+
Aa
-
like
comment

Nhà đầu tư cẩn trọng, chứng khoán đang khó lường

09/05/2022 07:02

Các chuyên gia phân tích cho rằng diễn biến thị trường đang không ổn định, tiềm ẩn rủi ro nên nhà đầu tư cần chậm lại cần thời gian để cân bằng cung cầu ở vùng giá đủ hấp dẫn.   

Thị trường chứng khoán trở lại sau kỳ nghỉ lễ với biến động khá tiêu cực chỉ trong 3 phiên (4-6/5). Chỉ số chính lao dốc ngay phiên mở cửa trở lại, sau đó hồi phục và lại giảm mạnh cuối tuần. Dòng tiền mất hút khiến các chỉ số tiếp nối tuần giảm điểm thứ 5 liên tiếp.

VN-Index đóng cửa phiên gần nhất ở mức 1.329,26 điểm, tương ứng giảm 37,54 điểm (-2,75%) so với phiên cuối tuần trước. Trong khi HNX-Index diễn biến càng xấu hơn khi rơi 22,37 điểm (-6,11%) về 343,46 điểm. UPCoM-Index giảm 2,43 điểm (-2,33%) xuống 101,88 điểm.

Đa số các nhóm ngành cổ phiếu đều diễn biến tiêu cực. Riêng nhóm vốn hóa lớn nhất VN30 ghi nhận 24/30 mã giảm giá, trong đó giảm sâu nhất là GVR và VPB mất gần 7%, ngược lại VHM là lực kéo mạnh nhất khi tăng giá 5,7%.

Thị trường chứng khoán giảm sâu, nhiều nhà đầu tư choáng váng. Ảnh minh họa.

Tổng giá trị giao dịch bình quân trong tuần đạt chỉ 17.967 tỷ đồng/phiên, giảm 14% so với tuần trước. Riêng giá trị khớp lệnh bình quân giảm hơn 10% về quanh 16.457 tỷ đồng.

Khối ngoại cũng không còn duy trì được sự tích cực khi họ mua vào lượng cổ phiếu trị giá 3.588 tỷ đồng và ngược lại bán ra 3.724 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng là 36 tỷ đồng, kết thúc chuỗi 3 phiên mua ròng trước đó.

Với diễn biến tiêu cực trong tuần giao dịch sau lễ, thị trường chứng khoán trong nước vẫn còn chịu nhiều áp lực giảm điểm để tìm điểm cân bằng. Khối phân tích các công ty chứng khoán cũng có quan điểm trung lập và thận trọng cho xu hướng tuần mới 9-13/5.

AseanSC nhận định phiên lao dốc cuối tuần trước do tác động tâm lý từ việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh. Mặc dù bên bán tạm chiếm ưu thế, nhóm chuyên gia vẫn kỳ vọng thị trường sẽ sớm lấy lại cân bằng nhờ lực cầu bắt đáy của nhà đầu tư dài hạn, nhất là khi thị trường đang ở mức định giá khá hấp dẫn.

Đơn vị này dự báo trong phiên tới, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1.310-1.320 điểm có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại lên vùng 1.340-1.360 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến chỉ số có thể thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Nhóm phân tích Chứng khoán BIDV tin rằng VN-Index đang trong quá trình kiểm tra đáy ngắn hạn, do đó cần có thời gian để ổn định và thu hút dòng tiền trở lại trước khi có những sự hồi phục rõ ràng.

du bao chung khoan, diem can bang, thanh khoan anh 1
VN-Index tiếp tục lao dốc tuần thứ 5 liên tiếp về mốc 1.329 điểm. Đồ thị: TradingView.

Có phần tiêu cực hơn, Chứng khoán Đông Á dự báo VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch tiếp theo, chờ đợi cung cầu sẽ cân bằng hơn ở vùng giá đủ hấp dẫn.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận thấy thị trường đang ở trạng thái mất cân bằng nên VN-Index sẽ cần thời gian để kiểm tra lại vùng 1.315 điểm trong phiên tiếp theo.

“Diễn biến thị trường đang không ổn định và tiềm ẩn rủi ro nên nhà đầu tư cần chậm lại, vẫn nên hạn chế mua mới đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ tốt, đồng thời cân nhắc giữ danh mục ở mức an toàn”, VDSC khuyến cáo.

Chuyên gia từ MBS cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng khi biến động của thị trường đang tăng lên, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều