+
Aa
-
like
comment

‘Nhà ngoại cảm’ có 27 tấn vàng: Nhiều lần bị vạch mặt

13/08/2020 14:22

Mẫu đất mà bà Hòa cho rằng đấy là hài cốt liệt sĩ thực chất chỉ là mảnh vụn của… tổ mối và đất sét.

Ngày 12/8/2020, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng Vũ Thị Hòa (48 tuổi, ngụ xã Ngọc Thanh, TP. Vĩnh Yên) thông qua việc tự nhận có 27 tấn vàng và tìm mộ liệt sĩ bằng khả năng “ngoại cảm”.

Hòa vốn có thời gian sinh sống tại quê chồng ở P. Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Khoảng năm 2012, Hòa mở điện thờ thần thánh tại tại tổ 14, P. Đồng Tâm, tuyên truyền trong nhân dân là mình có khả năng tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm, bất chấp sự theo dõi sát sao của chính quyền địa phương.

Theo tài liệu từ Công an tỉnh Yên Bái, vào cuối năm 2010, do bị lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái theo dõi về hành vi buôn bán động vật hoang dã cùng với việc làm ăn buôn bán ngoài chợ thua lỗ. Bà Hòa đã thôi nghề “lái cá” rồi bỏ đi đâu đó mà không ai được rõ.

'Nha ngoai cam' co 27 tan vang: Nhieu lan bi vach mat
Vũ Thị Hòa tại cơ quan công an.

“Thời điểm đó, bà Hòa đang chung sống với chồng và 4 người con thì đột nhiên bỏ đi mà không rõ lý do. Có thông tin cho rằng bà Hòa vì làm ăn thất bại nên đã vay nợ nhiều người, không có khả năng trả nợ nên đã bỏ trốn khỏi địa phương để khỏi làm ảnh hưởng đến chồng con và tìm đường làm ăn mới.

Sau đó được mấy tháng, bà Hòa thường gửi về cho chồng con những đĩa video quay lại cảnh bà ta đi tìm mộ liệt sĩ ở miền Nam rồi dặn chồng mở băng này cho những người hàng xóm xem để tuyên chuyền khiến dân chúng tin tưởng”, một công an viên ở khu phố 14, P. Đồng Tâm cho biết.

Cũng trong khoảng thời gian này, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 có công văn gửi Công an tỉnh Yên Bái về hành vi lừa đảo thông qua tìm hài cốt liệt sĩ của bà Hòa và đề nghị xử lý.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, Hòa nói rằng làm phúc cứu người, còn thân nhân đi tìm mộ thì họ đều từ chối cung cấp thông tin vì liên quan đến vấn đề tâm linh và họ tin vào việc bà Hòa tìm được mộ liệt sĩ.

Sau quá trình điều tra, công an tỉnh Yên Bái thấy việc bà Hòa tự nhận mình có khả năng ngoại cảm là vấn đề tâm linh, thuộc lĩnh vực văn hóa nên Công an Yên Bái đã giao nhiệm vụ cho phía an ninh văn hóa của tỉnh đề điều tra, kiểm soát, báo cáo tình hình cụ thể khi có dấu hiệu hành nghề mê tín dị đoan.

Để kiểm soát việc tìm mộ liệt sĩ của bà Hòa, lãnh đạo P. Đồng Tâm đã phải ghi vào sổ theo dõi tất cả những người ra và vào nhà bà Hòa tại P. Đồng Tâm.

Thông tin về việc tìm mộ liệt sĩ của đối tượng Vũ Thị Hòa, lãnh đạo Sở LÐ-TBXH tỉnh Đồng Nai cho biết, trưa ngày 3/1/2012, các cơ quan chức năng cùng Vũ Thị Hòa có mặt tại khu vực phần đất của ngân hàng.

'Nha ngoai cam' co 27 tan vang: Nhieu lan bi vach mat
Vũ Thị Hòa trong một lần tìm hài cốt liệt sĩ.

Ði theo bà Hòa còn có một nhóm tự xưng là “Ðoàn tâm đức Yên Bái” và một số người được giới thiệu là thân nhân của liệt sĩ, tất cả lên đến khoảng 40 người.

Ngoài ra, còn có mặt một vài cán bộ hưu trí như: ông Tám Ðiền, ông Ðông… “nhà ngoại cảm” Hòa xác định vị trí có hài cốt liệt sĩ là sát hàng rào nhà lao Tân Hiệp (phía đường Dương Tử Giang).

Tuy nhiên, lại không đồng ý cho Ðội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh tìm kiếm theo quy trình mà bà Hòa và nhóm người nói trên lại tự tiến hành đào xới. Trong suốt quá trình tìm kiếm, nhóm này còn dùng một tấm bạt che phủ phía trên để không ai có thể quan sát việc làm của họ.

Sau đó, bà Hòa đưa ra một ít đất màu đen và 4 cúc áo màu trắng nằm lẫn trong búi cỏ. Bà Hòa khẳng định số đất đen trên chính là xương cốt và máu thịt của 10 liệt sĩ đã bị địch giết và chôn lấp, những vật phẩm màu nâu là… phần sọ liệt sĩ bị phân hủy.

Ngoài ra, Hòa còn nói gần đó còn 2 hố chôn 7 và 5 liệt sĩ khác (đủ 22 liệt sĩ) nên cần phải khai quật tiếp. Thấy dấu hiệu khả nghi, Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai đã đưa số đất mà bà Hòa cho rằng đó là “hài cốt liệt sĩ” lên Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra thì nhận được kết quả bất ngờ: Mẫu đất mà bà Hòa cho rằng đấy là hài cốt liệt sĩ thực chất chỉ là mảnh vụn của… tổ mối và đất sét.

Được biết trước đó vào tháng 10/2011, Hòa còn “phán” rằng: Khu vực Vườn Chuối thuộc phường Tân Phong (TP. Biên Hòa) có hài cốt 1.000 liệt sĩ hy sinh khi đánh vào sân bay Biên Hòa năm Mậu Thân 1968.

Tuy nhiên, đến ngày 24/10/2011, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiến hành khảo sát, đào 3 hố thám sát tại nhà ông Phạm Văn Giúp và bà Phạm Thị Ðỡ – địa điểm mà bà Hòa cho rằng có hài cốt. Dưới sự chứng kiến của ông Tám Quyết, nhóm quy tập đã đào sâu đến gần 2m vẫn không phát hiện được bất cứ gì.

Một lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai cho biết: “Theo hồ sơ lưu lại tại Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai, năm 1995 – 1996 tỉnh cũng đã chi gần 400 triệu để tìm một liệt sĩ ở khu Vườn Chuối nhưng không thấy bộ hài cốt nào”.

Ngọc Vân/DV

Bài mới
Đọc nhiều