tỉnh Đồng Nai có gần 1 triệu công nhân phải ở nhà trọ, trong khi 5 năm tới tỉnh chỉ có đủ nguồn lực để xây dựng được 10.000 căn nhà ở giá rẻ. Xét trong hoàn cảnh thực tế này, đáp ứng cho một triệu công nhân có thể mua nhà để ở như mong mỏi của Chủ tịch nước là một bài bài toán khó.

Nhà ở xã hội: Doanh nghiệp thiếu mặn mà – Công nhân không hào hứng!

Hơn 1 triệu công nhân Đồng Nai đang sống trong những khu trọ chật hẹp, an ninh không được đảm bảo, vệ sinh môi trường kém. Phòng trọ giá thấp nhất hiện tại ở địa phương là 1.200 đồng/4 người/tháng. Nhưng đa phần, công nhân không nghĩ đến việc mua nhà, đó luôn là giấc mơ quá lớn. Đề cập đến vấn đề nhà ở xã hội, người công nhân vẫn chưa có được những hình dung cụ thể. Điều đó cho thấy, các chính sách nhà nước và Pháp luật liên quan đã không được tuyên truyền sâu rộng, dẫn đến mơ hồ về các điều kiện mua nhà ở xã hội. Đó là một hiện thực rất đáng lo ngại khi chính sách và lòng dân chưa được kết nối bền chặt.

Người công nhân chưa nhận thức được vai trò nòng cốt của họ trong sự phát triển chung của toàn xã hội dẫn đến tư duy thụ động, thiếu lạc quan về các chính sách của Đất nước. Chính vì lý do này, dẫn dẫn đến một khó khăn chung: Doanh nghiệp thiếu mặn mà trong đầu tư, người dân không hào hứng với phân khúc nhà ở này.

Dù bài toán nhà ở xã hội cho công nhân có nan giải đến đâu nhưng nhiều người giải thì sẽ có đáp số

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến nay cả nước có 1.040 dự án đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội. Hiện, đã có 248 dự án hoàn thành với tổng diện tích hơn 5,17 triệu m2 sàn, quy mô khoảng 103.500 căn hộ. Các dự án còn lại chưa triển khai hoặc đang làm thủ tục đầu tư xây dựng. So với mục tiêu đề ra việc phát triển Nhà ở xã hội đến nay mới đạt khoảng 41,4%. Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án còn lại, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, lựa chọn, tổng hợp danh mục các dự án Nhà ở xã hội đang triển khai dở dang, có thể tiếp tục triển khai trong năm 2020 để các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và danh mục các dự án nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Để 1 triệu công nhân có thể mua được nhà ở, lãnh đạo Đồng Nai ngay bây giờ phải lấy đó làm mục tiêu phấn đấu lâu dài. Trước tiên, phải đặt chỉ tiêu từng tháng, từng quý từng năm xây được bao nhiêu Nhà ở xã hội và có bao nhiêu phần trăm công nhân mua được nhà. Phải có những quyết sách chiến lược kêu gọi các nhà đầu tư tập trung xây dựng. Song song với việc đó, ý Đảng phải được tuyên truyền sâu rộng để lòng dân có thể tận tường, xây dựng nhiều kênh thông tin để công nhân tiếp cận nhanh đường lối. Thực tế cho thấy, công nhân nhận thức xã hội của họ nếu có còn hạn chế thì lý do là khoảng thời gian lao động quá nhiều ít cơ hội học tập, từ đó kiến thức về chính sách và pháp luật còn nhiều khoảng trống . Nhà nước phải có kế hoạch phổ biến sâu rộng các chính sách nhà ở đến từng nhà máy xí nghiệp, vào thẳng các khu trọ công nhân. Người thực hiện các dự án phải làm việc với tinh thần trách nhiệm phải đi đôi với tấm lòng thì những khó khăn mới được tháo gỡ, con đường khó mới có thể đi đến tận cùng. Một khi công nhân thấm nhuần đường lối và chính sách, họ sẽ lạc quan hơn về tương lai, để nhà ở xã hội không còn là một giấc mơ quá lớn.

Về lâu dài, công nhân Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung cần có thêm động lực để phấn đấu. Không thể sống mãi trong những khu trọ với tư duy khó nghèo của kiếp đời nhỏ bé. Họ phải biết vai trò của họ và biết rằng họ luôn xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, để tin tưởng lạc quan và không ngừng phấn đấu vì bản thân và góp phần phát triển xã hội, hoàn thành mục tiêu đẩy nhanh tiến trình Công nghiệp hóa của đất nước.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều