+
Aa
-
like
comment

Nhà “dân chủ” ngờ nghệch ra sức chống đối xét nghiệm COVID-19

Hải Anh - 25/08/2021 16:58

Nhà nước ta đã và đang huy động mọi nguồn lực, bằng mọi cách có thể để đẩy lùi dịch COVID-19, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân. Trong đó, việc siết chặt áp dụng giãn cách từ ngày 23/8 tại TP.HCM để truy vết F0, tiêm vaccine là một quyết định đúng đắn. Thế nhưng, những kẻ chống phá lại đăng bài xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo tác dụng to lớn của việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Trên mạng xã hội, Đỗ Ngà tiếp tục xuyên tạc rằng việc xét nghiệm diện rộng “chỉ tiêu tốn nhân lực ngành y một cách vô ích”, “hệ thống y tế không thể kham nổi, “sẽ xảy ra cảnh chen chúc tranh nhau được xét nghiệm, tranh nhau giật mẫu giấy để được xét nghiệm và từ đó COVID phát tán ra cộng đồng mạnh hơn nữa”.

Luận điệu xuyên tạc của Đỗ Ngà.

Hay trên trang facebook của Xuân Sơn Võ cũng bịa đặt: “Nếu văn bản này là thật, thì khả năng cao là có những người đang ngồi ở vị trí tư vấn hay lãnh đạo của thành phố này nhắm tới một mục đích nào đó, không phải mục đích chống dịch….Hay đơn giản, chỉ vì lợi lộc từ những đồng tiền thuế của dân bỏ ra cho xét nghiệm, mà họ bất chấp tất cả?

Nhưng xin thưa giờ tập trung cứu người, nhưng nếu không xét nghiệm, những F0 không có triệu chứng không biết mình đang bị nhiễm bệnh sẽ chủ quan và lây chéo cho người khác. Từ đó các ca bệnh nặng sẽ không ngừng tăng lên, thì việc tập trung cứu ca bệnh nặng dần dần sẽ lâm vào quá tải, khi mà cái gốc là chặn nguồn F0 không làm được. Vì vậy, việc xét nghiệm là điều bắt buộc phải làm để F0 k có triệu chứng biết và chủ động cách ly với mọi người. Kết hợp với việc cứu chữa ca bệnh nặng thì dần dần mới hết được.

Rõ ràng, quan điểm của Bộ Y tế nước ta trong phòng chống dịch COVID-19 là “Bóc tách nhanh, triệt để các ca F0 ra khỏi cộng đồng”. Nói đến “bóc tách” các ca F0 là nói đến tìm ra những người mắc COVID-19 để đưa đến các cơ sở Y tế tiến hành điều trị kịp thời. Để “bóc tách” được các ca F0 chúng ta đã và đang tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp như thành lập các tổ công tác truy vết F0, tổng hợp nhanh các nguồn thông tin, phân tích thông tin, dữ liệu về các ca F0, các ca F1, F2 để kịp thời báo cáo làm cơ sở để cơ quan chức năng đánh giá tình hình dịch bệnh, tiến hành truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan. Mục đích là tìm các ca F0 để điều trị và tránh lây lan trong cộng đồng, không để vi rút COVID-19 có môi trường sống, trả lại môi trường trong sạch cho nhân dân.

Đồng thời, Bộ Y tế còn tổ chức cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 sẽ giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch. Đồng thời cũng giảm tải công việc cho ngành y tế trước áp lực xét nghiệm diện rộng…

Đối với người dân không thể tự thực hiện xét nghiệm, đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn cho người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình. Sau 30 – 60 phút, nhân viên đội xét nghiệm quay lại nhận kết quả từ người dân, đọc kết quả, ghi nhận những trường hợp có kết quả dương tính vào danh sách và xử lý những trường hợp ca F0 theo hướng dẫn của ngành y tế về xử lý ca khẳng định.

Không chỉ thần tốc xét nghiệm toàn dân, Thủ tướng còn yêu cầu ưu tiên cao nhất phân bổ vaccine cho TP Hồ Chí Minh và tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm vaccine miễn phí, kịp thời, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch. Theo đó, TP.HCM sẽ kết hợp xét nghiệm với tiêm luôn thì tiện lợi cho dân, không phải tập trung đông tại các cơ sở y tế, người dân được xét nghiệm nhanh. Sau khi có kết quả âm tính sẽ tiêm vắc xin tại xe tiêm lưu động. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm nhanh dương tính thì không được tiêm và phải nhanh chóng về nhà cách ly y tế theo quy định. Như vậy, đây là một cách làm nhưng đạt được 2 mục tiêu vừa tiêm vaccine vừa loại F0 ra khỏi cộng đồng.

Thực tế những kẻ chống phá chỉ lợi dụng các vấn đề trong xã hội của của ta để xuyên tạc, suy diễn, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nhất là tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay đang diễn ra phúc tạp, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn thì hoạt động chống phá của chúng ngày càng điên cuồng. Mỗi chúng ta cần tỉnh táo trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm phá vỡ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị của ta để đẩy lùi dịch bệnh.

Hải Anh

Bài mới
Đọc nhiều