+
Aa
-
like
comment

Nhà đầu tư lao đao khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

31/03/2022 08:57

Hàng trăm nhà đâu tư lao đao ngay sau thông tin Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngay sau thông tin tiêu cực từ sự việc Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt tối qua (29/3), nhóm cổ phiếu hệ sinh thái FLC tiếp tục bị bán tháo mạnh mẽ. Ngay thời điểm mở cửa phiên, tất cả các mã trong hệ sinh thái này đều lao dốc về giá sàn.

Các nhà đầu tư kỳ vọng, điều chỉnh trên thị trường (nếu có) sẽ chỉ là ngắn hạn. Tuy nhiên, “số phận” cổ phiếu họ FLC được dự báo không mấy khả quan. 2 phiên đầu tuần, cổ phiếu nằm sàn la liệt, trắng bên mua. Trong đó, 2 mã chủ lực là FLC rơi xuống mức giá sàn 11.800 đồng với lượng dư bán hơn 75 triệu cổ phiếu ở giá sàn. Cổ phiếu FLC Faros (ROS) giảm hết biên độ về giá 7.590 đồng với gần 60 triệu đơn vị chất sàn.

Chuyên gia – ThS Nguyễn Anh Vũ, ĐH Ngân hàng TP HCM, đánh giá việc lãnh đạo một doanh nghiệp bị bắt vì vi phạm liên quan đến thao túng chứng khoán, chắc chắn ảnh hưởng khá lớn đến thị trường chung, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Thực tế, khi vừa xuất hiện tin đồn, không chỉ nhóm cổ phiếu FLC mà cổ phiếu của nhiều ngành khác đều giảm mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (Vafi) nhận định, vì hành động của ông Quyết khiến hàng trăm nhà đầu tư thua lỗ, gây bất bình và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Hành vi này đe doạ sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán.

Thị trường giảm điểm, tâm lý nhà đầu tư vẫn ít nhiều lo ngại song không có hoảng loạn, bán tháo.

Liên quan vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và điều tra, PGS-TS Nguyễn Văn Trình, chuyên gia kinh tế, đánh giá đây có thể là “án điểm” liên quan đến vi phạm thao túng TTCK. Với TTCK, thực tế những ngày qua đã phản ánh vào giá cổ phiếu ở nhiều nhóm ngành khi giảm sâu trong ngày 28, 29-3 và hồi phục trở lại trong phiên 30-3, trừ nhóm cổ phiếu họ FLC tiếp tục giảm sàn.

“Nhìn ở góc độ thị trường, đây là tín hiệu tốt về trung – dài hạn, góp phần làm trong sạch và minh bạch hơn, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dù vậy, đối với những nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu của họ FLC sẽ là cú sốc tiếp theo và có thể họ phải chờ trong thời gian dài để hồi phục trở lại” – PGS-TS Nguyễn Văn Trình nhìn nhận.

Trong quá khứ, đã từng có những trường hợp cổ phiếu giảm rất sâu khi lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt nhưng đã hồi phục sau khi doanh nghiệp tái cấu trúc, thay đổi ban lãnh đạo, giá cổ phiếu thậm chí còn tăng cao hơn. Theo PGS-TS Nguyễn Văn Trình, nếu bản chất doanh nghiệp làm ăn tốt hoặc lãnh đạo mới sau đó điều hành hoạt động kinh doanh tốt, giá cổ phiếu sẽ hồi phục. Như trong hệ sinh thái của Tập đoàn FLC có hãng hàng không Bamboo Airways (Công ty CP Hàng không Tre Việt), chất lượng dịch vụ vẫn được đánh giá cao và khách hàng tin tưởng. Do đó, nếu không vay để đầu tư cổ phiếu, những nhà đầu tư cổ phiếu thuộc nhóm FLC có thể cầm thời gian dài hơn. Ông Trịnh Văn Quyết chỉ là một trong hàng triệu nhà đầu tư đã, đang cầm cổ phiếu của tập đoàn này.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết và các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty liên quan về hành vi “Thao túng TTCK”, “Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán” xảy ra ngày 10-1-2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của TTCK Việt Nam. Hành vi của Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội “Thao túng TTCK” quy định tại điều 211 Bộ Luật Hình sự.

Bước đầu, ngày 29-3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 06/QĐ-VPCQCSĐT, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết. Đồng thời, tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Công an khám xét nơi làm việc của ông Trịnh Văn Quyết.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp nhận định, việc khởi tố, bắt tạm giam ông Trịnh Văn Quyết là thông điệp thể hiện rõ quyết tâm làm trong sạch và minh bạch TTCK. Tất cả hành vi thao túng, vi phạm luật pháp mang tính hệ thống, đều sẽ bị xử lý theo chiều hướng tăng nặng.

Ngoài trấn an tâm lý cho nhà đầu tư cá nhân, việc này sẽ mang lại niềm tin cho giới đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ông Điệp lưu ý, không loại trừ có những ảnh hưởng mang tính “domino” khi một vài chủ thể thị trường phải bán tài sản là các cổ phiếu tốt, để cân đối lại khoản mục cho vay nhóm FLC.

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) của Việt Nam đánh giá ông Trịnh Văn Quyết đã bị phạt vì có hành vi vi phạm pháp luật khi bán cổ phiếu trước đây.

Nay ông Trịnh Văn Quyết bị bắt để phục vụ điều tra sẽ góp phần tăng cường sự tuân thủ pháp luật trên thị trường chứng khoán ở Việt Nam nói chung và nhắc nhở tới các nhà đầu cơ chứng khoán, thể hiện sự kiên quyết của các cơ quan thi hành pháp luật, không có vùng cấm. Dĩ nhiên, việc này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu của Tập đoàn FLC.

Ông Lê Đăng Doanh cũng nói rằng: “Hành vi “thao túng thị trường chứng khoán” đã được xác định trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam, nếu không ngăn chặn sẽ nêu gương xấu cho những nhà đầu tư chứng khoán khác. Hy vọng việc này sẽ góp phần đưa hoạt động chứng khoán vào đúng quy định của pháp luật.”

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều