+
Aa
-
like
comment

Nhà đầu tư Mỹ muốn mở rộng hoạt động ở Việt Nam

26/10/2020 16:56

Ngoài đẩy mạnh xuất khẩu từ Mỹ sang Việt, US Eximbank cho biết quan tâm đến năng lượng tái tạo, giao thông vận tải, hàng không…

Theo Văn phòng Chính phủ, trong cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 26/10, Tổng giám đốc cơ quan Phát triển tài chính quốc tế (DFC) Adam Boehler cho biết tới đây sẽ đầu tư mạnh vào Việt Nam. DFC cũng mong muốn tìm kiếm những cơ hội đầu tư về năng lượng, vốn là lĩnh vực hai nước đạt được nhiều tiến bộ tích cực, thông qua các dự án đang triển khai.

Đoàn công tác cấp cao của Mỹ lần này còn có Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (US EximBank) – bà Kimberly Reed. Bà cho biết, Việt Nam sẽ chứng kiến những giao dịch lớn của ngân hàng này. US EximBank sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam và có thể tài trợ vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, giao thông vận tải, hàng không, y tế, nông nghiệp, công nghệ 5G…

Đại diện Bộ Thương mại Mỹ bày tỏ hy vọng hai nước sắp tới sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng không, dịch vụ y tế, đầu tư thúc đẩy hạ tầng.

Thủ tướng tiếp đoàn công tác Mỹ sáng 26/10. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng tiếp đoàn công tác Mỹ sáng 26/10. Ảnh: VGP.

Trao đổi với đoàn công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch chuyển các chuỗi cung ứng, Việt Nam mong muốn đón các doanh nghiệp Mỹ.

Về định hướng chính sách tiền tệ, ông khẳng định, Việt Nam đặt mục tiêu duy trì ổn định tài chính, ngăn chặn các cú sốc và hạn chế tác động từ bên ngoài thông qua điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ.

Chính sách tỷ giá của Việt Nam không nhằm mục đích tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế hay hỗ trợ cho từng ngành sản xuất. Nếu phá giá đồng Việt Nam, thực tế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, lòng tin của người dân, các nhà đầu tư, thiệt hại sẽ rất lớn với cả nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị DFC có tiếng nói với Tổng thống Mỹ, Cơ quan Đại diện thương mại (USTR) và các cơ quan Mỹ hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch hành động hướng tới thương mại cân bằng đã được thống nhất cuối năm 2019. Đồng thời có đánh giá khách quan hơn về thực tiễn tại Việt Nam để có hợp tác phù hợp, cùng có lợi, cùng phát triển, hài hoà với các cam kết của Mỹ và quan hệ đối tác toàn diện hai nước.

Phương Ánh/VNE

Bài mới
Đọc nhiều