+
Aa
-
like
comment

Nhà ở thương mại 20 triệu đồng/m2: Hàng loạt nút thắt cần gỡ gấp

30/06/2020 08:07

Để hiện thực hóa nghị quyết về nhà giá rẻ, theo các chuyên gia cần phải giải quyết nhiều nút thắt về quỹ đất, pháp lý, biên độ lợi nhuận cho doanh nghiệp thực hiện.

Mới đây, Bộ Xây dựng đề xuất lên Chính phủ về giá trần dành cho các căn hộ thương mại. Theo đó các chung cư có diện tích căn hộ nhỏ hơn 70m2 có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.

Theo nhận định của rất nhiều chuyên gia kinh tế trong nước, đây là một gói chủ trương tốt của Chính phủ cũng như các bộ liên ngành liên quan, có tác động tích cực đến người có thu nhập vừa và thấp cũng như người thế yếu trong xã hội.

Nhà ở thương mại 20 triệu đồng/m2: Hàng loạt nút thắt cần gỡ gấp - 1
Chuyên gia hiến kế hiện thực hoá làm nhà giá rẻ.

Phân khúc ở nhà thương mại giá rẻ luôn là nhóm sản phẩm thu hút sự quan tâm và nhu cầu cao của xã hội, đặc biệt với bối cảnh Việt Nam hiện đại, dân số trẻ, tập trung vào các đô thị lớn để học tập, làm việc.

Mặc dù vậy, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, cho rằng để hiện thực hóa nghị quyết đến thực tế cuộc sống, còn nhiều nút thắt cần được giải quyết triệt để.

Thứ nhất, đó là vấn đề về quỹ đất. Quỹ đất dành cho nhà ở thương mại giá rẻ trong nội đô TP.HCM và Hà Nội đang là bài toán khó cho các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Thứ hai là những tồn tại trong vấn đề pháp lý, phê duyệt chính sách từ lúc chấp thuận chủ chương, nghị quyết của Bộ Xây dựng, tới việc thống nhất của các ban ngành liên quan, cho đến khi ra được giấy phép xây dựng và quyết định khởi công của dự án.

Thứ ba là biên độ lợi nhuận của các doanh nghiệp thực hiện dự án, nhu cầu và sức mua tuy lớn, nhưng biên độ lợi nhuận lại rất mỏng. Điều đó giải thích cho việc trong thời gian vừa qua, rổ hàng của phân khúc này không nhiều, phải chăng có khúc mắc mà các nhà đầu tư không có mặn mà gì với thị trường này?

Và cuối cùng có thể kể đến chất lượng của sản phẩm nhà ở thương mại giá rẻ. Tuy không thể so sánh với các phân khúc trung và cao cấp hơn, nhưng vẫn phải đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản trong hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, về chất lượng an toàn xây dựng, cơ sở hạ tầng đi kèm như điện-đường-trường-trạm, hệ thống cảnh quan, hệ thông hạ tầng giao thông.

Nếu những rào cản này được giải quyết triệt để và đồng bộ, nghị quyết mới này của Chính phủ sẽ có khả năng rất cao được hiện thực hóa, mang lại nhiều động lực và hứng thú cho các nhà đầu tư bất động sản trong tương lai.

Tuấn Anh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều