+
Aa
-
like
comment

Nhà máy rocket gần sân bay Kyiv bị Nga nã tên lửa

16/04/2022 15:18

Sau khi soái hạm Moskva được xác nhận đã chìm ở Biển Đen, ngày 15/4, Nga tuyên bố không kích Kyiv trở lại bằng tên lửa.

Rạng sáng ngày 15/4, người dân thủ đô Kyiv của Ukraine nghe thấy những tiếng nổ lớn nhất kể từ khi Moscow tuyên bố hoàn thành giai đoạn đầu tiên của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine và chuyển hướng sang vùng Donbas.

Ông Kirill Kyrylo, một công nhân sửa xe người Ukraine, cho biết ông nghe thấy ba tiếng nổ khi một khu công nghiệp gần đó bị trúng đạn và gây ra hỏa hoạn. Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt. Dù vậy, kính vỡ từ cửa hàng của ông và các mảnh kim loại từ tòa nhà bị trúng đạn bị bay ra đầy đường.

“Tòa nhà đó bị cháy và tôi phải nấp đằng sau xe hơi”, ông Kyrylo chia sẻ với Reuters.

Tiếng nổ lớn tại Kyiv

Theo thông cáo của giới chức Ukraine, khu vực xảy ra vụ nổ là thị trấn Vasylkiv ở ngoại ô Kyiv. Còi báo động phòng không đã được kích hoạt trên khắp Ukraine. Theo Reuters, các vụ nổ còn được ghi nhận ở các nơi khác bao gồm Kherson, Kharkiv hay thành phố Ivano-Frankivsk ở miền Tây Ukraine.

Thông tin này đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận. Người phát ngôn Igor Konashenkov ngày 15/4 cho biết quân đội Nga đã sử dụng tên lửa Kalibr “có độ chính xác cao” vào một “cơ sở quân sự” ở ngoại ô Kyiv.

soai ham moskva chim anh 1
Một cửa hàng tại Kyiv bị hư hại sau vụ tấn công sáng 15/4. Ảnh: Reuters.

Trong đó, cuộc tấn công vào nhà máy rocket Vizar Zhulyany khiến “nhà xưởng sản xuất và sửa chữa hệ thống rocket phòng không tầm xa và tầm trung, cũng như tên lửa chống hạm, bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phóng viên AFP tại hiện trường cho biết nhà máy Vizar Zhulyany – gần sân bay quốc tế của thủ đô Kyiv – bị phá hủy nghiêm trọng trong các cuộc không kích trong đêm.

Phía Ukraine nói rằng nhà máy này là nơi sản xuất các tên lửa hành trình Neptune.

Ngoài ra, Moscow cũng khẳng định sẽ tiếp tục không kích vào các mục tiêu tại Kyiv với cáo buộc quân đội Ukraine tổ chức tập kích bằng trực thăng vào mục tiêu tại tỉnh Bryansk, bên trong lãnh thổ Nga, hôm 14/4. Giới chức Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

“Số lượng và quy mô của các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu tại Kyiv sẽ gia tăng nhằm đáp trả bất cứ ‘cuộc tấn công khủng bố hoặc phá hoại’ nào của ‘chính quyền dân tộc chủ nghĩa Kyiv’ vào lãnh thổ Nga”, ông Konashenkov nói, theo Sputnik.

Vụ việc xảy ra khi cuộc sống tại thủ đô Kyiv tại Ukraine đang dần trở lại trạng thái bình thường sau hai tuần kể từ khi Nga rút hai gọng kìm áp sát thành phố. Nhiều cửa hàng, quán ăn đã mở cửa trở lại. Một số đại sứ quán nước ngoài cũng đã quay về thành phố sau thời gian di tản tới Lviv.

Ngoài ra, Moscow tuyên bố bắn hạ một trực thăng Mi-8 và một máy bay Su-27 của Ukraine. Trong đó, chiếc trực thăng Mi-8 bị tiêu diệt bởi hệ thống tên lửa phòng không S-400. Nga cũng tuyên bố đánh tan một nhóm gồm 30 “lính đánh thuê” từ Ba Lan.

Về Mariupol, quân đội Nga tuyên bố đã kiểm soát hầu hết thành phố, bao gồm nhà máy sắt thép Ilyich. Dù vậy, theo Moscow, một lượng đáng kể binh sĩ Ukraine vẫn tiếp tục chống cự.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố đã đánh bật các cuộc tấn công của quân đội Nga ở hai thị trấn Popasna và Rubizhne, phía bắc Mariupol, theo Reuters. Thông tin này chưa được các tổ chức quan sát độc lập xác nhận.

Chiến hạm Moskva chìm

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào Ukraine xảy ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga chính thức xác nhận soái hạm Moskva của hạm đội Biển Đen bị chìm. Theo cơ quan này, kho đạn trên tàu bị nổ và khiến tàu “mất cân bằng” khi đang được kéo về cảng.

“Trong điều kiện thời tiết giông bão trên biển, con tàu bị chìm”, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin. Trước đó, quân đội Nga cho biết con tàu đã bị thiệt hại nặng nề bởi hỏa hoạn, và hơn 500 thủy thủ trên tàu đã được sơ tán.

soai ham moskva chim anh 2
Chiến hạm Moskva của Nga được xác nhận chìm trên Biển Đen. Ảnh: Moscow Times.

Phía Ukraine tuyên bố con tàu chìm là do bị bắn trúng bởi tên lửa Neptune do nước này sản xuất.

“Tên lửa Neptune phòng vệ ở biển Đen đã gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho tàu Nga”, Maksym Marchenko, Thống đốc tỉnh Odessa của Ukraine, cho biết trên Telegram.

Ở chiều ngược lại, phía Nga chưa đưa ra bình luận về vấn đề này và chưa đề cập tới bất kỳ vụ tấn công nào.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington có thể xác nhận thông tin về vụ nổ xảy ra trên tàu Moskva, nhưng không thể đưa ra nguyên nhân chính xác khiến con tàu bị chìm.

Con tàu này giữ vai trò soái hạm của hạm đội Biển Đen. Moskva là tàu chiến phòng không hạng nặng, mang theo 84 tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm xa, và 16 bệ phóng tên lửa P-1000 Vulkan.

Khi chiến sự đã bước sang ngày thứ 50, các nỗ lực sơ tán người dân vẫn được tiếp diễn. Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 9 hành lang nhân đạo đã được mở ở một số thành phố, bao gồm Mariupol.

“Đừng chần chừ và hãy rời đi trong khi vẫn còn có thể. Hãy lựa chọn cuộc sống. Các xe buýt đang đợi bạn ở điểm đón”, Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Gaidai viết trên tài khoản Telegram cá nhân.

Minh Tâm

Bài mới
Đọc nhiều