+
Aa
-
like
comment

Nhà chùa hành động muôn kiểu để diệt dịch Corona

Thái Thanh - 27/01/2020 14:52

Trước việc dịch phổi Corona ngày càng có xu hướng lan rộng, số người nhiễm gần 3.000, số người chết gần 100. Nhà chùa ở Việt Nam, có người đại diện kiến nghị Chính phủ “ngưng nhập cảnh” khách Trung Quốc vào Việt Nam. Có nhà chùa kêu gọi tụ lại cùng nhau tu, hồi hướng “hóa giải” dịch nạn virus corona. Cùng một sự việc, cùng một hiện tượng nhưng quan điểm, hành động của nhà chùa khác nhau đến lạ.

Nhằm đảm bảo rằng nạn dịch phổi Corona có nguồn gốc từ Trung Quốc không lây lan ở Việt Nam, Thầy Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ, quận 10, TP.HCM kiến nghị: “Chính phủ Việt Nam hãy tạm thời ban hành lệnh NGƯNG NHẬP CẢNH vào Việt Nam bằng đường hàng không và đường bộ đối với các du khách Trung Quốc đến Việt Nam, các du khách quốc tế vừa du lịch Trung Quốc trong 2 tuần qua, đến Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Thầy Thích Nhật Từ chia sẻ một số phương cách để bảo vệ bản thân trước dịch phổi Corona.

Cùng là ứng phó với dịch phổi Corona, Thầy Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) thông báo tổ chức tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona. “Được sự chỉ dạy trên sư phụ trụ trì, chùa Ba Vàng tổ chức chương trình tu tập tại chùa và phát động nhân dân, phật tử tinh tấn tu tập 49 ngày để hồi hướng cho nạn dịch sớm được tiêu trì”, Fan Page của chùa Ba Vàng loan tin.

Cả hai phát ngôn, hành động trên của đại diện hai nhà chùa, đều nhận được nhiều ý kiến trái chiều và cả ủng hộ. Bạn đọc phân tích, một người thực tế (dù chưa hẳn ý kiến của Thầy Nhật Từ là đúng); một người nghiêng về cầu nguyện hóa giải (dù chưa thấy tác hại gì nhưng cách Thầy Thái Minh dễ dẫn đến u mê, mê tín. Việc chữa bệnh cần tiến hành theo phương pháp khoa học. “Đau uống thuốc” – chứ không thể chỉ “cầu nguyện” mà được).

Dù biết rằng, mọi công dân của đất nước Việt Nam đều bình đẳng, có quyền biểu đạt suy nghĩ, ý kiến. Tuy nhiên, sự không đồng nhất trong quan điểm của chư Tăng trong giáo hội, và ứng xử khác nhau trước một vấn đề, cho thấy, giáo hội chưa có sự thống nhất trong hoạt động tu tập, hoằng dương chánh pháp.

Ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ từng nói, “trong thời gian qua, tần suất đăng tải các thông tin tiêu cực liên quan đến Tăng, Ni Phật giáo trên mạng xã hội tăng nhanh, những hình ảnh tự viện Phật giáo sinh hoạt tôn giáo không đúng với Chính pháp, đi ngược lại với truyền thống dân tộc như chùa Ba Vàng tỉnh Quảng Ninh, hay sự việc Tăng, Ni vi phạm đạo hạnh, giới luật… đã tạo nên khủng hoảng truyền thông, ảnh hưởng đến Tăng đoàn, ảnh hưởng đến hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. “Nhiều phần tử cực đoan hoặc định kiến với Phật giáo đã khai thác tiêu cực để làm suy giảm giá trị của Phật giáo mà Tăng, Ni Phật giáo ít có bài viết phản biện trở lại”.

Mặc dù lời ông Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ nói từ năm 2019, nhưng trong thời điểm này, nó vô cùng NÓNG, còn nguyên giá trị, và chưa hề cũ.

Đầu năm, thiết nghĩ giáo hội cần quan tâm nhiều hơn đến phát ngôn của tu sĩ, dù là ngoài đời hay trên không gian mạng. Cần xem những phát ngôn của tu sĩ trên không gian mạng có lệch chuẩn không, có vi phạm giới Luật của nhà Phật không? Có vi phạm pháp luật không?

Cơ quan chức năng cũng cần quản lý, giám sát, siết chặt. Với những phát ngôn, hành động lệch chuẩn của tu sĩ cần chấn chỉnh kịp thời.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều