+
Aa
-
like
comment

Nhà khoa học Nhật tiết lộ bí quyết tránh lây nhiễm Omicron hiệu quả

Nguyên Khánh - 04/02/2022 16:19

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã tiết lộ các cách nhiễm biến thể Omicron của virus corona và phương pháp phòng tránh nó.

Giáo sư Makoto Tsubokura thuộc Đại học Kobe.

Nghiên cứu mang tên “Dự đoán sự lây nhiễm giọt bắn có virus trong nhà và các biện pháp đối phó” được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tính toán Riken và Đại học Kobe bằng cách sử dụng mô phỏng từ máy tính Fukugaku.

Các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng, xác suất trung bình bị nhiễm Omicron từ một người không đeo khẩu trang sau cuộc trò chuyện kéo dài 15 phút ở khoảng cách 1 mét là 60%, nhưng có thể lên tới 90%.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng sau một cuộc trò chuyện kéo dài 15 phút ở khoảng cách 1m, cơ hội trung bình để lây nhiễm biến chủng Omicron từ một người không đeo khẩu trang là 60%, nhưng có thể cao tới 90%.

Mô phỏng tương tự với biến chủng Delta có xác suất thấp hơn, 50% và 80%. Trong dự đoán của mình, các nhà khoa học đã sử dụng một ước tính rằng biến thể Omicron có khả năng di chuyển xa hơn Delta cao hơn 1,5 lần.

Nghiên cứu cũng xác nhận rằng việc duy trì giãn cách xã hội vẫn tiếp tục là biện pháp quan trọng hàng đầu. Khoảng cách 2 mét giúp giảm xác suất nhiễm Omicron xuống 60% ở mức cao nhất và hơn 20% ở mức trung bình.

Khẩu trang cũng đã được chứng minh là các “anh hùng thầm lặng.” Ngay cả ở khoảng cách chỉ 25cm, khả năng lây nhiễm cao nhất cũng không quá 30%. Khi tăng khoảng cách lên 1 mét làm giảm nguy cơ lây nhiễm xuống gần bằng không.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Makoto Tsubokura thuộc Đại học Kobe cho biết.“Điều quan trọng là phải quay lại những điều cơ bản và đảm bảo rằng mọi người thực hiện các biện pháp chống lại sự lây nhiễm như giữ khoảng cách với mọi người”.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều